Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews:PTT อัดงบลงทุนปี65 เพิ่มเป็น 9.11 หมื่นลบ. จาก 4.65 หมื่นลบ.

4,372


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(17 มิถุนายน 2565)-------- PTT ปรับแผนลงทุนปี 65 จาก 46,589 ลบ. เป็น 91,179 ลบ. เหตุลุยลงทุนธุรกิจใหม่-ปรับโครงสร้างถือหุ้นในธุรกิจไฟฟ้าและธุรกิจ LNG ขณะที่การลงทุนในโครงการอื่นๆยังคงเป็นไปตามแผนการลงทุนเดิม

นางสาวพรรณนลิน มหาวงศ์ธิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัทปตท. จำกัด (มหาชน) PTT เปิดเผย คณะกรรมการ ปตท. ในการประชุมคร้ังที่6/2565เมื่อวันที่16 มิถุนายน 2565 ได้ทบทวนแผนการลงทุนของ ปตท. และบริษัทที่ ปตท. ถือหุ้นร้อยละ 100และอนุมัติให้ปรับแผนการลงทุนสำหรับปี 2565จาก 46,589ล้านบาท เป็น 91,179ล้านบาท โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

 


ทั้งนี้การทบทวนแผนการลงทุนข้างต้น ส่วนใหญ่เป็นการเปลี่ยนแปลงการลงทุนในบริษัทที่ ปตท. ถือหุ้นร้อยละ 100และกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐานโดยหลักจากการปรับโครงสร้างการถือหุ้นในธุรกิจไฟฟ้าและธุรกิจ LNG รวมถึงการขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่โดยเฉพาะธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าที่มีการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย(FID) ในโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของบริษัท ฮอริษอน พลัส จำกัด (“Horizon Plus”) และการลงทุนในธุรกิจด้านวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต (Life science : ธุรกิจยา Nutrition และอุปกรณ์และการวินิจฉัยทางการแพทย์) โดยหลักจากธุรกิจยาที่มีการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท Lotus Pharmaceutical Company Limited ขณะที่การลงทุนในโครงการอื่นๆยังคงเป็นไปตามแผนการลงทุนเดิม อาทิโรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่7 เพื่อทดแทนโรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 1และโรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่8รวมทั้งโครงการท่อส่งก๊าซฯ บางปะกง-โรงไฟฟ้าพระนครใต้และโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกเส้นที่5

ทั้งนี้ยังมีการลงทุนผ่านบริษัทที่ ปตท. ถือหุ้นร้อยละ 100อาทิการขยายขีดความสามารถของสถานีรับจ่าย LNG แห่งที่2 (หนองแฟบ) โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่3 และโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3

 

สำหรับในไตรมาสแรกปี 65 ผลการดำเนินงาน ปตท. ลดลงร้อยละ 22 จาก ไตรมาสแรกปี 64 และลดลงร้อยละ 7 จากไตรมาสก่อนหน้า เหตุขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน เร่งจัดหาน้ำมันดิบเพื่อเพิ่มอัตราสำรอง พร้อมดูแลสังคม ช่วยเหลือส่วนลดด้านพลังงาน คืนโอกาสทางการศึกษาให้เด็กไทย ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19


นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) PTT เปิดเผยว่า ท่ามกลางสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน เป็นเหตุให้อุปทานพลังงานลดลง ส่งผลต่อราคาเชื้อเพลิงตลอดจนค่าครองชีพของประชาชนที่ปรับตัวสูงขึ้นทั่วโลก ทำให้แต่ละประเทศต่างตระหนักถึงความสำคัญของความมั่นคงด้าน พลังงาน โดยเฉพาะประเทศที่ต้องพึ่งพาการนำเข้าพลังงานเป็นหลัก ปตท. ยังคงยึดมั่นดำเนินธุรกิจให้บรรลุพันธกิจดูแลความมั่นคงทางพลังงานของชาติ และได้ดำเนินมาตรการบริหารจัดการน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรองรับความต้องการใช้ในประเทศอย่างเต็มความสามารถ ประกอบด้วย การจัดหาน้ำมันดิบเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มปริมาณสำรอง ประสานงานโรงกลั่นในกลุ่ม ปตท. จัดเก็บน้ำมันคงคลังในระดับสูงสุด ควบคู่ไปกับการร่วมดูแลสาธารณสุขและสังคม รวมถึงสนับสนุนด้านพลังงาน เพื่อแบ่งเบาภาระของภาครัฐและประเทศในระหว่างที่ยังมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนอย่างต่อเนื่อง


