Today’s NEWS FEED

News Feed

บล. ดีบีเอส วิคเคอร์ส : Daily Trading Focus

208


ภาวะตลาด : วันศุกร์ SET ปรับตัวขึ้น +12.09จุด ปิดที่ 1,391.03 มูลค่าซื้อขาย 6.1 หมื่นลบ. ลดช่วงบวกจากระหว่างวันทดสอบเกือบ 1400 จุด โดย AOT ขึ้นหนุน SET +1.43 จุดส่วนแรงขาย DETLA กดตลาด -2.52 จุด เศรษฐกิจจีนมีสัญญาณฟื้นตัวหนุน นลท.ต่างชาติซื้อสุทธิ 3.193 พันลบ.

ปัจจัยต่างประเทศ
- จิตวิทยาตลาดหุ้นสหรัฐอิงไปในทางบวก แต่เริ่มบวกลดลง ดาวโจนส์ยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 หลังจากรู้ผลการประชุมเฟดและเป็นการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่7 ตลาดยังคงปรับตัวขึ้นแต่ระดับการปรับตัวขึ้นเริ่มชะลอตัวลงทุกทีเหลือเพียง +0.15% จากวันก่อนที่ดาวโจนส์ +0.42% ตลาดทยอยรับรู้เรื่องการลดดอกเบี้ยไประดับหนึ่ง หากไม่ ลดดอกเบี้ยเร็วอย่างที่คาดตลาดชะลอการขึ้นได้ แม้ว่าระยะกลางในที่สุดยังลดดอกเบี้ย

- จอห์น วิลเลียมส์ ประเมินว่าตอนนี้เรื่องการลดอัตราดอกเบี้ยไม่ได้เป็นหัวข้อที่ธนาคารกลางพูดถึงเลย ประธานเฟดสาขานิวยอร์กให้สัมภาษณ์ทางCNBC ว่าตอนนี้เฟด สนใจเรื่องนโยบายการเงินที่เข้มงวดพอเพื่อให้แน่ใจว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับมาลดลงเหลือ 2% มากกว่าเรื่องการลดดอกเบี้ย เรายังคงให้ข้อสังเกตว่า ยังคงมีความแตกต่างระหว่างDotPlot ของเฟดกับสิ่งที่ตลาดตลาดคาดจาก CME มาก ตลาดคาดว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยปลายปี 24 ลงถึง 1.5% เหลือ 3.75%-4.00% ถือว่ามากกว่าที่เฟดประเมินไว้ DotPlotคาดว่าจะลดลง 0.75% มาที่ 4.5%-4.75% และการลดดอกเบี้ยลงเร็วในปีหน้าไม่ง่ายนักในช่วงที่สหรัฐมีหนี้สูงและยังก่อหนี้เพิ่มเรื่อยๆ ในขณะที่จีน/ญี่ปุ่นที่เป็นผู้ให้กู้หลักยังทยอยขายพันธบัตรสหรัฐ

- ปลายสัปดาห์มีรายงานตัวเลข PCE สหรัฐที่จะชีว้่าเฟดจะลดดอกเบีย้ ได้เร็วหรือไม่ ตลาดคาดว่าจะลดลงจาก 3% เหลือ 2.8% หากลงเป็นบวก

 

ปัจจัยในประเทศ
- นายกฯไทยเชิญนักลงทุนและแรงงานทักษะสูงด้านดิจิทัลจากญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนเพิ่มในการประชุม ASEAN-Japan โดยเฉพาะในสาขา Data Center ขนาดใหญ่และบริการคลาวด์คุณภาพสูง /นักธุรกิจอินโดนีเซียสนใจลงทุน Landbridge

- ลุ้นของขวัญปี ใหม่จากรัฐบาล หลังจากที่ มท.1 คุณ อนุทินเตรียมชงครม.ขยายเวลา ค้างค่าน้ำ-ไฟ 3 เดือนเป็นของขวัญปีใหม่ติดตามดูกระทรวงอื่นว่าจะมีของขวัญให้ ประชาชนอย่างไรและจะกระทบต่อหุ้นที่เกี่ยวข้องหรือไม่

- นายกฯ สั้งศึกษา Program Trading ที่อาจเกี่ยวกับ Naked short หลังจากก่อนหน้านี้ คุณกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีเสนอยกเลิก เป็ นสัญญาณบวกที่ฝ่ายการเมืองมีความมุ่งหมายที่จะช่วยลดแรงกดดันของตลาดหุ้น หลังรัฐบาลนี้เน้นเศรษฐกิจฯและปากท้องมาก แต่ตลาดหุ้นฯกลับลงต่อเนื่อง การให้ความสนใจตลาดเป็นจิตวิทยาเชิงบวกแต่ก็ทยอยรับรู้ไปบ้างหลังทยอยมีข่าวออกมา

