Today’s NEWS FEED

News Feed

STARK ชี้แจงแผนจัดทำงบปี 65 -แผนชำระหนี้หุ้นกู้ หลังที่ประชุมผู้ถือ ให้ส่งงบปี 65 ล่าช้าได้

738


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์( 2 พฤษภาคม 2566 )--นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ กรรมการ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) STARK เปิดเผยว่าตามที่ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (“บริษัท”) ไม่สามารถจัดทำงบการเงิน ประจำปี 2565 ให้เสร็จสมบูรณ์ภายใต้ระยะเวลาและเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด และกรณีดังกล่าวเป็นเหตุผิดนัดของหุ้นกู้ของบริษัท และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(“สำนักงาน ก.ล.ต.”) ได้ขอให้บริษัทแจ้งแผนการจัดทำและนำส่งงบการเงินงวดประจำปี 2565 แนวทางและแผนการชำระหนี้หุ้นกู้ทั้งหมดของบริษัท รวมทั้งผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงให้แจ้งรายละเอียดดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (“ตลาดหลักทรัพย์ฯ”) ด้วย ดังรายละเอียดปรากฏตามเอกสารที่อ้างถึง 1 นั้น บริษัทจึงขอเรียนชี้แจง ดังนี้


1. แผนการจัดทำและนำส่งงบการเงินงวดประจำปี 2565
เนื่องจากผู้บริหารชุดเดิมของบริษัทไม่สามารถจัดทำงบการเงินประจำปี 2565ของบริษัทให้แล้วเสร็จได้ทันตามที่กฎหมายกำหนด และได้แจ้งเลื่อนการนำส่งงบการเงินดังกล่าวมาแล้วหลายคราว และบริษัทเห็นสมควรให้มีการขยายขอบเขตการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อประโยชน์ในการจัดทำงบการเงินดังกล่าว ในการนี้ บริษัทจึงได้พิจารณาร่วมกับ บริษัท ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์ คูเปอร์ส เอบีเอเอส จำกัด ในฐานะผู้สอบบัญชีของบริษัท และผู้จัดทำรายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษ (Special Audit) แล้วเห็นว่าบริษัทมีความจำเป็นที่ต้องใช้เวลาในการจัดทำงบการเงินประจำปี 2565เพิ่มเติม


แนวทางการแก้ไข
เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ และด้วยความรวดเร็วและโปร่งใส คณะกรรมการบริษัทชุดเดิม (ยกเว้นคุณวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ) จึงได้ลาออกจากตำแหน่งกรรมการและผู้บริหารของบริษัท และบริษัทได้แต่งตั้งคณะกรรมการ และผู้บริหารชุดใหม่ที่มีประสบการณ์ และความพร้อมในการร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวของบริษัท โดยคณะกรรมการ และผู้บริหารได้เร่งประสานกับผู้สอบบัญชีของบริษัท และบุคลากรของบริษัทที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย รวมถึง


• บริษัทได้ตั้งคณะทำงานเฉพาะเพื่อประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ เพื่อให้ความร่วมมือกับผู้สอบบัญชี โดยมีการหารือร่วมกันในการกำหนดแผนงานและภารกิจ รวมผู้รับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาในการจัดทำข้อมูลบัญชีโดยฝ่ ายจัดการได้ให้คณะทำงานรายงานผลเป็นรายสัปดาห์เพื่อแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่เกิดจากการทำงานอย่างต่อเนื่อง