ด้านผลการดำเนินงาน ปตท. และบริษัทย่อยไตรมาส 1 ประจำปี 2565 มีกำไรสุทธิจำนวน 25,571 ล้านบาท ลดลง 7,017 ล้านบาท หรือร้อยละ 21.5 จากไตรมาส 1 ปี 2564 ที่จำนวน 32,588 ล้านบาท และลดลง 1,973 ล้านบาท หรือร้อยละ 7.2 จากไตรมาส 4 ปี 2564 ที่จำนวน 27,544 ล้านบาท เนื่องจากในไตรมาสนี้มีผลขาดทุนจากตราสารอนุพันธ์เพิ่มขึ้นมาก โดยหลักจากสัญญาประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันและผลิตภัณฑ์ ที่ราคาซื้อขายน้ำมันล่วงหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก อันเนื่องมาจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศรัสเซียและประเทศยูเครนที่หลายประเทศมีการประกาศคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียส่งผลให้ราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงมีภาษีเงินได้เพิ่มขึ้น แม้ว่ารายได้จากการขาย และกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย ต้นทุนทางการเงิน และภาษีเงินได้ (EBITDA) จะเพิ่มขึ้น ตามรายได้จากการขายที่เพิ่มขึ้นจากราคาขายเฉลี่ยผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นตามราคาในตลาดโลก รวมถึงปริมาณขายโดยรวมที่เพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งนี้ กำไรสุทธิเป็นผลการดำเนินงานรวมจากบริษัทในเครือทั้งในและต่างประเทศ โดยสัดส่วนกำไรร้อยละ 30 มาจากการดำเนินธุรกิจก๊าซธรรมชาติและธุรกิจการค้าระหว่างประเทศของ ปตท. และร้อยละ 70 มาจากผลตอบแทนการลงทุนในบริษัทในกลุ่ม ปตท.


ในช่วงที่ผ่านมา โครงการ “ลมหายใจเดียวกัน กลุ่ม ปตท.” ได้มีส่วนร่วมดูแลด้านสาธารณสุขและการสนับสนุนด้านพลังงาน รวมงบประมาณ 3,793 ล้านบาท โดย ปัจจุบัน ปตท. คงสถานะหน่วยวัคซีนเคลื่อนที่เชิงรุก จนถึงหน่วยคัดกรองโควิด-19 และโรงพยาบาลสนามครบวงจรที่ EnTer ตั้งแต่เปิดให้บริการเดือนสิงหาคม 2564 มีผู้มารับบริการแล้วมากกว่า 125,500 ราย มีผู้ป่วยที่รับเข้าระบบรักษา รวมแล้วมากกว่า 12,000 ราย ช่วยเหลือส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม (LPG) แก่ผู้ค้าหาบเร่แผงลอยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2565 ตรึงราคาขายปลีกก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) ที่ 15.59 บาท/กิโลกรัม และราคาขายปลีก NGV ในโครงการ “เอ็นจีวี เพื่อลมหายใจเดียวกัน” สำหรับผู้ประกอบอาชีพขับขี่รถแท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ 13.62 บาท/กิโลกรัม ถึงกลางเดือนมิถุนายน 2565 เพื่อเป็นอีกหนึ่งพลัง ร่วมขับเคลื่อนประเทศในทุกมิติ ให้คนไทยฝ่าวิกฤตนี้ไปได้ด้วยกัน


นอกเหนือจากการร่วมดูแลสังคมและเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวมแล้ว ปตท. ยังได้จัดตั้ง “โครงการลมหายใจเพื่อน้อง” เพื่อช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากรายได้ภาคครัวเรือนที่ลดลง และมีความเสี่ยงหลุดออกจากระบบการศึกษาในช่วงชั้นรอยต่อปีการศึกษา 2565 โดย ปตท. ตั้งเป้าหมายมอบทุนการศึกษากว่า 150 ล้านบาท ผ่านกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หรือ กสศ. เพื่อช่วยเหลือเยาวชนกว่า 60,000 คนทั่วประเทศ และขอเชิญชวนคนไทยร่วมกิจกรรม PTT Virtual Run เพื่อสะสมระยะทาง ทุกการเดินหรือวิ่ง 10 กิโลเมตร จะมีมูลค่า 2,500 บาท ช่วยเยาวชนเข้าสู่ระบบการศึกษาได้ 1 คน เริ่มเปิดรับสมัคร ผ่าน www.ลมหายใจเพื่อน้อง.com พร้อมเริ่มเดิน-วิ่งได้ตั้งแต่ 15 พฤษภาคม – 30 มิถุนายน ศกนี้

 


----จบ----

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หุ้นไปไม่ไกล By : เจ๊มดแดง

วันนี้ เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง เชื่อว่า ทั้ง SETและราคาหุ้น คงวิ่งไปไม่ไกล แต่คงบวกแรง วิ่งไกล คงเกิดขึ้น....

รายงานพิเศษ : BKGI ขายไอพีโอ 160 ล้านหุ้น ลุยขยายธุรกิจไบโอเทค

บมจ.แบงคอกจีโนมิกส์อินโนเวชั่น หรือ BKGI หุ้นธุรกิจเทคโนโลยีไบโอเทครายแรกของไทย เตรียมขายไอพีโอ 160 ล้านหุ้น....

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้