Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เอเซีย พลัส : Market Talk

305


SANTA RALLY + WINDOW DRESSING
การกลับมา NET BUY ในระดับที่นัยสำคัญ 2 วันต่อเนื่องของนักลงทุนต่างชาติขณะที่กลุ่มนักลงทุนสถาบันในประเทศก็ซื้อต่อเนื่อง ส่งผลทำให้ SET INDEXขยับตัวสูงขึ้น ประเมินจากปัจจัยแวดล้อมทางพื้นฐาน เชื่อว่ามีโอกาสที่จะเห็นMOMENTUM ของดัชนีที่เหวี่ยงขึ้นได้ต่อในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ สนับสนุนด้วยเงินบาทที่แข็งคาด ส่วนหนึ่งเป็นการตอบสนองต่อทิศทางอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐที่ส่งสัญญาณปรับตัวลดลงชัดเจน ขณะที่ กนง. บ้านเราก็ส่งสัญญาณการคงอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ยังสนับสนุนด้วยภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่ปี 2567 คาดว่าจะโตประมาณ 3.2% YOY สูงกว่าปี 2566 และสูงกว่าการเติบโตของประเทศพัฒนาแล้ว ส่วนแรงซื้อจากนักลงทุนสถาบัน ประเมินว่าตั้งแต่วันที่ 20ธ.ค.66 เป็นต้นไปจะเห็นแรงซื้อจาก THAILAND ESG FUND เข้ามามากขึ้น และด้วย 2 องค์ประกอบดังกล่าวทำให้คาดว่าจะเกิด SANTA RALLY และ WINDOWDRESSINGคาดว่า SET INDEX มีโอกาสดีดตัวขึ้นไปต่อ ภายใต้ความคาดหวังว่าจะเห็นเม็ดเงินลงทุนจาก สถาบันในประเทศ และ ต่างชาติ ไหลเข้ามา ประเมินกรอบ 1383 –1400 จุด หุ้น TOP PICK เลือก CPN, CRC และ PLANB


เตรียมรับมือเทรนด์ดอกเบี้ยโลกลงปีหน้า
อัตราดอกเบี้ยโลกในมีโอกาสสูงที่จะปรับตัวลงในปีหน้า โดย BLOOMBERGCONSENSUS คาดว่า FED จะเริ่มลดดอกเบี้ยเดือน มี.ค.67 ส่วน ECB - BOE จะเริ่มลดดอกเบี้ยเดือน เม.ย.67 ช่วงต้นปีหน้าขณะที่เงินเฟ้อชะลอตัวลงเข้าสู่กรอบเป้าหมาย เป็นปัจจัยหลักสำคัญที่ทำให้ธนาคารกลางต่างๆ ดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงของประเทศขนาดใหญ่ได้กลับมาเป็นบวกแทบทั้งหมดแล้ว อาทิ สหรัฐ +2.4%,ยุโรป + 2.1%, อังกฤษ +0.65% เป็นต้น


นอกจากนี้ปัจจัยที่กดดันให้ธนาคารกลางต่างๆ ปรับลดดอกเบี้ย ยังมาจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ลดความร้อนแรงลง และมีความเสี่ยง RECESSION สะท้อนจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาล่าสุด อาทิ

• สหรัฐ : มีรายงาน INDUSTRIAL PRODUCTION เดือน พ.ย. อยู่ที่0.2%YOY ซึ่งต่ำกว่าตลาดคาดที่ 0.3%YOY นอกจากนี้ PMI ภาคการผลิตสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. อยู่ที่ 48.2 จุด ซึ่งต่ำกว่าคาดและปรับตัวลดลงจากเดือนก่อน อีกทั้งยังเป็นระดับที่ต่ำกว่า 50 จุด สะท้อนภาคการผลิตที่ชะลอตัว

• ยุโรป : มีรายงาน PMI ภาคการผลิตยุโรป เดือน ธ.ค. อยู่ที่ 44.2 ซึ่งยังคงหดตัวต่อเนื่องและลึกมากขึ้น

ดอกเบี้ยโลกที่มีแนวโน้มเป็นขาลงในปีหน้า กำลังอาจสวนทางกับดอกเบี้ยไทยที่ทรงตัว ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นปัจจัยกดดันให้ DOLLAR อ่อนค่ามากขึ้น และหนุนให้เงินบาทแข็งค่าในระยะถัดไป นอกจากนี้ฝ่ายวิจัยฯ ได้ทำการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง ส่วนต่างBOND YIELD 10 ปี สหรัฐกับไทย เทียบกับค่าเงินบาท พบว่า มีทิศทางที่สอดคล้องกัน (COLLERATION 0.7) คือ ถ้าส่วนต่าง BOND YIELD 10 ปีสหรัฐกับไทย (BONDYIELD 10 ปี ของ สหรัฐ ลบ ไทย) แคบลง เป็นตัวช่วยเร่งให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นเสมอและน่าจะทำให้ FUND FLOW ไหลเข้ามาบ้านเรามากขึ้นได้


