Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : VGI คงคำแนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 2.5 บาท

477


คาดงบ Q3 (ต.ค. -ธ.ค. 23) ธุรกิจหลักยังขาดทุนและอาจมีการตั้งด้อยค่า KEX
เราคาด VGI จะบันทึกขาดทุนจากธุรกิจหลัก 3Q23/24F (ต.ค. -ธ.ค. 23) ที่ -186 ล้านบาท เทียบกับ YoY ที่ขาดทุนธุรกิจหลัก -21 ล้านบาท และเทียบกับ QoQ ที่ขาดทุนธุรกิจหลัก -264 ล้านบาท และในไตรมาสนี้ เราคาดว่าหากบริษัทมีการบันทึกการตั้งด้อยค่าของ KEX จากที่เราคาดประมาณ 2,717 ล้านบาท (เป็นรายการ non-cash) จะส่งผลให้บริษัทบันทึกขาดทุนสุทธิ 2,905 ล้านบาท หลังจากที่มีการปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่และจะมีการยื่นทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ (tender offer) ที่ 5.50 บาท โดยเราคำนวณจากมูลค่าตามบัญชีของ KEX ที่ 4,196 ล้านบาท หรือคิดเป็น 15.60 บาท/หุ้น จากการที่ VGI ถือหุ้นอยู่ที่ 15.45% หรือ 269 ล้านหุ้น

เราคาดรายได้รวม 3Q23/24F ลดลง -2%YoY แต่เพิ่มขึ้น 24%QoQ โดย 1) คาดรายได้รวมกลุ่มสื่อโฆษณานอกบ้านลดลง -4%YoY แต่เพิ่มขึ้น 25% QoQ จากจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้ากลับมาเพิ่มขึ้นโดยอัตราการใช้สื่อโฆษณาคาดอยู่ที่ 55% จาก 58% YoY และ 44% QoQ 2) รายได้กลุ่ม Digital Services เพิ่มขึ้นตามรายได้กลุ่ม Rabbit Group จาก R-cash, R-care จากการทำโปรโมชั่น 3) รายได้จากธุรกิจขายสินค้า Fanslink ลดลง YoY แต่เพิ่มขึ้น QoQ จากการเน้นขายสินค้าแบรนด์ตนเองเพิ่มขึ้นและลดการขายสินค้าจีนเพื่อเพิ่มอัตราทำกำไร สำหรับธุรกิจ Super Turtle ให้บริการเช่าพื้นที่บนรถไฟฟ้า และเริ่มทำร้านค้าปลีก ได้เปิดสาขาบนสถานีรถไฟฟ้า BTS รวม 22 สาขา จาก 17 สาขา QoQ คาดอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นตามรายได้สื่อโฆษณานอกบ้านเพิ่มขึ้นเป็นหลักและการเน้นขายสินค้าตนเองเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้น เราคาดมูลค่าของค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารลดลง YoY แต่เพิ่มขึ้น QoQ จากการทำการตลาดธุรกิจ และการทำโปรโปรโมชั่นของธุรกิจ Digital และ Retail เพิ่มขึ้น คาดบริษัทรับรู้ส่วนแบ่งขาดทุน 130 ล้านบาท ขาดทุนเพิ่มขึ้น QoQ จากธุรกิจ KEX เป็นหลัก สำหรับ JMART คาดรับรู้เป็นกำไรทรงตัว QoQ (ปัจจุบันบริษัทถือหุ้น KEX ที่ 15.45% และ Jmart ที่ 13.66%)


แนวโน้มผลประกอบการทั้งปีค่อนข้างท้าทายจากการปรับโครงสร้างธุรกิจ
แนวโน้มผลประกอบการ 4Q23/24F (ม.ค. -มี.ค.) ของธุรกิจหลักคาดยังรับรู้ขาดทุน จากรายได้สื่อโฆษณาเป็นช่วง low season และบริษัทยังมีการรับรู้ขาดทุนของบริษัทร่วมทุน แนวโน้มผลประกอบการที่เหลือของปีนี้ค่อนข้างท้าทาย จากธุรกิจสื่อนอกบ้านคาดเติบโตได้ดีจากภาพรวมอุตสาหกรรมสื่อโฆษณานอกบ้านที่กลับมาฟื้นตัว แต่บริษัทยังมีความท้าทายจากการปรับโครงสร้างธุรกิจจากกลุ่มธุรกิจ 1) Digital Services (สัดส่วนรายได้ 32% ของรายได้รวม) ในการเน้นทำการตลาดกลุ่ม Rabbit Group 2) ธุรกิจกลุ่มรายได้ค้าปลีก (สัดส่วนรายได้ 30% ของรายได้รวม) บริษัทได้เริ่มทำ own-brand ของธุรกิจค้าปลีก “Franslink” “ได้แก่แบรนด์ “WANAA” ผลิตภัณฑ์ดูร่างกายและอาหารเสริม และ “PANDO” สินค้าประเภท Gadget ช่วยเพิ่มอัตราทำกำไร และการขยายสาขา Super Turtle ให้บริการเช่าพื้นที่บนรถไฟฟ้าคาดยังรับรู้ขาดทุนใน 2 ปีนี้ จากการขยายสาขา เป้าหมายบริษัทปี 2024F จำนวน 35 ร้านค้า สำหรับบริษัทร่วมทุน KEX ยังต้องใช้เวลาจากการแข่งขันด้านราคาในประเทศยังรับรู้ขาดทุน

เรายังคงคำแนะนำ “ถือ” จากราคาหุ้นปัจจุบันปรับลดลงสะท้อนผลประกอบการที่ยังไม่สดใส และรอดูความชัดเจนที่คาดจะฟื้นตัวในปีหน้าจากการปรับโครงสร้างธุรกิจ ราคาเป้าหมายอยู่ที่ 2.5 บาท อ้างอิงวิธี sum-of-the part (SOTP) สถานะการเงินแข็งแกร่งคาด DE23/24F ที่ 0.1X ความเสี่ยง : เศรษฐกิจชะลอตัว

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

น้ำขึ้นให้รีบตัก By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ตลาดบวก หุ้นขึ้น วันนี้ น้ำขึ้นให้รีบตัก หรือเทขายกำไรไว้ก่อน ด้วยพรุ่งนี้ ตลาดเรา ...........

งบท่องเที่ยว By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง วันนี้ ภาพรวมตลาดหุ้นไทย ยังคงแกว่งตัว ในกรอบแคบๆ ส่วนการเก็งกำไรนั้น หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้