Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ คาด SET วันนี้ "พักตัวแกว่งในกรอบ"

362


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (19 ธันวาคม 2566)-----บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ออกบทวิเคราะห์ประจำวันที่ 19 ธ.ค. 2566คาด SET พักตัวในลักษณะแกว่งในกรอบ โดยกรอบบนยังถูกจำกัดบริเวณแนวต้าน 1400 จุด หากขึ้นทะลุผ่านได้ เป็นสัญญาณบวกต่อ โดยมีแนวต้านถัดไปที่ 1410 จุด ด้านกรอบล่างอยู่ที่แนวรับ 1380 และ 1370 จุด ตามลำดับ ส่วนภาพรวม หากไม่ต่ำกว่า 1366 จุด มองดัชนียังอยู่ในทางขึ้นได้ต่อ

ประเด็นสำคัญ
• ตลท. ประกาศหุ้น SET50/SET100 รอบ 1H67 ดังนี้ SET 50 เข้าKCE ออก TIDLOR ส่วน SET100 เข้า AEONTS ICHI ITC M MOSHIRBF SAPPE SISB TKN TOA ออก ACE CKP MBK PSL PTG SABUYSTEC THANO TIPH TQM
• ประชุม ครม. วันนี้ ติดตามประเด็นลดค่าไฟฟ้า และตรึงราคาดีเซล(พลังงาน), ลดภาษีสุรา ยกเลิกดิวตี้ฟรีขาเข้าเพื่อกระตุ้นใช้จ่ายในปท. (คลัง) รวมทั้งพิจารณามาตรการหนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าระยะที่ 2 (อีวี 3.5) ปี 2567-70 ตามที่บอร์ดอีวีเห็นชอบเมื่อ 1 พ.ย.
• นายกฯ เจรจา 30 บ. ญี่ปุ่นลงทุนแลนด์บริดจ์ เจรจา MUFG แหล่งทุน โรดโชว์สายเดินเรือ กลุ่มเป้าหมายหลักเรือ Feeder ขนาดกลาง
• ออสแทน กูลส์บี ปธ. Fed สาขาชิคาโกออกมาแสดงมุมมองว่ายังเร็วไปที่จะพูดถึงการปรับลด ดบ. ในช่วงต้นปี 2566 ต่อจากจอห์นวิลเลียมส์ ปธ. Fed สาขานิวยอร์ก อย่างไรก็ตามตลาดยังให้น้ำหนัก 63.4% ว่า Fed จะปรับลด ดบ. 0.25% ในการประชุมเดือนมี.ค. 2567
• ติดตามการประชุม BoJ ในวันนี้ ตลาดคาดจะคง ดบ. นโยบายติดลบในการประชุมครั้งนี้ แต่อาจมีการแสดงท่าทีเพิ่มติมในการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิให้ตึงตัวมากขึ้น
• สัญญาน้ำมันดิบ Brent เพิ่มขึ้น 1.9% DoD หลัง BP ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่รายแรกหยุดขนส่งน้ำมันดิบผ่านทะเลแดงทั้งหมดเนื่องจากความปลอดภัยที่ลดลง ภายหลังกลุ่มกบฏฮูตีโจมตีการขนส่งทางเรือ

กลยุทธ์การลงทุน
ช่วงสั้นตลาดหุ้นโลกมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้บ้าง จากมุมมองFed ที่ Dovish มากขึ้น (ดอกเบี้ยผ่านจุดสูงสุด และ Dot Plotบ่งชี้ดอกเบี้ยจะลดลง 75 bps มากกว่ารอบก่อนที่ 50 bpsขณะที่ประเมินเศรษฐกิจสหรัฐจะเติบโต 1.4% ในปี 2567) และอาจเริ่มเห็นการเปลี่ยนกลุ่มไปยังกลุ่มที่ยังปรับตัวขึ้นช้ากว่า
ซึ่งอาจจะส่งผลบวกมายังตลาดหุ้นไทย อีกทั้งตลาดหุ้นไทยมีโอกาสได้รับเม็ดเงินลงทุนจากกองทุน TESG และ RMF ที่ก าลังจะทยอยเข้ามาในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2566

 

แนวรับ-ต้าน
1380/1370 – 1400/1410


ล็อคเป้าลงทุน
Weekly Portfolio : SET อยู่ในบรรยากาศที่เน้นเลือกลงทุนในหุ้นที่มีปัจจัยเฉพาะตัว และมีโอกาสได้รับเม็ดเงินลงทุนในกองทุนTESG ที่กำลังจะทยอยเข้ามาในเดือน ธ.ค. นี้เป็นหลัก กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ดังนี้

