Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ คาด SET เคลื่อนไหวในกรอบ 1370-1400 จุด

401

   บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ คาด SET มีโอกาสชะลอตัวลดความร้อนแรง และยังไม่ผ่านแนวต้าน 1400 จุด อย่างไรก็ตาม สัญญาณเทคนิคในภาพรวมที่เริ่มเป็นบวก โดยการชะลอตัว มีแนวรับ 1380 และ 1370 จุด เป็นจุดรองรับ ทำให้แนวโน้มราคา คาดเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 1370-1400 จุด ส่วนกรณีขึ้นทะลุ 1400 จุด จะเป็นสัญญาณบวกต่อ

ประเด็นสำคัญ
• จอห์น วิลเลี่ยม ปธ. Fed สาขานิวยอร์ค ระบุยังเร็วไปที่จะพูดถึงการลด ดบ. โดยขณะนี้อยู่ในระดับที่เหมาะสมในการควบคุมเงินเฟ้อและทำให้ ศก. ขยายตัว ส่งผลให้เงินดอลล่าร์แข็งค่าขึ้นในวันศุกร์
• ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการ ธ.ค. ของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ 51.0 สูงสุดในรอบ 5 เดือน จาก 50.7 ใน พ.ย.
• Maersk ประกาศระงับการเดินเรือผ่านช่องแคบบับ อัล-มันดับในทะเลแดง เนื่องจากเผชิญภัยคุกคามจากการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตีจากเยเมน จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง
• ก. คลังเตรียมเสนอ ครม. พิจารณามาตรการลดภาษีเครื่องดื่ม และการยกเลิกร้านดิวตี้ฟรีขาเข้าทุกสนามบินช่วงปลายปีนี้ เพื่อให้ นทท. ไทยและต่างชาติที่เข้ามาใน ปท. เข้ามาใช้จ่ายใน ปท. แทน
• ททท. เตรียมออกแคมเปญร่วมกับสายการบินเซาเดีย สายการบินแห่งชาติซาอุดีฯ คาดมี นทท. เที่ยวไทยปีหน้า 3 แสนคน สร้างรายได้ 2.76 หมื่นลบ.
• ธพ. เตรียมเสนอ ครม. ปรับลดชนิดน้ำมันดีเซลหมุนเร็วเหลือ 2 ชนิด คือ น้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา B100 ที่เป็นน้ำมันฐานของปท. และน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20 เป็นน้ำมันทางเลือก เริ่ม 1 พ.ค. 2567 เป็นต้นไป
• กพช. เตรียมขอความร่วมมือ PTT ลดราคาค่าก๊าซฯ ผลิตไฟฟ้า เพื่อให้ค่าไฟฟ้าอยู่ที่ 4.10 บ./หน่วย อย่างไรก็ตาม กพช. ยังไม่ได้ข้อสรุปเพราะ PTT เป็น บจ. ใน ตลท. ต้องคำนึงถึงผู้ถือหุ้นและต้องให้บอร์ดบริหารร่วมพิจารณา

 

กลยุทธ์การลงทุน
ช่วงสั้นตลาดหุ้นโลกมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้บ้าง จากมุมมอง Fed ที่ Dovish มากขึ้น (ดอกเบี้ยผ่านจุดสูงสุด และ Dot Plot บ่งชี้ดอกเบี้ยจะลดลง 75 bps มากกว่ารอบก่อนที่ 50 bps ขณะที่ประเมินเศรษฐกิจสหรัฐจะเติบโต 1.4% ในปี 2567) และอาจเริ่มเห็นการเปลี่ยนกลุ่มไปยังกลุ่มที่ยังปรับตัวขึ้นช้ากว่า ซึ่งอาจจะส่งผลบวกมายังตลาดหุ้นไทย อีกทั้งตลาดหุ้นไทยมีโอกาสได้รับเม็ดเงินลงทุนจากกองทุน TESG และ RMF ที่กำลังจะทยอยเข้ามาในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2566

