Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส : Daily Trading Focus

284


ภาวะตลาดที่ผ่านมา : วันพฤหัสบดีSET Index ปิด +4.47 จุด ที่ 1,404.84 มูลค่าซื้อขาย 38.760 หมื่นลบ. ทำจุดต่ำสุดใกล้แนวรับที่ให้ไว้ 1395 ก่อนขึ้น แรงซื้อมีเข้ามาในหุ้นใหญ่อย่าง DELTAและ AOT ช่วยหนุน SET Index ที่ +1.26 จุดและ +1.16 จุด ตามลำดับ PTTGC ปรับตัวลงแรงหลังมีความเสี่ยงที่ PTT จะปรับราคาขายตามราคา Pool Gas ที่ได้รายงานไป นลท.ต่างชาติซื้อสุทธิ+479 ลบ. ในขณะที่สถาบันกลับมาขายสุทธิ -118 ล้านบาท


ปัจจัยต่ำงประเทศ
- จิตวิทยาตลาดหุ้นสหรัฐเป็นบวก กลับมาปรับตัวขึ้นหลังจากลงแรงวันก่อน GDP สหรัฐ 3Q23 รายงานครั้งสุดท้ายออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้และต่ำกว่ารายงาน 2 ครั้งสุดท้ายมาอยู่ที่4.9% ต่ำสุดจากการรายงานทั้ง 3 ครั้ง และต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 5.1% โดยรวมทำให้ตลาดคาดว่าเศรษฐกิจที่อาจจะชะลอตัวกว่าที่ตลาดคาดไว้จะหนุนให้เฟดลดดอกเบี้ยเร็วขึ้นหรือคงดอกเบี้ยนานลดลงเป็นปัจจัยบวกต่อตลาด
- ดอกเบี้ยพีคไปแล้วได้จริง แต่การลดดอกเบี้ยลงเร็ว ลดลง 1.5% ในปีหน้า อย่างที่ตลาดคาดไว้เรายังประเมินว่าสูงเกินไป ทำให้อาจจะมีความเสี่ยงหากเฟดลดดอกเบี้ยน้อยกว่าที่ตลาดคาดไว้DotPlot ที่ 0.75% น่าจะเป็นอะไรที่มีความเป็นไปได้มากกว่า ตลาดรอดูเงินเฟ้อ PCE ในคืนวันนี้ว่าจะออกมาต่ำกว่า 3% อยู่ที่ 2.8% เริ่มเข้าใกล้เป้าหมายของเฟดที่ 2% เมื่อใดเป็นตัวกำหนดใน เรื่องความเร็วในการลดดอกเบี้ย
- ไทยไม่ได้เป็นประเทศเดียวที่มีปัญหา Naked short selling คณะกรรมการด้านบริการทางการเงิน (FSC) ของเกาหลีใต้แนะนำให้คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเงิน (FSS) ลงโทษธนาคารHSBC Holding และ BNP Paribas ด้วยการสั่งปรับเป็นเงินอย่างน้อย 1 หมื่นล้านวอน หรือ 7.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในความผิดฐานทำ Naked Short Selling ซึ่งผิดกฎหมายเช่นเดียวกับบ้านเราที่มาจากกองทุนต่างประเทศ
- น้ำมันมีช่วงลง แองโกลำจะถอนตัวออกจากโอเปก โดย รมว. พลังงานของแองโกลาออกมาเปิดเผย แองโกลาผลิตน้ำมันประมาณ 1.1 ล้านบาร์เรล/วัน คิดเป็นสัดส่วน 3.9% ของโอเปคที่มีกำลังผลิตรวมที่ 28 ล้านบาร์เรล/วัน มีความกังวลถึงการรวมกลุ่มกันของกลุ่มว่าจะยังเหนียวแน่นหรือไม่


ปัจจัยในประเทศ
- ตลาดหุ้นไทยเริ่มมีช่วงปรับตัวขึ้น ดีสวนทิศทางภูมิภาคฯที่ลงเป็นส่วนใหญ่ ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีก่อนปิดสิ้นปี ที่ปกติแรงซื้อในปลายปีมักจะเป็นสัญญาณการชี้นำการทิศทางในปีหน้าว่าทิศทางเงินทุนจะเป็นอย่างไร และถือว่าดีกว่าในช่วงก่อนหน้านี้ที่ตลาดไทยปรับตัวลงแย่กว่าตลาดหุ้นเพื่อนบ้านมาโดยตลอด ซึ่งแรงซื้อนำโดยนักลงทุนต่างชาติ อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามดู ความต่อเนื่องของแรงซื้อนักลงทุนต่างชาติในเรื่องของความต่อเนื่อง
- บาทมีโอกาสหลุด 34.5 จะแข็งค่า เงินทุนไหลเข้าเป็นบวกกับตลาดหุ้นไทย ซึ่งเริ่มมีสัญญาณซื้อของนักลงทุนต่างชาติเข้ามาแล้ว
- สถาบันขายสุทธิเล็กน้อย -118 ลบ.แต่ต่างชาติซื้อ สุทธิ+479 ลบ. ความหวังจากแรงซื้อของนักลงทุนสถาบันที่จะพยุงตลาดแผ่วบ้าง จากกองทุนลดหย่อนภาษี TESG/SSF/RMF หลังจากมียอดขายสุทธิ แต่เชื่อว่ายังมีโอกาสที่จะกลับมาซื้อ และในเดือนนี้มีโอกาสเป็นซื้อสุทธิเช่นเดียวกับปีก่อนๆ
- ในระยะกลาง-ยาว หากเฟดลดดอกเบี้ยเป็นบวกกับหุ้น/หุ้นไทย หลังดอกเบี้ยสหรัฐพีคอาจจะทำให้มีเม็ดเงินกลับเข้ามาในภูมิภาคเอเชียบาทแข็งค่าในระยะกลาง-ยาวหนุนหุ้นเอเชียและหุ้น

