Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

479

 

 

 

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
SET ขึ้นต่อด้วยวอลุ่มการซื้อขายยังคงเบาบาง : ทางฝ่ายมองปริมาณการซื้อขายของตลาดหุ้นไทยวันนี้จะเบาบางต่อเนื่อง ด้วยเป็นวันซื้อขายสุดท้ายของปี 2566 ขณะที่ปัจจัยบวกที่จะหนุนให้ดัชนีฟื้นตัวต่อได้นั้นมีมาก ได้แก่ 1) Sentiment เชิงบวกจากตลาดหุ้นฝั่งยุโรปและสหรัฐ โดยดัชนีดาวโจนส์ทดสอบระดับ All time High แรงหนุนจาก Fed Watchtool มองโอกาส 72.6% ว่าเฟดจะเริ่มลดดอกเบี้ยตั้งแต่รอบประชุมเดือน มี .ค. 67 ทำให้เป็นปัจจัยบวกต่อบริษัทจดทะเบียน จากแรงกดดันด้านต้นทุนการเงินลดลง นอกจากนี้ปัจจัยดังกล่าว ยังส่งผลให้ 2) Dollar Index ร่วงลงทดสอบระดับ 100 จุด เป็นเหตุให้ค่าเงินบาทเช้านี้แข็งค่าทดสอบ 34.2 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยแข็งค่าสุดในรอบ 4 เดือน เป็นแรงดึงดูดต่อ Fund-flow และทำให้ตลาดหุ้นไทยน่าสนใจมากขึ้น 3) มองหุ้น Big Cap จะเป็ นแรงหนุนพยุงดัชนี ด้วยการเข้าซื้อจากทั้งกองทุน TESG กอปรกับมีแรงเก็งกำไรจากหุ้นที่จะเข้าคำนวนดัชนี SET50, SET100 รอบ ม.ค.-มิ.ย. 67 นี้ นอกจากนี้ 4) ทางฝ่ายยังมองบวกต่อหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว-จับจ่ายใช้สอยที่จะได้ประโยชน์จากแรงเก็งกำไรจากฤดูกาล HighSeason รวมถึงได้ประโยชน์จากมาตรการรัฐที่ส่งเสริมต่าง ๆ ทั้ง 4 DAYS 4 GIFTS, Easy E-Receipt ส่ วนภาคอสั งหาฯ ได้ประโยชน์จากนโยบายลดค่าธรรมเนียม และผ่อนปรนเกณฑ์ LTV และ 5) แนะนำให้สะสมหุ้นที่คาดว่างบ 4Q66 และ Y2023 เชิงบวก หรือหุ้นที่คาดว่าจะได้ ประโยชน์จาก January Effectอย่างไรก็ตามปัจจัยลบยังมี จากหุ้นกลุ่มน้ำมันที่อาจปรับตัวลงตามราคาน้ำมันWTI ที่ปิดลบ 2%ทดสอบระดับ 74 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังบริษัท Maersk และ HapagLloyd ประกาศจะกลับมาเดินเรืออีกครั้ง หลังชาติพันธมิตรทั้ง 10 ประกาศได้เปิดปฎิบัติการป้องกันเส้นทางเดินเรือจากกลุ่มฮูตี

 

 กลยุทธ์การลงทุน : 1)ท่องเที่ยว+Spending : BA, BTG, CENTEL, CPALL, CPF, CPN, CRC, ERW, ILM, LH, MINT 2) TESGและ SET50/100 : BBL, BCH, BDMS, ICHI,ITC, MOSHI, SAPPE, SCB 3) บาทแข็งค่า : COM7, GPSC, SYNEX และ 4) ย้ายฐาน : AMATA, PIN, WHA


แนวรับ-ต้าน

1,405 –1,415

 


ปัจจัยบวก
+ โตโยต้าเผยยอดขายรถยนต์ ทั่วโลกเดือน พ.ย. 9.05 แสนคัน (+13.6%y-y) ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์รถยนต์ ฝั่งอเมริกาเหนือ, จีน และยุโรป จากปัญหาขาดแคลนชิปที่คลี่คลาย
+NBS จีน เผยกำไรบริษั ทในภาคอุตสาหกรรมเดือน พ.ย. +29.5%y-y เพิ่มขึ้น 4 เดือนซ้อน พร้อมกับคาดการณ์ว่าปีนี้จีนมีแนวโน้มที่จะบรรลุเป้าหมายการเติบโตทาง ศก.ที่ระดับ 5% จากมาตการกระตุ้นภาครัฐที่มุ่งเน้นส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังโควิด 19
+ นายกฯ สั่งการในที่ประชุมยุทธศาสตร์ชาติ 2/66 ให้ทบทวนปรับปรุงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี อาจนานไป เนื่องจากแผน 5 ปี ยังไม่ทันต่อบริบทโลกที่เปลี่ยนอย่างรวดเร็ว เช่น AI, Cloud Computing, พลังงานสะอาด ซึ่งจะช่วยส่งผลดีต่อการเคลื่อนย้ายแรงงาน, และเป็นประโยชน์สูงสุด โดยมีความยั่งยืนต่อการพัฒนาประเทศ

 


ปัจจัยลบ
- บริษัท Rosetecในกลุ่มกลาโหมรัสเซียเผยว่า รัสเซียจะส่งปืนใหญ่ รุ่นใหม่ประจำการเขตทหารตอนเหนือที่มีพรมแดนติดกับฟินแลนด์และนอร์เวย์
- รองนายกฯ และ รมต. ก.พลังงาน ส่งหนังสือยัง กกพ. ขอให้ตรวจสอบการจัดหาราคาก๊าซธรรมชาติของ ปตท. ในช่วงอื่น ว่าไม่สามารถส่งมอบก๊าซได้ ตามเงื่อนไขสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ นอกเหนือจากช่วง ต.ค.63-ธ.ค.65 มูลค่า 4.3 พันลบ. หรือไม่ หากพบมีมูลจะมีโอกาสนำเงินจากการชอร์ตฟอลมาอุ้มค่าไฟงวด ม.ค.-เม.ย. 67 ให้ต่ำกว่าระดับ 4.2 บาทต่อหน่วย

 

ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธีรดา ชาญยิ่งยงค์-นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ-นักวิเคราะห์การลงทุนด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง-นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย –ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ฐนพงษ์ แซ่โล้ –ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้