Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : กลุ่มธนาคารพาณิชย์ คงน้ำหนักลงทุนมากกว่าตลาด

376

 


*กลุ่มธนาคาร (BANK)
มีความเสี่ยง NPL แต่ยังได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาขึ้น
กำไร 2Q 66 ของกลุ่มธนาคารเพิ่มขึ้นทั้ง y-y และ q-q : กลุ่มธนาคารที่ทางฝ่ายทาการศึกษามีกำไร 2Q66 รวมกัน 61 พันลบ. เพิ่มขึ้น 18% y-y และ 3% q-q จากรายได้ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นตามการเพิ่มขึ้นของสินเชื่อ และการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ และกำไรจากเงินลงทุนเพิ่มสูงขึ้นแต่มีบางธนาคารที่มีการตั้งสำรองเพิ่มสูงขึ้น


สินเชื่อโต แต่ NPL ก็เพิ่มด้วย : สินเชื่อของกลุ่มเร่งตัวขึ้น โดยเพิ่มขึ้น 0.98% q-q จากไตรมาสก่อนที่หดตัว 0.38% q-q โดยสินเชื่อหลักที่เติบโตคือสินเชื่อรายใหญ่ แต่อย่างไรก็ตาม NPL ของกลุ่มก็เพิ่มสูงขึ้นด้วยเป็น 2.90% จาก2.88% ในไตรมาสก่อน ในขณะที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยยังส่งผลดีต่อส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยให้เพิ่มขึ้นเป็น 3.45% จาก 3.29% ในไตรมาสก่อน

 

ยังคงน้ำหนัก "ลงทุนมากกว่าตลาด" : NPL ที่เพิ่มขึ้นในหลายธนาคาร และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นต่อ เป็นแรงกดดันให้กลุ่มธนาคารอาจจะยังมีการตั้งสำรองสูงต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปี อย่างไรก็ตามยังมองว่ากลุ่มธนาคารจะยังคงได้ประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น จึงยังคงน้ำหนัก "ลงทุนมากกว่าตลาด” เช่นเดิม และยังคงเลือก BBL เป็น Top pick ของกลุ่ม จากสินเชื่อส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อขนาดใหญ่ความเสี่ยงต่ากว่าประเภทอื่น และกลับมามีสัดส่วนสำรองต่อ NPL สูงที่สุดในกลุ่ม

 

อดิสรณ์ มุ่งพาลชล, นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ # 18577

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

นกรู้ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นทรงหุ้นหลายตัว ราคาปรับตัวลง ก่อนผลประกอบการไตรมาสแรกปีนี้ออกมา สะท้อนถึง กลไก ....

ยังไหว By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม มอง ตลาดหุ้นไทย ยังคงไหว ระหว่างรอ ซึ่งช่วงนี้ บริษัทจดทะเบียน ก็ทยอยแจ้งงบไตรมาสแรกปีนี้ออกมาแล้ว ขณะที่...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้