Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เมย์แบงก์ : SPRC แนะนำซื้อ หั่นราคาเป้าหมายเหลือ 10 บาท

468

 

Star Petroleum Refining (SPRC TB)
***ราคาหุ้นสะท้อนการดำเนินงานสะดุดแล้ว***

หุ้น laggard ที่น่าสนใจ หั่นราคาเป้าหมายเหลือ 10 บาท
เรามองว่า SPRC เป็นหุ้น laggard ที่น่าสนใจโดยมีปัจจัยบวกระยะสั้นคือส่วนต่างราคาระหว่างน้ำมันเบนซินและน้ำมันดิบดูไบ (gasoline crack spread) ที่เพิ่มขึ้นท่ามกลางสถานการณ์โรงกลั่นในสหรัฐฯ ประสบปัญหา ทั้งนี้ แม้ผลการดำเนินงานในปี 66 จะน่าผิดหวัง แต่เรายังคงคาดว่าจะฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญในปี 67-68 (กำไรต่อหุ้นเติบโต 148%/42%) โดยได้รับแรงหนุนจากค่าพรีเมี่ยมน้ำมันดิบที่ลดลง การรวมงบคาลเท็กซ์ (ประเทศไทย) และการกลับมาเปิดดำเนินการทุ่นเทียบเรือ (SPM) อีกครั้ง เราปรับลดประมาณการกำไรปี 66/67 ลง 18%/33% และลดราคาเป้าหมายเหลือ 10.0 บาทจาก 12.4 บาท อย่างไรก็ตาม valuation ของ SPRC ยังน่าสนใจอยู่ที่ P/BV 0.9 เท่า ซึ่งคิดเป็นส่วนลด 35% จากค่าเฉลี่ยระยะยาว ส่วนดาวน์ไซด์คือ gasoline crack spread ลดลง

 

ยังมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากเหตุเปิด SPM ใหม่ล่าช้า
สาเหตุหลักที่เราปรับลดประมาณการกำไรปี 66-67 มาจากค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากต้องใช้เรือขนถ่ายน้ำมันดิบไปยังโรงกลั่น หลังเหตุการณ์น้ำมันรั่วในต้นปี 65 ซึ่งทำให้การดำเนินงาน SPM ของบริษัทต้องหยุดชะงัก ทั้งนี้ การเปิด SPM ใหม่ล่าช้าสะท้อนว่า SPRC จะยังคงมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่ 2 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรลไปจนถึง 1H67 เป็นอย่างน้อย และแม้ว่าจะซ่อมแซม SPM เสร็จแล้ว แต่อยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ โดยเหตุน้ำมันรั่วที่ Thai Oil (TOP TB, ราคาปิด 53.25 บาท, ซื้อ, TP 60.00 บาท) มีแนวโน้มชะลอการอนุมัติเช่นกัน

 

ได้รับแรงหนุนจากพรีเมียมน้ำมันดิบที่ลดลง
SPRC ได้ปัจจัยหนุนสำคัญอีกหนึ่งอย่างในครึ่งปีหลัง 66 ก็คือพรีเมียมน้ำมันดิบตะวันออกกลางที่ลดลงอย่างมาก โดยซาอุดีอาระเบียประกาศลดราคา OSP (ราคาขายอย่างเป็นทางการ) ลงอย่างมากสำหรับ Arab Light โดยเริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งจะทำให้ราคา OSP ของ Arab Light ลดลงเหลือ 1.6 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เทียบกับดูไบ/โอมาน เทียบกับ 3.6 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรลในเดือน ม.ค.67 และเฉลี่ย 3 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรลใน 2H66 ในบรรดาโรงกลั่นของไทย เราคิดว่า SPRC จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเปลี่ยนแปลงนี้ เนื่องจากต้องพึ่งพา Arab Light และน้ำมันเกรดเดียวกันนี้เป็นหลัก

 

รับอานิสงส์จากเหตุโรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ หยุดชะงัก
SPRC น่าจะเป็นผู้รับประโยชน์รายใหญ่ที่สุดจากเหตุโรงกลั่นในสหรัฐฯ ขัดข้อง สภาพอากาศที่หนาวเย็นอย่างรุนแรงทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกาในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้การดำเนินงานในโรงกลั่นรายใหญ่หลายแห่งต้องหยุดชะงัก นอกจากนี้ เรายังคาดการณ์ว่าฤดูใบไม้ผลิที่กำลังจะมาถึงจะเป็นหนึ่งในฤดูกาลที่หนักหนาที่สุดเท่าที่เคยมีมา เนื่องจากโรงกลั่นในสหรัฐฯ ได้มีการเลื่อนการบำรุงรักษาออกไปหลายปี โดย gasoline crack spread ที่เพิ่มขึ้นแตะระดับ 20 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรลน่าจะส่งผลดีต่อ SPRC เนื่องจากบริษัทมีอัตราการกลั่นน้ำมันเบนซินที่สูงที่สุดแห่งหนึ่งในบรรดาโรงกลั่นของไทย

 

Chak Reungsinpinya
chak.reungsinpinya@maybank.com
(66) 2658 5000 ext 1399

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้