Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ลิเบอเรเตอร์ : "LIB Guide Daily Strategy"

141


"January Effect"

คาด SET วันนี้ “แกว่งขึ้น” ในกรอบ 1410-1430 จุด แรงหนุนจากภาพรวมเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัว Valuation อยู่ในระดับที่น่าสนใจ ผสานดอกเบี้ยสหรัฐฯ ที่เตรียมเข้าสู่การชะลอตัวในต้นปีนี้ หนุนค่าเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่อง ผสานเดือน ม.ค. ตลาดมักเกิด January Effect ดังนั้นมุมมองกลยุทธ์ยังแนะทยอยสะสมหุ้นพื้นฐานดี โดยสำหรับวันนี้แนะนำ “CRC”

ตลาดหุ้นไทยในปีที่ผ่านมาปรับตัวลดลง -15.2%y-y อ่อนกว่าตลาดภูมิภาคที่ส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้น แต่อย่างไรก็ดีในปี 2024 คาดแนวโน้มมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้น สอดคล้องกับ การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของไทย ที่คาดหวัง GDP เร่งขึ้นสู่ระดับ +3.8%y-y โดยมีแรงขับเคลื่อนจากภาคการบริโภคที่ขยายตัว การลงทุนภาคเอกชนที่มากขึ้น รวมไปถึงภาคการส่งออก และท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวเด่นกว่าปีที่ผ่านมา

ผสานกับการดำเนินนโยบายทางการเงินของสหรัฐฯที่คาดจะผ่อนคลายลง ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯเริ่มเข้าสู่การปรับลดลง ซึ่งคาดจะเป็นแรงหนุนเชิงบวกต่อทิศทางกระแสเงินทุนที่มีแนวโน้มไหลกลับมาในตลาด EM มากยิ่งขึ้น สอดคล้องกับค่าเงินที่แข็งค่า รวมถึงไทย ที่ล่าสุดค่าเงินบาทแข็งค่าสู่ระดับ 34.1 บาทต่อดอลล่าร์ แข็งสุดในรอบ 5 เดือน นอกจากนี้ Valuation ของ SET ก็เทรดเพียง PE 14.5 เท่า ซึ่งถูกกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 10 ปีที่ 17.0 เท่า
อีกทั้งหากพิจารณาจากสถิติเพิ่มเติมจะพบว่า ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ผลตอบแทนรายปีของ SET ไม่เคยติดลบ 2 ปีติดต่อกัน ซึ่งในปีที่ผ่านมา SET -15.2%
ดังนั้นปีนี้ก็อาจสะท้อนว่า SET มีโอกาสที่ผลตอบแทนจะกลับมาเป็นบวกได้เช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้นหากดูสถิติเดือน ม.ค. ของทุกปี จะพบว่าตลาดมักจะปรับตัวขึ้นด้วยความน่าจะเป็นสูงถึง 70% ด้วยค่าเฉลี่ยผลตอบแทนที่ +1.28% (January Effect) ซึ่งปีนี้เราเชื่อว่ามีโอกาสที่เดือน ม.ค. SET จะปรับตัวขึ้นเช่นกัน

Daily Pick : CRC
ราคาเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ ( 48 บาท)
คาดกำไรปกติ 4Q23 ปรับขึ้นทั้ง q-q, y-y จากการเข้าสู่ช่วง High Season และคาดจะขยายตัวต่อเนื่องในปี 2024 จากการบริโภคที่ขยายตัว ผสานกับจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าห้างที่เร่งขึ้น
คาดโครงการ Easy E-receipt จะช่วยกระตุ้นยอดขายในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ. ปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

Pic of the day
SET มักปรับตัวขึ้นในเดือน ม.ค. ด้วยโอกาส 70%

Eyes On
02 ม.ค. PMI ภาคการผลิตของไทย & US &
ยูโรโซน & จีน,
03 ม.ค. ISM ภาคการผลิตของ US,
JOLTS Job Openings,

 


วิจิตร อารยะพิศิษฐ
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ #44799
Wijit.A@liberator.co.th

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

น้ำขึ้นให้รีบตัก By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ตลาดบวก หุ้นขึ้น วันนี้ น้ำขึ้นให้รีบตัก หรือเทขายกำไรไว้ก่อน ด้วยพรุ่งนี้ ตลาดเรา ...........

งบท่องเที่ยว By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง วันนี้ ภาพรวมตลาดหุ้นไทย ยังคงแกว่งตัว ในกรอบแคบๆ ส่วนการเก็งกำไรนั้น หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้