Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.บัวหลวง : รอบด้านตลาดหุ้น

324

 

ภาพตลาดและแนวโน้ม
Market wrap & Outlook


สรุปภาพตลาดวานนี้ SET ย่อลงอีกวานนี้ กดดันโดยกลุ่มธนาคาร KBANK BBL คอมเมิร์ช COM7 CRC GLOBAL โรงไฟฟ้า GULF EA และหุ้นใหญ่อื่นๆ SCC SCGP PTT AOT และหุ้นกลาง-เล็กหลายตัวถูกขายทำกำไร DITTO CSS MICRO SONIC MONO ส่วนหุ้นด้านบวก เช่น PTTEP CPN ADVANC INTUCH BH GPSC BGRIM CKP และหุ้นบวกแรง CRANE RT CCET GIFT 24CS SRS

แนวโน้มตลาดวันนี้

Safe Haven
ดัชนีฯหุ้นไทยลงหนักเกินคาดเมื่อวาน หลุดจากเส้นแนวรับหลักของดัชนีบริเวณ 1,410 จุด สร้างโมเมนตั้งขาลงตลอด 5 วันทำการที่ผ่านมา เล่นตรงข้ามตลาดหุ้นพัฒนา อย่างสหรัฐ ยุโรป อย่างต่อเนื่อง

ซึ่งโมเมนตั้มหุ้นไทยที่เล่นไม่สน ปัจจัยมหภาคอย่างเรื่อง เงินเฟ้อ ดอกเบี้ย เฟด ที่พยุงและหนุนบรรยากาศลงทุนตลาดหุ้นสหรัฐ ยุโรป สอดคล้องกับที่เรา ประเมินว่า ปัจจัยมหภาคแทบจะไม่มีอิทธพลต่อตลาดหุ้นไทย...

และการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทยที่แย่เกินคาด เราจึงต้องปรับกลยุทธ์ เลือกหาหุ้น Defensive เข้ามาเพิ่มเพื่อพยุงพอร์ตลงทุน โดยเราถอด JMART PLANB BGRIM SCGP CPN ไปในช่วงที่ผ่านมา เลือกถือเงินสดเพิ่ม) และ หุ้นกลางเล็ก ยังคงเคลื่อนไหวรุนแรง ผันผวน เหมือนที่ผ่านมา ซึ่งการจะเช้าเล่นรอบหุ้นเหล่านี้ยังคงเป็นข้อจำกัดในการจัดหุ้นเข้าพอร์ต...วันนี้เรา ถอด COM7 CBG เพิ่ม ADVANC BH

กลยุทธ์การลงทุน
ลดแรงเก็งกำไรลง ถือเงินสดเพิ่ม หันมาเก็บหุ้น Defensive เข้าพอร์ต

วิเคราะห์ทางเทคนิค SET ซึมลงตลอดทั้งสัปดาห์ ล่าสุดปริ่มๆเสี่ยงหลุดเส้น EMA 25 วัน ขณะที่ RSI signal alert! ตัดเส้น signal line แนะระวังหากหลุดเส้น 0 บ่งชี้ความเสี่ยงเปลี่ยนเป็นโครงสร้างเป็นขาลง ส่วนกรอบบนโซนต้าน 1,440 จุด โอกาสผ่านยาก! สรุป: แนวโน้มตลาดเริ่มมีความเสี่ยงขาลง อาจต้องระมัดระวัง แนะแผนตั้งรับ หากราคาหุ้นลงไม่เป็นไปตามคาด หลุดจุดคัทที่ให้ไว้ แนะขายปิดความเสี่ยง Note: PTT พี่ใหญ่โมเมนตัมส่งสัญญาณเตือน alert! เสี่ยงหลุดโซนรับ แนะเพิ่มความระมัดระวัง ส่วนหุ้นเก็งกำไร MASTER +5% มาแรงแซงโค้ง….ตามแผน จะขึ้นต่อหรือพอแค่นี้

