Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) : TOP แนะนำซื้อ ราคาพื้นฐานที่ 57.50 บาท

427

 

***กำไร 3Q66 โตแรงตามคาด***
กำไร 3Q66 ออกมาโตแรงตามคาด เนื่องจากค่าการกลั่นปรับเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าตัว รวมถึงมีกำไรจาก stock gain ตามราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ระยะสั้านอาจมีปัจจัยลบมากระทบจากค่าการกลั่นที่อ่อนตัวลงมาเมื่อเทียบกับฐานที่สูง ดังนั้นระยะสั้นหากเทียบกับพลังงานต้นน้ำอย่าง PTTEP จะมีความน่าสนใจมากกว่าเนื่องจากราคาน้ำมันดิบยังมีแนวโน้มทรงตัวได้ในระดับสูง

 

กำไร 3Q66 โตแรงตามคาด : กำไร 3Q66 ออกมา 10,828 ลบ. +q-q และ y-y โดยกำไรปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับ 2Q66 ที่ 1,117 ลบ. เนื่องจากกำไรจากโรงกลั่นเป็นหลัก ซึ่งค่าการกลั่นใน 3Q66 ฟื้นตัวขึ้นมาเกือบ 3 เท่าตัวจาก 4.5 USD/bbl เป็น 12.4 USD/bbl สาเหตุหลีกเนื่องจากส่วนต่างราคาของน้ำมันเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะน้ำมันเครื่องบินและดีเซลที่ปรับตัวขึ้นมากกว่า 85% เนื่องจากอุปทานที่ตึงตัวจากการปิดซ่อมของโรงกลั่นในแต่ละภูมิภาค รวมถึงมีกำไรจากสต๊อกน้ำมันอีก 9.8 USD/bbl จากที่ขาดทุน 2.0 USD/bbl ใน 2Q66 ทั้งนี้ ธุรกิจปิโตรเคมียังอ่อนตัวตามอุปสงค์ปลายทางที่ยังไม่ฟื้นตัว เนื่องจากการฟื้นตัวของจีนยังไม่ชัดเจน อย่างไรก็ตามจากค่าการกลั่นที่เพิ่มขึ้น ทำให้โดยรวมกำไรยังโตได้โดดเด่นเกือบ 9 เท่าตัวจาก 2Q66

 

ปลายปี เข้า High Season : ปลายปีจะเข้ำสู่ช่วงฤดูหนาวและการท่องเที่ยวซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการใช้น้ำมัน ทางฝ่ายยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” อย่างไรก็ตามเนื่องจากระยะสั้นอาจมีปัจจัยลบมากระทบจากค่าการกลั่นที่อ่อนตัวลงมาเมื่อเทียบกับฐานที่สูง ดังนั้นระยะสั้นหากเทียบกับพลังงานต้นน้ำอย่าง PTTEP จะมีความน่าสนใจมากกว่าเนื่องจากราคาน้ำมันดิบยังมีแนวโน้มทรงตัวได้ในระดับสูงตามอุปทานที่ตึงตัว

 

อดิสรณ์ มุ่งพาลชล, นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ #497 ณัฐนนท์ มนต์ขลัง, ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ACC แม่ดันบริษัทลูกฯ

ACC แม่ดันบริษัทลูกฯ ACC CAPITAL รุก ประมูลหนี้ NPL จากสถาบันการเงิน รับแผนธุรกิจปี 2567 ตั้งเป้า ประมูลหนี้เข้าพอร

หุ้นย่ำ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นตลาดหุ้นไทย เห็นSET เห็นราคาหุ้นหลายตัว ย่ำๆ แบบย่ำเท้า ราคาแกว่งตัวไปมา ไม่ไปไหน หลัง....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้