• บริษัทได้ดำเนินตรวจนับสินค้าของบริษัทและบริษัทในเครือใหม่ในเดือนมีนาคม 2566 และอยู่ระหว่างทำการกระทบยอด (reconciliation) เพื่อปรับปรุงยอดสินค้าคงเหลือสิ้นงวดที่ถูกต้อง ณ 31 ธันวาคม 2565
• จัดหาบุคลากรเพิ่มเติมจากบริษัทที่ปรึกษาการจัดทำบัญชี เพื่อให้สามารถจัดเตรียมข้อมูลให้กับผู้สอบบัญชีได้รวดเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้ง บริษัทได้ว่าจ้างบริษัท ดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ ไชยยศ สอบบัญชี จำกัด เพื่อร่วมวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงิน และบัญชีของบริษัทและบริษัทในเครือ โดยนำเทคโนโลยีที่ทันสมัย ถูกต้อง แม่นยำมาช่วยในการประมวลผลข้อมูลเพื่อให้สามารถจัดเตรียมข้อมูลให้กับผู้สอบบัญชีได้รวดเร็วยิ่งขึ้นโดยในปัจจุบัน ผู้สอบบัญชีของบริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลทางการเงินของบริษัทที่ครบถ้วนและเหมาะสม บริษัทจึงจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการให้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนการดำเนินการตามแผนงานของผู้สอบบัญชี โดยบริษัทจะติดตามและประสานงานกับผู้สอบบัญชีดังกล่าวเพื่อจัดทำรายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษ (Special Audit) และจัดทำงบการเงินประจำปี 2565ของบริษัทให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ บริษัทได้ประเมินจากแผนงานที่หารือร่วมกันกับผู้สอบบัญชีของบริษัทให้การจัดทำงบการเงินประจำปี2565ให้แล้วเสร็จและส่งให้สำนักงาน ก.ล.ต.และผู้ที่เกี่ยวข้องได้ภายในช่วงเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน 2566

2. แนวทางและแผนการชำระหนี้หุ้นกู้ทั้งหมดของบริษัท
บริษัทขอเรียนว่า ในวันที่ 28 เมษายน 2566 บริษัทได้จัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ทุกรุ่น เพื่อพิจารณายกเว้นเหตุผิดนัดอันเกิดจากการที่ผู้ออกหุ้นกู้ส่งงบการเงินประจำปี พ.ศ. 2565 ล่าช้ากว่าที่กฎหมายกำหนด และเรื่องอื่น ๆที่เกี่ยวข้อง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยผลการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ดังกล่าวปรากฏว่า บริษัทได้รับความไว้วางใจจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ กล่าวคือ ที่ประชุมมีมติยกเว้นเหตุผิดนัดอันเกิดจากการที่ผู้ออกหุ้นกู้ส่งงบการเงินประจำปีพ.ศ. 2565 ล่าช้ากว่าที่กฎหมายกำหนด ดังรายละเอียดปรากฏตามเอกสารที่อ้างถึง 2-4 นั้นในการนี้ บริษัทขอเรียนให้ทราบว่า แม้ว่าที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ทุกรุ่นจะมีมติมีมติยกเว้นเหตุผิดนัดในเรื่องดังกล่าว แต่บริษัทจะยังคงมีหน้าที่ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการที่จะต้องนำส่งงบการเงินให้เสร็จสิ้นเรียบร้อยต่อไป นอกจากนี้สิทธิของผู้ถือหุ้นกู้ที่จะได้รับ และหน้าที่ของบริษัทที่จะต้องชำระเงินต้น และดอกเบี้ยภายใต้หุ้นกู้จะยังคงเป็นเช่นเดิมโดยในการนี้ บริษัทจะใช้ความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้สถานการณ์ของบริษัทกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว เพื่อที่จะนำกำไรจากผลการดำเนินงานตามธุรกิจปกติมาชำระหนี้ต่าง ๆ ภายใต้การออกหุ้นกู้ของบริษัทต่อไป

บริษัทขอเรียนว่าบริษัทรับรู้ และตระหนักถึงปัญหา และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับบริษัทกรณีเกี่ยวกับการจัดทำงบการเงินงวดประจ าปี 2565รวมถึงประเด็นการชำระหุ้นกู้ของบริษัท โดยบริษัทจะเร่งดำเนินการจัดทำงบการเงินงวดประจำปี2565โดยเร็วที่สุดเพื่อลดผลกระทบแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

เก็งกำไรงบ บจ. By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม มองห้วงการเก็งกำไร ประเด็นงบไตรมาสแรกปีนี้ น่าจะเป็นสตอรี่ที่นักลงทุน ให้น้ำหนักการเก็งกำไร หรือ แม้งบอาจ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้