Today’s NEWS FEED

News Feed

DELTA แจงงบรวมQ1/67กําไรจากการดําเนินงาน ลดลง เหตุยอดขายในกลุ่มสินค้าที่แตกต่างกันและค่าใช้จ่ายในการขายที่เพิ่มขึ้น

313

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(29 เมษายน 2567)---------บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)DELTA เปิดเผยว่า งบรวม ไตรมาสแรกปีนี้ ยอดขายสินค้าและบริการในไตรมาสนี้อยู่ที่ 37,989 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 17.6 จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน จากการเติบโตที่ฟื้นตัวของรายได้กลุ่มโซลูชั่นสําหรับยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle Solutions) ควบคู่กับความต้องการที่ เร่งตัวขึ้นในระบบไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง สําหรับโครงสร้างพื้นฐานคอมพิวเตอร์เพื่อการประมวลผลสมรรถนะสูง ซึ่ง รองรับแอพพลิเคชั่นที่มีการใช้งานข้อมูลเป็นจํานวนมาก อาทิ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ มียอดขาย ชะลอตัวจากฐานสูงในปีที่แล้วสําหรับสินค้ากลุ่มเซิร์ฟเวอร์เพาเวอร์ทั่วไป และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับดาต้าเซ็นเตอร์ อื่นๆ รวมถึงกลุ่มพัดลมและระบบจัดการความร้อน (Fan & Thermal Management) กลุ่มผลิตภัณฑ์ระบบอัตโนมัติ สําหรับภาคอุตสาหกรรม (Industrial Automation) และกลุ่มผลิตภัณฑ์โครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ยังคงได้รับ ผลกระทบจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อทยอยผ่อนคลาย โดยปัจจัยอุปสงค์ อ่อนตัวจากไตรมาสก่อนได้ส่งผลต่อเนื่องถึงต้นปี 2567 นี้ ร่วมกับความผันผวนที่มากขึ้นในตลาด ยังเป็นแรงกดดันต่อภาค ธุรกิจเทคโนโลยี

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีมุมมองระมัดระวังสําหรับอุปสรรคในระยะสั้นที่มีผลต่อการดําเนินงาน แต่ยังคงมุมมอง เชิงบวกสําหรับแนวโน้มธุรกิจในระยะยาว จากฐานลูกค้าที่กระจายตัวดีในภูมิภาคหลัก และกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ครอบคลุม ส่งผลให้เดลต้ามีศักยภาพการเติบโตสูงในธุรกิจที่สอดคล้องกับแนวโน้มการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีแห่งอนาคต


กําไรขั้นต้นในไตรมาสนี้ มีจํานวน 7,972 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 18.7 จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ขับเคลื่อนโดยการเติบโตของยอดขายที่เพิ่มขึ้นภายใต้กลุ่มธุรกิจพาวเวอร์อิเล็คทรอนิกส์ และกลุ่มโซลูชั่นสําหรับยานยนต์ ไฟฟ้า ขณะที่อัตรากําไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีก่อนหน้า แต่ลดลงจากไตรมาสที่แล้ว เนื่องจากการรับรู้ผลกระทบของการปรับลดมูลค่าสินค้าคงคลัง เพื่อสะท้อนต้นทุนวัตถุดิบที่มีราคาตลาดต่ําลงในปีนี้ สอดคล้องกับสถานการณ์ห่วง โซ่อุปทานในตลาดโลกที่ทยอยผ่อนคลาย

ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (รวมการวิจัยและพัฒนา) มีจํานวน 4,252 ล้านบาท ปรับตัวสูงขึ้นร้อยละ 31.4 จากปีก่อนหน้า เนื่องจากการบันทึกค่าบริการเทคนิคจ่าย เป็นส่วนหนึ่งของค่าใช้จ่ายในการขาย ที่สอดคล้องกับรายได้ ส่วนเพิ่มจากกลุ่มสินค้า ซึ่งได้รับบริการด้านเทคนิคและการพัฒนาผลิตภัณฑ์สนับสนุนจากกลุ่มบริษัทแม่เดลต้า

กําไรจากการดําเนินงานในไตรมาสนี้ มีจํานวน 3,720 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากําไรร้อยละ 9.8 ลดลงจากร้อยละ 10.8 ของงวดเดียวกันในปีก่อน เนื่องจากการเติบโตของยอดขายในกลุ่มสินค้าที่แตกต่างกันและค่าใช้จ่ายในการขายที่ เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้มีการบันทึกรายได้อื่น ๆ เพิ่มเติม ส่งผลให้กําไรสุทธิในไตรมาสนี้เติบโตร้อยละ 19.2 จากปีก่อนหน้า โดยมีจํานวน 4,308 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากําไรสุทธิร้อยละ 11.3 และมีกําไรสุทธิต่อหุ้นอยู่ที่ 0.35 บาท เมื่อเทียบกับ 0.29 บาทต่อหุ้นในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หมดแรง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นตลาดหุ้นไทย ไร้ปัจจัยบวก ไร้แรงกระตุ้น ก็หมดเวลาได้ไปต่อ ด้วย งบบจ.แจ้งผลงานไตรมาสแรก....

ตามผลงาน By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม วันนี้ จะเล่น จะเทรดหุ้นเก็งกำไร ก็ควรเลือกหุ้น ตัวที่มีผลกำไรดีกว่าตลาดคาด เหนือกว่าตลาดหวัง .....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้