แนวรับ-ต้าน
1380/1370 – 1400/1410


ล็อคเป้าลงทุน
Weekly Portfolio : SET อยู่ในบรรยากาศที่เน้นเลือกลงทุนในหุ้นที่มีปัจจัยเฉพาะตัว และมีโอกาสได้รับเม็ดเงินลงทุนในกองทุน TESG ที่กำลังจะทยอยเข้ามาในเดือน ธ.ค. นี้เป็นหลัก กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ดังนี้
1) หุ้น Big Cap. (SET50) ที่คาดเป็นเป้าหมายการลงทุนจากแผนจัดตั้งกองทุน TESG ซึ่งเราได้คัดเลือกหุ้นที่อยู่ในดัชนี SETESG ที่มีคุณสมบัติน่าสนใจ ดังนี้ (I) ได้ ESG Rating ตั้งแต่ “A”-“AAA” และราคาหุ้นปรับตัวลงแรงกว่า SET YTD เลือก OR HMPRO AOT หรือ (II) ได้ ESG Rating “AAA” และราคาหุ้นปรับขึ้นดีกว่า SET YTD อีกทั้งผลดำเนินงานแข็งแกร่ง และคาดให้ Div. Yield สูงกว่าปีละ 5% เลือก PTT KTB
2) นักลงทุนระยะยาวแนะนำลงทุนแบบ Dollar-Cost-Average (DCA) หลัง SET ปรับลงแรงจนความเสี่ยงลดลงไปมากและราคาหุ้นอยู่ในระดับ Undervalue มาก โดยเลือก BBL BDMS BEM CPALL PTT และ SCC ซึ่งเป็นหุ้น SET100 ซึ่งเป็นผู้นำในแต่ละอุตสาหกรรม และมี ESG Rating ระดับ AAA/AA, Valuation ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 10 ปี และผลการดำเนินงานเติบโตต่อเนื่อง
3) 10 Top Picks in Yearbook 2024 ซึ่งเน้นหุ้นที่คาดเติบโตได้ดี อีกทั้งหวังได้อานิสงส์บวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนใหม่ ได้แก่ AMATA BBL BEM BDMS CPALL CRC GULF OR SCC SCGP

ช่วงสั้นแนะนำระมัดระวังหุ้นที่คาดได้รับผลกระทบอย่างมีนัยจากแผนปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำซึ่งคาดจะมีการเสนอ ครม. พิจารณาภายในวันท่ 25 ธ.ค. นี้ ได้แก่ กลุ่มขนส่งพัสดุ (KEX) กลุ่มอาหาร (CPF ZEN GFPT TU) กลุ่มอสังหาฯ (LPN PSH) และกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ (HANA) ขณะที่ระยะกลางแนะนำระมัดระวังหุ้นที่คาดได้รับผลกระทบจากภาวะเอลนีโญที่จะกระทบต่อกำลังซื้อภาคเกษตรลดลง ได้แก่ กลุ่มสินเชื่อ (MTC SAWAD) กลุ่มยานยนต์ (SAT STANLY) กลุ่มเครื่องดื่ม (CBG จากราคาน้ำตาลที่สูงขึ้น) รวมถึงกลุ่มเกษตรและอาหาร (CPF GFPT BTG)

Special Report : ติดตามอ่าน Yearbook 2024 ซึ่งมาด้วยแนวคิด “A Year of Value Investing” เพื่อสื่อว่าตลาดหุ้นไทยขณะนี้มีหุ้นที่ราคาต่ำกว่ามูลค่าอยู่มาก เป็นโอกาสดีสำหรับนักลงทุนระยะยาว พร้อม 10 หุ้น Top Picks 2024 ที่คัดสรรมาให้


Daily top picks
ADVANC เป็นหุ้นใน SETESG Index ที่น่าสนใจ โดยได้ Rating “AAA” แม้ 4Q66 คาดกำไรปกติลดลง QoQ จากไฮซีซั่นของค่าใช้จ่ายการตลาด แต่เมื่อเทียบ YoY กำไรปกติน่าจะปรับขึ้นต่อจากรายได้ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่ดีขึ้น อีกทั้งมองดีล 3BB-JASIF จะสร้างประโยชน์ในระยะยาว

PTTEP เป็นหุ้นใน SETESG Index ที่น่าสนใจ โดยได้ Rating “AAA” ราคาหุ้น PTTEP ปรับลง 11% ในช่วง 1 เดือน จากราคาน้ำมันที่ลดลง เปิดโอกาสให้เข้าซื้อหุ้นอีกครั้ง สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันเริ่มทรงตัวและมีประเด็นบวกจากความขัดแย้งในทะเลแดงทำให้มีการหยุดเดินเรือขนส่งชั่วคราว

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้