Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : PTT หั่นงบลงทุนปีนี้เหลือ 2.21 แสนลบ. พร้อมหนุน GPSC ซื้อ GLOW

3,750

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ ( 18 มิถุนายน 2561) PTT ลดแผนลงทุนปี 61 เป็น 2.21 แสนลบ. จากเดิม 2.46 แสนลบ. เหตุรับลดแผนการดำเนินงานการลงทุนในธุรกิจน้ำมันและธุรกิจท่อส่งก๊าซธรรมชาติ /หนุน GPSC ซื้อ GLOW

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (“ปตท.”) PTT เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ปตท. ในการประชุมครั้งที่ 6/2561 เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2561 ได้ทบทวนแผนการลงทุน และอนุมัติให้ปรับลดแผนการลงทุนปี 2561 จาก 246,613 ล้านบาทเป็น 221,294 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นการปรับลดแผนการดำเนินงานการลงทุนในธุรกิจน้ำมันและธุรกิจท่อส่งก๊าซธรรมชาติทั้งนี้เพื่อให้การจัดทางบประมาณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับการดาเนินงานและสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป


นอกจากนี้ PTT แจ้งที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.61 มีมติสนับสนุน บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ซึ่งเป็นบริษัทลูก ในการเข้าทำธุรกรรมการได้มาซึ่งหุ้นใน บมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) ทั้งทางตรงและทางอ้อม จำนวนทั้งสิ้น 1,010,976,033 หุ้น (คิดเป็นร้อยละประมาณ 69.11 ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมด) จากกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ GLOW และธุรกรรมการทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมดของ GLOW อีกจำนวนทั้งสิ้น 451,889,002 หุ้น (คิดเป็นร้อยละ 30.89 ของหุ้นที่ออกจำหน่ายได้แล้วทั้งหมด) รวมเรียกว่า "ธุรกรรมการได้มา"
อย่างไรก็ดี ปตท. เข้าใจว่า GPSC อยู่ในขั้นตอนของการเจรจาสัญญาซื้อขายหุ้นกับกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ GLOW ซึ่ง ณ ปัจจุบันยังไม่มีข้อยุติ และอยู่ในระหว่างการขออนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการของ GPSC เพื่อการเข้าทำธุรกรรมการได้มา ในระหว่างนี้ ปตท. ขอให้ผู้ลงทุนใช้วิจารณญาณในการใช้ข้อมูลตามข่าวที่เผยแพร่ตามสื่อต่าง ๆ และแนะนำให้รอการเปิดเผยข้อมูลจากบริษัทจดทะเบียนที่เกี่ยวข้องภายหลังจากที่มีความคืบหน้าที่ชัดเจนแล้ว


อนึ่งใน Q1/2561 ปตท. และบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิ 39,788 ล้านบาท ลดลง 6,380 ล้านบาท หรือ ร้อยละ 13.8 จาก 46,168 ล้านบาท ในไตรมาส 1 ปี 2560 (Q1/2560) สาเหตุหลักจากใน Q1/2560 ปตท. มีรายได้จากเงินปันผลรับกองทุนรวม Principal Energy and Petrochemical Index Fund (EPIF) และจากผลการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่นที่ปรับลดลง โดยหลักจากธุรกิจปิโตรเคมีสายอะโรเมติกส์ที่เป็นผลจากการปรับลดลงของส่วนต่างราคาของผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์กับวัตถุดิบส่วนใหญ่ในไตรมาสนี้ รวมถึงธุรกิจการกลั่นที่ผลการดำเนินงานลดลงตาม Accounting GRM ที่ปรับลดจากกำไรจากสต๊อกน้ามันที่ลดลงรวมถึงต้นทุนน้ามันดิบที่เพิ่มขึ้นตาม Crude Premium ที่สูงขึ้นอย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานของบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (PTTEP) ปรับดีขึ้นจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น แม้ว่าปริมาณการขายจะลดลง ในส่วนผลการดำเนินงานของธุรกิจก๊าซธรรมชาติดีขึ้นทั้งในส่วนที่ ปตท. ดำเนินการเองและดำเนินการโดยบริษัทในกลุ่ม ปตท. มีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น ในไตรมาส 1/2561 กลุ่ม ปตท. มีผลกำไรจากการป้องกันความเสี่ยงของตราสารอนุพันธ์ลดลง และมีค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้ที่เพิ่มขึ้นจากการลดลงของสิทธิประโยชน์ทางภาษีของกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน (BOI)

คำค้าหา
PTT      GPSC     PTTEP      GLOW

บทความล่าสุด

จบในวัน By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง เมื่อข่าวบวก ข่าวดีมา เล่นหุ้น ก็ต้อง เผด็จศึก จบในวัน ทำกำไร ไม่ต้องรอ ฟ้าสาง เพราะฟ้า...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้