1) หุ้น Big Cap. (SET50) ที่คาดเป็นเป้าหมายการลงทุนจากแผนจัดตั้งกองทุน TESG ซึ่งเราได้คัดเลือกหุ้นที่อยู่ในดัชนีSETESG ที่มีคุณสมบัติน่าสนใจ ดังนี้ (I) ได้ ESG Rating ตั้งแต่ “A”-“AAA” และราคาหุ้นปรับตัวลงแรงกว่า SET YTD เลือก ORHMPRO AOT หรือ (II) ได้ ESG Rating “AAA” และราคาหุ้นปรับขึ้นดีกว่า SET YTD อีกทั้งผลดำเนินงานแข็งแกร่ง และคาดให้Div. Yield สูงกว่าปีละ 5% เลือก PTT KTB

2) นักลงทุนระยะยาวแนะนำลงทุนแบบ Dollar-Cost-Average (DCA) หลัง SET ปรับลงจนความเสี่ยงลดลงไปมากและราคาหุ้นอยู่ในระดับ Undervalueมาก โดยเลือก BBL BDMS BEM CPALL PTT และ SCC ซึ่งเป็นหุ้น SET100 ซึ่งเป็นผู้นำในแต่ละอุตสาหกรรม และมี ESG Rating ระดับ AAA/AA, Valuation ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 10 ปี และผลการดำเนินงานเติบโตต่อเนื่อง

3) 10 Top Picks in Yearbook 2024 ซึ่งเน้นหุ้นที่คาดเติบโตได้ดี อีกทั้งหวังได้อานิสงส์บวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนใหม่ ได้แก่ AMATA BBL BEM BDMS CPALL CRC GULF OR SCC SCGP

ช่วงสั้นแนะนำระมัดระวังหุ้นที่คาดได้รับผลกระทบอย่างมีนัยจากแผนปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำซึ่งคาดจะมีการเสนอ ครม. พิจารณาภายในวันที้ 25 ธ.ค. นี้ ได้แก่ กลุ่มขนส่งพัสดุ (KEX) กลุ่มอาหาร (CPF ZEN GFPT TU) กลุ่มอสังหาฯ (LPN PSH) และกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ (HANA) ขณะที่ระยะกลางแนะนำระมัดระวังหุ้นที่คาดได้รับผลกระทบจากภาวะเอลนีโญที่จะกระทบต่อกำลังซื้อภาคเกษตรลดลง ได้แก่ กลุ่มสินเชื่อ (MTC SAWAD) กลุ่มยานยนต์ (SAT STANLY) กลุ่มเครื่องดื่ม (CBG จากราคาน้ำตาลที่สูงขึ้น) รวมถึงกลุ่มเกษตรและอาหาร (CPF GFPT BTG)

Special Report : 1) Yearbook 2024 ซึ่งมาด้วยแนวคิด “A Year of Value Investing” เพื่อสื่อว่าตลาดหุ้นไทยขณะนี้มีหุ้นที่ราคาต่ำกว่ามูลค่าอยู่มาก เป็นโอกาสดีสำหรับนักลงทุนระยะยาว พร้อม 10 หุ้น Top Picks 2024 ที่คัดสรรมาให้2) หุ้นน่าสนใจช่วงผลตอบแทนพันธบัตรลดลง กลุ่ม Long Duration - พาณิชย์ (ต้นทุนทางการเงินลดลง) การแพทย์ (WACCต ่าลง) และสาธารณูปโภค (ต้นทุนการเงินและ WACC ต่ำลง) และกลุ่มที่มีความอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงของผลตอบแทนพันธบัตร ได้แก่ REIT (ผลตอบแทนปันผลน่าสนใจขึ้น) อสังหาริมทรัพย์ (ต้นทุนทางการเงินลดลง) และ Consumer finance(ต้นทุนทางการเงินลดลง

Daily top picks
PTTEP เป็นหุ้นใน SETESG Index ที่น่าสนใจ โดยได้ Rating “AAA” ราคาหุ้นปรับลง 11% ใน 1 เดือน จากราคาน้ำมันที่ลดลง เปิดโอกาสให้เข้าซื้อหุ้น
อีกครั้ง สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันเริ่มทรงตัวและมีประเด็นบวกจากความขัดแย้งในทะเลแดงทำให้มีการหยุดเดินเรือขนส่งสินค้าและน้ำมันชั่วคราว

CPALL เป็นหุ้นใน SETESG Index ที่น่าสนใจ โดยได้ Rating “AAA” คาดก าไร 4Q66 โตเด่น YoY เมื่อเทียบกับ บ. อื่นๆ ในกลุ่มพาณิชย์ หนุนจาก
ยอดขายและมาร์จิ้นของธุรกิจ CVS ที่ดีขึ้น ต้นทุนค่าไฟลดลง และรับรู้ส่วนแบ่งกำไรที่ดีขึ้นจาก CPAXT หลังรีไฟแนนซ์หนี้เสร็จเมื่อปลายเดือน เม.ย. 66

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้