What to watch
งบธนาคารจะประกาศ TISCO เป็นตัวแรก จันทร์ 15 มค. และส่วนมากจะออกช่วง ศุกร์ 19 มค.
เลือกตั้งไต้หวัน วันเสาร์นี้ (อาจสร้างความเสี่ยง การเมืองระหว่างประเทศเพิ่ม)
เฟดสาขาคลีฟแลนด์ และริชมอนด์ กล่าว เงินเฟ้อสหรัฐที่สูงเกินคาดทำให้เฟดลังเล และ อาจจะคงดอกเบี้ยในการประชุมเดือน มีค. หรือคงดอกเบี้ยนานขึ้น ซึ่งสวนทางกับ ความคาดหมายของตลาด 67% ที่ประเมินว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยในเดือน มีค.
เงินเฟ้อสหรัฐฯ CPI ทั่วไป เดือน ธค. +0.3% m-m +3.4% y-y สูงกว่าคาด (คาด Neutral ต่อหุ้นไทย)
สมาคมนักวิเคราะห์ ถกเกณฑ์แยกโปรแกรมเทรดหุ้น ระบุตัวตน แบ่งประเภทและลงดาบเฉพาะที่ทำให้ตลาดปั่นป่วน

หุ้นแนะนำวันนี้
หลบในหุ้นหลุมหลบภัย ในยามที่ตลาดปั่นป่วน
ADVANC (S 215 R 220 SL 210)
BH (S 235 R 240 SL 230)

Tactical port
ถอด COM7 CBG เพิ่ม ADVANC BH

รายงานพื้นฐานวันนี้
MTC (Idea)
เมืองไทย แคปปิตอล
แนวโน้มที่ดี สะท้อนในราคาหุ้นไปแล้ว
Idea call วันนี้เป็นฝั่ง Downgrade โดยเราปรับลดคำแนะนำ MTC เป็นขาย มองประเด็นสำคัญ ดังนี้
1) ราคาหุ้น MTC ปรับเพิ่มขึ้นถึง 35% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา Outperform ทั้ง SET และกลุ่ม Retail Finance ไปมาก เรามองว่าได้สะท้อนผลบวกจากการฟื้นตัวของธุรกิจและคุณภาพสินทรัพย์ไปมากแล้ว
2) Valuations แพงแล้ว ปัจจุบันซื้อขายบาท PER ที่ 17.9 เท่า และ PER ที่ 1.1 เท่า (ค่าเฉลี่ยปี 2013-22 ที่ 0.9 เท่า) และเฉลี่ยกลุ่มที่ 1.1 เท่า
3) แม้แนวโน้มเศรษฐกิจจะฟื้นตัวดีขึ้นในปี 2024 แต่เราคาดว่าลูกหนี้ของ MTC จะทยอยฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะยังเผชิญความท้าทายจากหนี้ครัวเรือนและอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูง
4) เราคาดกำไรสุทธิของ MTC จะทยอยฟื้นตัว QoQ โดยคาดกำไรสุทธิ 4Q23 จะอยู่ที่ 1.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% YoY และ 2% QoQ จากสินเชื่อเติบโต ขณะที่ทิศทาง NPLs/loans ratio และการตั้งสำรองหนี้ฯ คาดว่าจะทรงตัวใกล้เคียง 3Q23
ทั้งนี้ ในกลุ่ม Retail Finance เราเลือก TIDLOR เป็น Top pick จาก Asset Quality ที่แข็งแกร่งและมี Valuations ที่ถูกกว่า

 

สรุปประเด็นจาก Quick take
CPAXT
ซีพี แอ็กซ์ตร้า
เห็นแนวโน้มที่ค่อยๆ ดีขึ้นจาก Lotus's
วันนี้เราได้เข้าร่วมงาน Open House ของทาง CPAXT ที่เชิญผู้บริหารมาร่วมพูดคุยถึงทิศทางการดำเนินงาน ร่วมกับนักวิเคราะห์และกองทุน mood and tone โดยรวมผู้บริหารจะยังคงมั่นใจในการเติบโตทั้งระยะสั้นและยาวของกลุ่ม และจะยังเน้นการลงทุนเพื่อการเติบโตในอนาคต
View From Fundamental : นอกจากนี้ผลประกอบการณ์ที่กำลังฟื้นตัวของ CPAXT น่าจะส่งผลดีกับ ผลประกอบการของหุ้น CPALL (top pick ของกลุ่ม) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ CPAXT เช่นกัน เรายังแนะนำ ซื้อ ทั้ง CPALL (ราคาเป้าหมาย 66 บาท) และ CPAXT (ราคาเป้าหมาย 31 บาท)

 


วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน/ปัจจัยทางเทคนิค
นภนต์ ใจแสน นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน
ภูวดล ภูสอดเงิน, AISA นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน

 

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ต่างชาติ ลุยซื้อหุ้นไทย By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม เห็นนักลงทุนต่างชาติ กลับมาซื้อหุ้นไทย วานนี้ จัดไป เกือบ 3,600 ล้านบาท ส่วนในประเทศ พร้อมใจขายอย่าง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้