สรุป เงินเฟ้อที่เข้าสู่กรอบเป้าหมาย บวกกับกิจกรรมเศรษฐกิจที่ชะลอตัวตัว ช่วงหนุนให้ดอกเบี้ยโลกมีแนวโน้มเป็นขาลงในปีหน้า ซึ่งอาจกำลังสวนทางกับดอกเบี้ยไทยที่ทรงตัว จึงเชื่อว่าจะเป็นปัจจัยหนุนให้เงินบาทแข็งค่าในระยะถัดไป และน่าจะทำให้ FUNDFLOW ไหลเข้ามาบ้านเรามากขึ้นได้สำหรับหุ้นที่คาดว่าได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาลงและบาทแข็งค่าแนะนำ GULF BGRIMMINT PTT PTTEP PTTGC AAV KBANK SCB BBL CRC ADVANC

คาดหวัง WINDOW DRESSING และ SATA RALLY ในช่วงที่เหลือของปี
ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา เริ่มเห็น FUND FLOW ต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิหุ้นไทยหนักถึง6.7 พันล้านบาท หนุนยอดซื้อสุทธิเดือนนี้พลิกกลับมาเป็นบวก 334 ล้านบาท

โดยฝ่ายวิจัยฯ เชื่อว่า FUND FLOW มีโอกาสไหลเข้าตลาดหุ้นไทยต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปี หรือเกิด SANTA RALLY เหมือน 2 ปีที่ผ่านมา ที่ในช่วงโค้งสุดท้ายของปีวันที่ 21 –30 ธ.ค. FUND FLOW ไหลเข้าหุ้นไทยหนัก แบ่งเป็น10 วันสุดท้ายปี 2021ต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นไทยหนัก 2.3 หมื่นล้านบาท หนุน SET +2.6% และ 10 วันสุดท้ายปี 2022 ต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นไทยหนัก 2.1 หมื่นล้านบาท หนุน SET +4.0% ภายใต้มูลค่าซื้อขายที่เบาบาง และปีนี้ก็มีโอกาสไหลเข้าเช่นกันจากแนวโน้มดอกเบี้ยโลกเริ่มเป็นขาลง หนุนค่าเงินบาทแข็ง พร้อมกับ SET INDEX มีค่า P/E67F ถูกเพียง 13.9 เท่าและคาดหวังการเติบโตปีหน้า 12.6% หนุนให้เม็ดเงินในช่วง SANTA RALLY ไหลเข้ามาในตลาดหุ้นไทยบางส่วน


ขณะเดียวกันในปีนี้ยังมีเม็ดเงินจาก THAILAND ESG FUND เข้ามาหนุนตลาดตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไปจนถึงสิ้นปีคาดราว 1 –2 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าจะเห็นเม็ดเงินของแต่ละบลจ. เริ่มไหลเข้าตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป เริ่มจากวันที่ 18.ธ.ค. จากKKPAM, วันที่ 19 ธ.ค. จาก SCBAM, วัน 20 ธ.ค. จาก TISCOAM, KTAM,BBLAM, วัน 21 ธ.ค. จาก KRUNGSRIAM, ASSET PLUS และวัน 25 ธ.ค. จากKASSETเป็นต้น หนุนให้เกิด WINDOW DRESSING ในช่วงที่เหลือของปีได้สรุปช่วงโค้งสุดท้ายของปี คาดหวังการเกิดเหตุการณ์ SANTA RALLY และWINDOW DRESSING หรือเม็ดเงินต่างชาติและสถาบันฯ คอยช่วงหนุนให้ SETINDEX ฟื้นตัวได้เด่นส่วนหุ้นเด่นแนะนำ หุ้น ESG SCORE สูงๆ คาดหวังการเติบโตของกำไรในปี 2567เด่น คือ IVL, GPSC, CKP, EGCO, GULF, AMATA, CRC, BEM, CPALL, SCGP,RATCH, PLANB, BGRIM, MINT

 

Research Division
บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส

เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 004132
ภราดร เตียรณปราโมทย์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 075365
ภวัต ภัทราพงศ์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 117985
สิริลักษณ์ พันธ์วงค์
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้