Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

273

 

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
ดัชนีSETอาจแกว่งจำกัด: ช่วงคาบเกี่ยววันหยุดในวันพรุ่งนี้ซึ่งเป็น“วันพ่อแห่งชาติ” อาจส่งผลให้วันนี้ Volซื้อขายบางส่ วนหายไป และตลาดจะแกว่งตัวในกรอบจำกัด ขณะที่ปัจจัยภายนอกที่นลท.ดูให้น้ำหนักน้อยต่อถ้อยแถลงของประธานเฟดที่กล่าวว่า“พูดถึงการลดอัตราดอกเบี้ยในขณะนี้อาจเร็วเกินไป โดยเฟดเองยังเน้นคุมเข้มนโยบายทางการเงินเพื่อ ควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้กลับสู่ ระดับ 2% และพร้อมจะใช้เครื่องมือทางการเงินหากจำเป็ น”ยังสะท้อนทิศทางเชิง Hawkishทั้งนี้นลท.กลับมีมุมมองต่อโอกาสที่มากขึ้นในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือน มี.ค. ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐในวันศุกร์ปรับขึ้นและสินทรัพย์อื่นเช่นทองคำบิทคอยส์พุ่งขึ้นทำนิวไฮในรอบปีขณะที่ความสนใจในลำดับถัดไปของนลท. คือ ตัวเลขทางเศรษฐกิจสหรัฐ สัปดาห์นี้ต้องจับตาตัวเลขแรงงานสหรัฐ โดยรวมตลาดหุ้นไทยวันนี้คงตอบรับ Sentimentเชิงบวกจากทิศทางการฟื้นตัวของตลาดหุ้นสหรัฐ ด้านปัจจัยภายในสัปดาห์นี้ ไม่มีการประชุมครม. จึงอาจมีประเด็น การกระตุ้นจากภาครัฐเข้ามาช่วยค่อนข้างจ ากัดมองตลาดจะให้น้ำหนักกับการเดินหน้าออกกองTESGซึ่งจะเริ่มขายได้ ในวันที่ 8ธ.ค. นี้กว่า 22 กองทุน โดยนายกสมาคมบริษัทจัดการการลงทุน(AIMC)มองผลประโยชน์จากการลดหย่อนภาษีจะช่วยดึงเม็ดเงินเข้าลงทุนเพิ่มกว่า1 หมื่นล้านบาท ทางฝ่ ายมองเป็นบวกกับหุ้น High ESG Rating จากแรงเข้าเก็งกำไรในกลุ่มหุ้นดังกล่าว ดังนั้นมองเป็นจังหวะเข้าเก็งกำไรตามในหุ้นที่ปรับตัวขึ้นรับประเด็นดังกล่าวแต่อาจต้องระมัดระวังแรงขายช่วงท้ายตลาดที่อาจเข้ามาก่อนถึงช่วงวันหยุดในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ BDI ยังเดินหน้าปรับตัวขึ้นคาดเป็นแรงหนุนต่อหุ้นเดินเรือ

กลยุทธ์การลงทุน :1) หุ้นรับ TESG: AMATA, ADVANC, BPP, CPN, BDMS, SABINA, BEM, GULF, BBL, WHA2) Spending+ท่องเที่ยวรับวันหยุด: OR, PTG, CPALL, CRC 3) ค่า BDI ปรับตัวขึ้น: PSL, RCL, TTA 4) Selective : TU, KCE, ITC, HANA


แนวรับ-ต้าน
1,370 –1,390


ปัจจัยบวก
+ ก.พลังงาน และ กกพ. เร่งหามาตรการลดค่าไฟฟ้า คาดจะลดค่าไฟฟ้าให้ เหลือได้ ประมาณ 4.20 บาท/หน่ วย ชี้ อาจใช้ การปรั บโครงสร้างการคำนวณไฟฟ้ า และของบกลางบางส่วนมาช่วยเหลือ
+ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ปักหมุดจั ดสงกรานต์ 67 ตลอดเม.ย. เป็นWorld Water Festival จูงใจทั่วโลก โดยทยอยจัดทั่วประเทศทั้ง 77จังหวัด เป็นบวกต่อภาพการท่องเที่ยว
+PwC ชี้เศรษฐกิจดิจิทัลของอาเซียนจ่อทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2573 รับผลบวกจาก Promptpay ในไทย และมาตรการแจกเงินผ่านกระเป๋ าเงินดิจิทัลของฟิลิปปินส์
+ โกลด์แมน แซคส์คาดECB เริ่มหั่นดอกเบี้ยในไตรมาส2 ปี หน้าเร็วขึ้นกว่าการคาดการณ์ เดิ มที่ คาดไว้ว่าจะปรับลดอั ตราดอกเบี้ยในไตรมาส 3 หลัง CPI ออกมาต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาด


ปัจจัยลบ
- เจพีมอร์แกน และ HSBC คาดตลาดหุ้นจีนซึมยาวถึงปีหน้า มองวิกฤตอสังหาฯยืดเยื้อ ขณะที่นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจนั้ นแทบไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจฟ้ืนตัวขึ้นได้
- McKinsey & Company ชี้การบริ โภคในจีนยังไม่มีสั ญญาณฟื้ นตัวและชี้การขยายตัวต่อของเศรษฐกิจในอนาคตจะแย่ลง ท่ามกลางปัญหาความขัดแย้งระหว่างจีน-สหรัฐ
- วันศุกร์ที่ผ่านมา อิสราเอลเปิดปฏิบัติการถล่มฉนวนกาซาอีกครั้งหลังพ้นเส้นตายพักรบ โดยกล่าวโทษว่ากลุ่มฮามาสเป็นฝ่ายละเมิดข้อตกลงหยุดยิงก่อน ขณะที่ วันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพนทากอน เผยเรือรบสหรัฐและเรือพาณิ ชย์ ในทะเลแดงของสหรัฐถูกตกเป็นเป้าโจมตี โดยกบฎฮู ตี เป็นสัญญาณชี้ว่า สงครามอาจขยายวงกว้างและกลับมาน่ากังวลอีกครั้ง

 

ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธีรดา ชาญยิ่งยงค์- นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632
ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

งบท่องเที่ยว By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง วันนี้ ภาพรวมตลาดหุ้นไทย ยังคงแกว่งตัว ในกรอบแคบๆ ส่วนการเก็งกำไรนั้น หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้