ไทย / ธปท. ประเมิน GDP ไทยปีหน้ายังเติบโตจาก 2.4% ปีนี้เป็น 3.2%(ไม่รวม DW) และ 3.8%(รวม DW)

 

ปัจจัยติดตาม: 1. PCE ในวันศุกร์นี้ 22 ธค 2.แรงซื้อกองทุน SSF/RMF/TESG Fund 3. พรบ. เงินกู้ 5 แสนล้าน


กลุยทธ์: ถือ/ซื้อ หำกยังไม่หลุดต่ำกว่า 1395/1390-1388 คาดยังแกว่งตัวขึ้น(ต่อ) SET ปรับตัวลงไม่หลุดต่ำกว่าแนวรับที่ให้ไว้นัก ทำจุดต่ำสุดที่ 1394.28 ใกล้แนวรับแรกที่ 1395 ก่อนกลับมา ปรับตัวขึ้น หากยังไม่หลุดต่ำกว่า 1395/1390-1388 คาดว่าเป็นการสร้างฐานเพื่อขึ้น และที่ผ่านมาติดที่แนวต้าน 1407 สั้นบ้าง แต่หากยังไม่หลุดแนวรับมีโอกาสทะลุผ่าน การยืนเหนือได้จะกลับมา ปรับตัวขึ้นแรงรอบใหม่มีแนวต้านถัดไปที่ 1420 ที่มีโอกาสทดสอบ ซื้อกลับ/ซื้อเพิ่ม หากไม่หลุดต่ำกว่า 1395/1390-1388 หุ้นที่มีสัญญาณบวกตามรายงานวิเคราะห์ทางเทคนิควันนี้เป็น CPN, CRC


Update อุตสาหกรรม & หลักทรัพย์: 1. ระยะกลาง-ยาวหุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยพีค/ขาลง โรงไฟฟ้าที่มีหนี้และกลุ่มไฟแนนซ์ยังได้ประโยชน์ในระยะกลาง-ยาว BGRIM GPSCและ MTC(มีปัจจัยเฉพาะตัวตั้งเป้า 600 สาขาปีหน้าและอาจมีผู้ร่วมทุน) SAWAD 2. หุ้นกลุ่มที่เป็นเป้าหมายของ TESG และ SSF RMF ส่วนใหญ่เป็นหุ้นใน SET50 หนุนดัชนีในช่วงสิ้นปีได้ กองทุนมีโอกาสกลับมาซื้อวันนี้ 3.ราคาน้ำมันกลับมาลดลง ส่งผลกระทบเชิงลบสั้นๆต่อหุ้นพลังงานต้นน้ำและกลุ่มโรงกลั่นผ่านสต๊อก ให้ปรับตัวแย่กว่าตลาด 4.GULF-GUNKUL ลงนำมโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอำทิตย์รวมกัน 20 โครงการกำลังผลิตกว่า 1,000 เมกะวัตต์ หนุนกำไร เพิ่ม เริ่มเปิดดำเนินการปี 69 ระยะสัญญาขายไฟฟ้าให้กฟผ. 25 ปี


Stock Pick Today : ADVANC คาดแนวโน้ม 4Q23F ดีต่อ เป็นช่วง High season ของการท่องเที่ยว การเข้าซื้อ TTTBB จะทำให้ธุรกิจอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงเติบโตก้าวกระโดดและมี Synergyในธุรกิจต่อยอดการเติบโตในระยะยาวเป็นเบอร์ 1 เน็ตบ้าน ปัญหาสัญญาณของ TRUE-DTAC ระหว่างควบรวมมีโอกาสส่งผลให้ลูกค้าย้ายค่ายมา ADVANC มากขึ้น ฝ่ ายวิจัยฯ DBSVTH คง คำแนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐาน 250 บาท


นักวิเคราะห์: พงศ์ภัทร สิริพิพัฒน์ : pongpats@th.dbs.com : Tel. 02 857 7825

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้