Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : PRM คงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าเหมาะสม 10 บาท

483


สรุปประเด็นจาก SET Opportunity Day
บริษัทมั่นใจ 4Q23F จะเติบโตขึ้น QoQ จากแนวโน้มในแต่ละธุรกิจ และการเพิ่มกองเรือ ซึ่งสามารถสรุปประเด็นสำคัญได้ดังต่อไปนี้
• ธุรกิจเรือขนส่งน้ำมันในประเทศ : เป็นธุรกิจที่สร้างรายได้หลักให้แก่บริษัทสัดส่วน 40% คาดจะเติบโต QoQ จากความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นตามกิจกรรมการเดินทางและการท่องเที่ยว โดยใน 4Q23 บริษัทจะขยายกองเรือมากขึ้นจาก 36 ลำเป็น 37 ลำ โดยเพิ่มเรือขนส่งเคมี 1 ลำเพื่อให้บริการ Petronas ซึ่งบริษัทยังคงเน้นการขยายกองเรือเคมีจากเห็นแนวโน้มการเติบโตของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และในธุรกิจนี้บริษัทมีรูปแบบการให้บริการลูกค้าแบบ Time Charter
• ธุรกิจขนส่งระหว่างประเทศ : ปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้เพิ่มมาที่ 23% คาดแนวโน้มดีขึ้น QoQ เนื่องจากเรือ Aframax ได้งานใหม่ในเดือนต.ค.
• ธุรกิจ FSU : แนวโน้มใน 4Q23F คาดรายได้จะดีขึ้น QoQ เนื่องจากเรือ FSU จะกลับมาให้บริการครบหลังจาก 3Q23 ที่มีการหยุดปรับปรุง 1 ลำ นอกจากนั้นบริษัทยังมีการขายเรือ 1 ลำคือ Crystal Star ในเดือนพ.ย.ซึ่งจะส่งผลให้มีกำไรจากการขายเรือเข้ามาใน 4Q23F
• ธุรกิจ Offshore : คาดรายได้จะเติบโตมากขึ้น และเป็นธุรกิจที่บริษัทผลักดัน (ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ 8%) เนื่องจากบริษัทมองแนวโน้มกิจกรรมสำรวจและขุดเจาะในอ่าวไทยเพิ่มขึ้นตามแผนการเพิ่มกำลังการผลิตและขุดเจาะของลูกค้า ทำให้บริษัทได้ซื้อเรือ AWB เข้ามาอีก 1 ลำปัจจุบันอยู่ระหว่างปรับปรุงเพื่อพร้อมให้บริการในช่วงกลางเดือนม.ค.ปีหน้า และยังได้เพิ่มเรือ Crew Boat อีก 2 ลำที่จะทยอยเข้ามา โดยลำแรกในเดือนม.ค.ปีหน้าและและลำที่ 2 ในเดือนมี.ค.

คาด 4Q23F มีแนวโน้มดีขึ้น QoQ
เรามองว่าผลประกอบการ 4Q23 จะเพิ่มขึ้น QoQ จาก 1) ธุรกิจเรือขนส่งในประเทศที่เข้าสู่ช่วง high season ในปลายปี รวมกับการเพิ่มกองเรือเคมี 1 ลำ 2) ธุรกิจเรือขนส่งระหว่างประเทศ เรือ Aframax ที่เข้าอู่แห้งเพื่อซ่อมบำรุงกลับมาให้บริการแล้วตั้งแต่เดือนต.ค.ที่ผ่านมา 3) ธุรกิจ FSU เรือที่ซ่อมบำรุงในไตรมาสที่แล้วกลับมาให้บริการในไตรมาสนี้ และจะมีกำไรจากการขายเรือเข้ามาด้วย 4) ธุรกิจ Offshore เรือให้บริการครบ (1 AWB + 13 Crew Boat) และจะมีเรือเพิ่มขึ้น 1 AWB + 2 Crew Boat) ใน 1Q24F และ 5) คาดจะมี FX Gain เล็กน้อยเมื่อเทียบกับขาดทุน FX 18 ล้านบาทใน 3Q23

คงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าเหมาะสม 10 บาท
เราคงประมาณการกำไรและมูลค่าที่เหมาะสมที่ 10 บาท อิงจาก PER 15 เท่า 2023F เรายังคงแนะนำซื้อ เนื่องจากแนวโน้มกำไรดีขึ้นและราคาหุ้นปรับลงมามากแล้ว ปัจจัยเสี่ยงมาจากความผันผวนราคาพลังงานที่จะส่งผลต่อดีมานด์การใช้เรือและต้นทุน

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

พระโค By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ วันพืชมงคล พระโค กินน้ำ หญ้าและเหล้า ส่วนตลาดหุ้นไทย วันนี้ ยังคงซึม ท่ามกลาง ....

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้