Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.บัวหลวง : SPALI คงคำแนะนำถือเพื่อรอปันผล

246


ศุภาลัย
การปรับฐานของตลาดเพิ่งจะเริ่มต้น
ฝ่ายบริหารเปิดเผยแผนธุรกิจเชิงรุกสำหรับปี 2024 โดยตั้งเป้ายอดเปิดตัวโครงการใหม่ที่ 5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 69% YoY ยอด Presales ที่ 3.6 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% YoY และตั้งเป้าหมายการโอนโครงการที่ 3.6 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% YoY แต่โครงการส่วนใหญ่จะเป็นโครงการระดับราคา 5-8 ล้านบาท ซึ่งกลุ่มลูกค่าในกลุ่มนี้เผชิญกับ rejection rate ที่สูงขึ้นมาก และกำลังในการซื้อที่ลดน้อยลง บวกกับผู้เล่นในตลาดที่มากขึ้น ทำให้เรามองว่ายอด Presales ที่บริษัทตั้งเป้าไว้ที่ 3.6 หมื่นล้านบาทจะเป็นเรื่องยากที่จะเกิดขึ้นในปีนี้

Backlog ที่จะโอนในปีนี้มีราว 1.3 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 35% ของเป้ามายโอน ต้องหาเพิ่มอีกกว่า 60% ทำให้เรามองว่าจะเป็นเรื่องท้าทายที่บริษัทจะทำได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ในภาวะตลาดแบบนี้ นอกจากนี้การแข่งขันด้านราคาที่มากขึ้นจะกดดัน GM ด้วย


สำหรับ 4Q23 คาดกำไรหลักอยู่ที่ 1.8 พันล้านบาท ลดลง 12% YoY แต่เพิ่มขึ้น 54% QoQ โดยรายได้จากขายทรงตัว YoY แต่เพิ่มขึ้น 39% QoQ ขณะที่ GM ยังคงต่ำที่ 35.8% เนื่องจากสัดส่วนคอนโดที่ลดลง และ GM ของโครงการในประเทศออสเตรเลียที่ต่ำกว่าโครงการในประเทศไทยเพิ่มสัดส่วนมา

Fundamental View: เราคงคำแนะนำถือเพื่อรอปันผล โดยคาดว่า SPALI จะมีการจ่ายปันผลงวดสุดท้ายของปี คิดดเป็น Div. yields ราว 3.5%

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

TMILL ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผู้ถือหุ้นโหวตรับปันผลอัตรา 0.07 บาทต่อหุ้น

TMILL ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผู้ถือหุ้นโหวตรับปันผลอัตรา 0.07 บาทต่อหุ้น

เก็งกำไรงบ บจ. By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม มองห้วงการเก็งกำไร ประเด็นงบไตรมาสแรกปีนี้ น่าจะเป็นสตอรี่ที่นักลงทุน ให้น้ำหนักการเก็งกำไร หรือ แม้งบอาจ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้