- ในระยะกลางหากเฟดลดดอกเบี้ยเป็นบวกกับหุ้นไทย หลังดอกเบี้ยสหรัฐพีค อาจจะทำให้มีเม็ดเงินกลับเข้ามาในภูมิภาคเอเชียบาทแข็งค่าในระยกลาง-ยาวหนุนหุ้นไทยและSET50 / ธปท. ประเมิน GDP ไทยปีหน้ายังเติบโตจาก 2.4% ปีนี้เป็น 3.2%(ไม่รวม DW) และ 3.8%(รวม DW)

- ในระยะหลังแม้ว่าดอลลาร์อ่อนค่าลงมีเงินทุนไหลเข้า แต่เม็ดเงินไหลเข้าตลาด Emerging อาจไม่มากเหมือนในอดีต เนื่องจากเงินเข้าหุ้นเทคฯที่จะเป็นโครงสร้าง เศรษฐกิจของโลกที่มีการเติบโตสูงแทน จึงทำให้เห็นการปรับตัวขึ้นของหุ้นเทคฯที่ดีกว่าตลาดหุ้นเกิดใหม่ต่างจากในอดีตได้ แต่หากไทยมีปัจจัยกระตุ้นเศรษฐกิจเฉพาะตัว จากการ ที่รัฐบาลนี้มุ่งเน้นเศรษฐกิจมากอาจจะเป็นปัจจัยบวกเฉพาะตัวของไทย


ปัจจัยติดตาม:
1.เศรษฐกิจสหรัฐ GDP คืนวันพฤหัสบดีและ PCE ในวันศุกร์ที่ 22 ธค 2.แรงซื้อกองทุน SSF/RMF/TESG Fund 3. พรบ. เงินกู้ 5 แสนล้าน

 

กลุยทธ์: ขายเล่นรอบสั้น-รอซื้อ กลับช่วงอ่อนตัวลง ตลาดปรับตัวขึ้นต่อเนื่องหลังยืนเหนือ 1370ได้ ลบภาพลบไป แต่การปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจะมีช่วงชะลอการขึ้นที่แนวต้าน1400/1407 ในช่วงสั้น แต่สัญญาณถือว่าเป็นบวกมากขึ้นหากมีการพักฐานและยังไม่กลับมาปรับตัวลงหลุดต่ำกว่า 1370 จะเป็นการสร้างฐานเพื่อรอขึ้นได้ ดูที่ระดับแนวรับเป็นหลักว่าพักฐานแล้วหลุดหรือไม่ ขายเล่นรอบสั้น-รอซื้อกลับช่วงอ่อนตัวหากไม่หลุดต่ำกว่า 1370 อีก หุ้นที่มีสัญญาณบวกทางเทคนิควันนี้เป็น BBL, GLOBALUpdate

อุตสาหกรรม & หลักทรัพย์: หุ้นกลุ่มนิคมยังเป็นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากโรดโชว์ของนายกฯเรื่อยๆที่ชวนนักลงทุนต่างประเทศเข้ามาลงทุน ล่าสุด AMATA มีแรงซื้อเข้ามา ในช่วงการเจรจาทางการค้ากับนายกฯญี่ปุ่ น ข่าวจากทันหุ้น 4Q23 มีโอกาสโตโดดเด่น เตรียมขายที่ดินให้รายใหญ่เพิ่ม ยอดขายโค้งสุดท้ายปีนี้ทะลุ 500ไร่ ทาง DBSV คาดก าไร หลักจะเพิ่มขึ้นแรงในปี 23และ24 คาดว่า AMATA จะมีกำไรเพิ่มขึ้น 57% ในปีนี้และ 51% ในปีหน้าจากการขายและการโอนที่ดินที่สูงขึ้น Backlog บริษัท ณ สิ้น 3Q23อยู่ที่ 10.6พันล้านบาท คงคำแนะนำ ซื้อ ด้วยราคาพื้นฐานที่ 30 บาท, ที่คิดจากส่วนลด 20% ของ RNA


Stock Pick Today : ADVANC แนวโน้ม 4Q23F ดีต่อ เพราะเป็นช่วง High season ของการท่องเที่ยว การเข้าซื้อ TTTBB จะทำให้ธุรกิจอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงเติบโตก้าวกระโดดและมี Synergy ในธุรกิจต่อยอดการเติบโตในระยะยาว เป็นเบอร์ 1 เน็ตบ้าน ฝ่ายวิจัยฯ DBSVTH คงคำแนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐาน 250 บาท


นักวิเคราะห์&กลยุทธ์: อาภาภรณ์ แสวงพรรค : arparporns@th.dbs.com : Tel 02 587 7829

 

 

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

Microsoft ลงทุนไทย By: แม่มดน้อย

ภาพรวมหุ้นไทยในภาคเช้าที่ผ่านมา แกว่งตัวซิกแซกขึ้น สงสัยตอบรับข่าวดี Microsoft ลงทุนไทย....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้