Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews: WAVE เทิร์นอะราวด์

4,772

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ ( 7 มีนาคม 2566 )---------WAVE เปิดแผนยุทธศาสตร์การดำเนินธุรกิจปี 2566 ลั่นเป็นปีแห่งการพลิกฟื้นธุรกิจ ตั้งเป้าผลประกอบการเทิร์นอะราวด์ เดินหน้ารุกธุรกิจใหม่ “คาร์บอนเครดิตครบวงจร” ผ่าน Wave BCG ธุรกิจอุตฯสุขภาพ Wave Wellbeing พร้อมตั้งเป้าธุรกิจสถาบันสอนภาษา Wallstreet English เติบโตก้าวกระโดด จ่อออกหุ้นกู้พันล้านบาทนำเงินพัฒนาธุรกิจใหม่และขยายธุรกิจเดิม


นายเจมส์ แอนดริว มอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเวฟ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ WAVE เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทในปี 2566 จะเป็นปีแห่งการพลิกฟื้นธุรกิจ หรือ “เทิร์นอะราวด์” ด้วยการพัฒนาธุรกิจใหม่ในกลุ่ม ทั้ง บริษัท Wave BCG จำกัด และบริษัท Wave Wellbeing จำกัด รวมถึงการปรับกลยุทธ์เพื่อขยายธุรกิจเดิมคือธุรกิจสถาบันการศึกษาหรือ Wallstreet Englishนายเจมส์ กล่าวต่อว่า ปีนี้เรามีความพร้อมขยายธุรกิจทุกกลุ่ม ปัจจัยพื้นฐานทางด้านการเงินก็มีความแข็งแกร่งมากขึ้น

 

โดยล่าสุดตลาดหลักทรัพย์ได้ปลดเครื่องหมาย C หุ้น WAVE หลังจากที่บริษัทมีการเพิ่มทุนสำเร็จ และได้นำเงินเพิ่มทุนไปชำระหนี้ ที่ครบกำหนดชำระแก่สถาบันการเงิน ตามวัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุนเรียบร้อยแล้ว ส่งผลให้หนี้สินรวมของบริษัทลดลง 404.67 ล้านบาท หรือลดลง 54% และหนี้สินรวมของบริษัทเหลือเพียง 324.29 ล้านบาท


นายเจมส์ กล่าวต่อว่า บริษัทตั้งเป้าหมายว่าปีนี้ ผลประกอบการจะเทิร์นอะราวด์ มีกำไรสุทธิเกิดขึ้น จากงวดปี 2565 มีผลขาดทุนสุทธิ จำนวน 65.81 ล้านบาท หลังจากที่กลุ่มบริษัทได้มีการปรับโครงสร้างธุรกิจในกลุ่มใหม่ มีฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง ทำให้มีความพร้อมในการขยายธุรกิจอย่างเต็มที่

 

สำหรับธุรกิจใหม่ของบริษัทคือ Wave BCG จะเป็น S-curve ใหม่ของบริษัท โดยธุรกิจ Carbon Credits ถือเป็นเทรนด์ใหม่ในโลก โดยเฉพาะ หลังจากการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (COP26 ) ที่จัดขึ้นใน กลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ (ข้อตกลงประเทศไทยเรื่อง Carbon Neutral 2050, Net Zero Emissions 2065, Reduce by 40% by 2030) ประกอบด้วย Carbon Tax ,CBAM Vendor List , Funds (ESG), Green Financing และStakeholder Pressure ได้เพิ่มความความกดดันให้กับผู้ประกอบการไทย ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ Wave BCG คือการสนับสนุนผู้ประกอบการไทยและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับองค์กรไทยในระดับโลก

 

บริษัท Wave BCG ทำธุรกิจ Carbon Credit ครบวงจร ให้บริการด้านการเป็นที่ปรึกษาสำหรับผู้ซื้อและผู้ขาย Carbon Credits การหาและบริหาร Climate Project สนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของบริษัท สนับสนุนการขึ้นทะเบียน Carbon Credits การตรวจสอบการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของบริษัท การจัดหา Carbon Credit ให้องค์กรในไทยและ SEA รวมถึงการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีด้าน Climate Tech/ Sustainability Tech


ส่วนธุรกิจใหม่อีกธุรกิจคือ Wave Wellbeing ดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมสุขภาพ ซึ่งปัจจุบันดำเนินธุรกิจกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และเป็นเจ้าของ และดำเนินกิจการโรงเรือนของตนเองเพื่อคุมคุณภาพ (Quality) ซึ่งแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัท Wave Wellbeing มีแผนจะขยายตัวเข้าสู่การพัฒนาศูนย์ดูแลสุขภาพ (Wellness Center) ที่มีผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ ร่วมกับพาร์ทเนอร์ที่เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมสุขภาพ


ขณะที่ธุรกิจ Wallstreet English เป็นสถาบันสอนภาษาอังกฤษชั้นนำของโลก มีการดำเนินการทั่วโลกมากกว่า 50 ปี และในประเทศไทยมากกว่า 20 ปีตั้งแต่ปี 2546 (2003) โดยมีนักเรียนกว่า 100,000 คนที่จบหลักสูตร มียอดขายสูงที่สุดใน เอเชีย โดยคู่แข่งอันดับ 2 และ 3 ต่างกันถึง 20% และ 30% ตามลำดับ ในประเทศไทย Wallstreet English มี การครองตลาดในส่วนของกลุ่มลูกค้าพรีเมียมได้ถึง 35%ปัจจุบันธุรกิจสอนภาษาอังกฤษ มีสาขาทั้งหมด 13 สาขาทั่วประเทศไทย โดยมีแผนการขยายสาขาในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) ด้วย franchising model ซึ่งในปีนี้บริษัทได้ตั้งเป้าหมายผลการดำเนินงาน Wallstreet English เติบโตก้าวกระโดด หลังผลการดำเนินงานในปี 2565 ทำนิวไฮ นับจากเกิดสถานการณ์โควิด

 

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้ในวงเงินรวมไม่เกิน 1,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการขยายตัวของธุรกิจในกลุ่มให้สามารถพลิกฟื้น (Turnaround) ด้วยการพัฒนาธุรกิจใหม่ และการปรับกลยุทธ์เพื่อขยายธุรกิจเดิม

 

---จบ----

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

สถานบันเทิงครบวงจร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ยินดี สภาผู้แทนราษฎร ที่ได้ลงมติ รายงานผลการศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร...

รอดเท่ากับไม่เทรด By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง มองไม่ค่อยเห็น ผู้ชนะในเกมหุ้น แต่นักลงทุนที่รอด ชัวร์ๆ นั่นคือ หยุดเทรด ไม่เทรด ไม่ซื้อขาย ...

มัลติมีเดีย

QTCG กระแสตอบรับดี/เปิดพื้นฐานก่อนเทรดวันที่ 4 เม.ย. - สายตรงอินไซด์ - 29 มี.ค.67

QTCG กระแสตอบรับดี/เปิดพื้นฐานก่อนเทรดวันที่ 4 เม.ย. - สายตรงอินไซด์ - 29 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้