Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews: SSP มาตามนัด COD วินด์ฟาร์มเวียดนาม 48 MW /TSE เปิด“โซลาร์ฯลอยน้ำเอกชนแห่งแรก” ขนาด 8 MW

3,356

 

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ ( 28 ตุลาคม 2564 ) ------ บมจ.เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP) พร้อมกดปุ่ม COD โครงการวินด์ฟาร์มในประเทศเวียดนาม ขนาดกำลังผลิต 48 เมกะวัตต์เรียบร้อยแล้ว เตรียมแผนพัฒนาโครงการ 2 ขนาด 48 เมกะวัตต์ต่อทันที ฟากซีอีโอ"วรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์" ระบุ เดินหน้ารับรู้รายได้ หนุนผลงานปี 64 โตทะลุเป้า เผยอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ขยายโครงวินด์ฟาร์มเพิ่ม เพื่อต่อยอดธุรกิจด้านพลังงานลม พร้อมรุกขยายลงทุนโซลาร์ รูฟท็อปในอินโดนีเซีย ดันกำลังผลิตแตะ 400 เมกะวัตต์ในปี 2567

 

นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SSP เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2564 บริษัทฯได้เริ่มขายไฟฟ้าในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม ในประเทศเวียดนาม ซึ่งมีกำลังการติดตั้ง 48 เมกกะวัตต์ เข้าระบบเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นการลงทุนผ่านบริษัทร่วมทุน Troung Thanh Tra Vinh Wind Power Joint Stock Company (TTTV) บริษัทได้เข้าทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ Vietnam Electricity และสัญญาก่อสร้าง (EPC Contract) กับผู้รับเหมาก่อสร้าง

 

ทั้งนี้บริษัทฯมีแผนจะพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม เวียดนามในเฟส 2 ขนาดกำลังการผลิต 48 เมกะวัตต์ เพื่อต่อยอดธุรกิจด้านพลังงานลม ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนทำการศึกษาและเตรียมพัฒนาโครงการต่อไป

 

"โครงการวินด์ฟาร์มในเวียดนามสามารถดำเนินการจ่ายไฟฟ้าได้ตามแผนที่วางไว้ และบริษัทฯอยู่ระหว่างพิจารณาพัฒนาในเฟส 2 ต่อทันที เนื่องจากมีความต้องการที่จะต่อยอดธุรกิจพลังงานลมมากขึ้น ซึ่งจะช่วยสนับสนุนรายได้และกำไรในอนาคตให้เติบโตอย่างยั่งยืน ขณะเดียวกันก็จะสนับสนุนให้บริษัทฯมีกำลังการผลิตไฟฟ้าในมือให้ไปสู่เป้าหมายที่ระดับ 400 เมกะวัตต์ ในปี 2567 จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตรวม 215.2 เมกะวัตต์"

 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวอีกว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง นับตั้งแต่ไตรมาส 3/2564 บริษัทฯได้จำหน่ายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Leo 1 มีกำลังการผลิตขนาด 20 เมกะวัตต์ ในประเทศญี่ปุ่นเรียบร้อยแล้วซึ่งจะรับรู้รายได้ทันที และโครงการพลังงานลมในประเทศเวียดนาม ขนาด 48 เมกะวัตต์ สามารถ COD ได้ตามแผนที่วางไว้ นอกจากนี้ SSP จะเริ่มทยอยรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาดกำลังผลิต 9.9 เมกกะวัตต์ หลังจากได้ทำรายการซื้อหุ้นของ บริษัท ยูนิ พาวเวอร์ เทค จำกัด (UPT) จากกลุ่มผู้ถือหุ้นในสัดส่วน 49% ทำให้ในปี 2564 บริษัทฯมีกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศทะลุ 200 เมกะวัตต์ ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

 

โดยจะสนับสนุนให้ผลการดำเนินงานในปี 2564 ยังรักษาการเติบโตได้เป็นอย่างดี และเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ แม้จะต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ทุกอย่างยังเดินหน้าได้ตามแผนที่วางไว้ ซึ่งบริษัทฯจะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สนับสนุนรายได้และกำไรที่เพิ่มขึ้นตามกำลังการผลิตที่สูงขึ้น ดังนั้น

 

 

บมจ. ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่) ดร.แคทลีน มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TSE ได้ทำพิธีเปิดตัวโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำ หรือ โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ อย่างเป็นทางการ มูลค่าการลงทุนกว่า 200 ล้านบาท โดยมีลูกค้าภาคเอกชนและทีมผู้บริหารของพันธมิตรทางธุรกิจเข้าร่วมงาน ณ โครงการของบริษัท เขตอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

 

โครงการ โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ “สยาม ธารา โฟลทติ้ง” (STF) เป็นโครงการนำร่องภาคเอกชนแห่งแรกของบริษัท สยาม ธารา โฟลทติ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของกลุ่มบริษัท ขนาดกำลังผลิตติดตั้งและเสนอขาย 8 เมกะวัตต์ ดำเนินการภายใต้อายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าให้แก่ บริษัท อาร์เซลิก ฮิตาชิ โฮม แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ AHTH ระยะเวลา 25 ปี (Private PPA) ใช้พื้นที่ดำเนินการของโครงการทั้งหมดประมาณ 69 ไร่ โดยได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา

 

ดร.แคทลีน เผยว่า “โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ “สยาม ธารา โฟลทติ้ง” เป็นอีก 1 ความสำเร็จที่ TSE ได้มีส่วนร่วมในการผลิตพลังงานสะอาดเพื่อประโยชน์แก่ลูกค้าและชุมชน และเป็นก้าวย่างสำคัญเพื่อก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน หรือ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Carbon Neutrality) อย่างแท้จริง เราเชื่อว่าพลังงานจากแสงอาทิตย์จะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ถือเป็นการเข้าสู่สังคมไร้คาร์บอนอย่างแท้จริงในอนาคต”


โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำแห่งนี้ ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า AHTH ที่เล็งเห็นความสำคัญในการใช้พลังงานสะอาด และช่วยตอบสนองนโยบาย Green Energy สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้เองถึง 12.5 ล้านหน่วยต่อปี (12.5 GWh/year)โดยได้นำพื้นที่บ่อน้ำในโครงการของบริษัทมาใช้ประโยชน์ อีกทั้งยังเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์แก่ชุมชนในท้องที่ให้ทราบถึงการนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้งานอย่างทั่วถึง นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรทางธุรกิจ ได้แก่ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จํากัด รวมทั้ง บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด ซึ่ง TSE ได้มีส่วนร่วมในการออกแบบโครงการร่วมกับทีม SCG Chemicals

 

“บริษัทฯ มุ่นมั่นที่จะขยายธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานทดแทนรูปแบบอื่นๆ ตามนโยบายการสนับสนุนการลงทุนในพลังงานทดแทนของภาครัฐ รวมทั้งแสวงหาโอกาสในการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน” ดร. แคทลีน กล่าว

 

ภายในพิธีเปิด โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ “สยาม ธารา โฟลทติ้ง” ดังกล่าว ดร.แคทลีน มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (TSE) คุณอะอิจิ อิโอกะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และคุณสุกฤษณ์ พิทักษ์คุมพล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อาร์เซลิก ฮิตาชิ โฮม แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (AHTH) ได้ร่วมทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา

 

 

---จบ---

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้