Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : โซลาร์ฯมองโกเลีย ปั๊มเงินเข้าเป๋า SSP

2,265

HotNews: โซลาร์ฯมองโกเลีย ปั๊มเงินเข้าเป๋า SSP

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(8 กรกฎาคม 2562) SSP กดปุ่ม COD โครงการโซลาร์ฟาร์มมองโกเลีย ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 16.4 MW เป็นที่เรียบร้อย หนุนกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มเป็น 157.1 MW  วางธง  3-5 ปีกำลังการผลิตแตะ 400 MW "วรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ " หัวเรือใหญ่ มั่นใจปีนี้รายได้โตเข้าเป้า 30-40%  ส่วนกำไรสุมธิคาดทุบสถิติสูงสดใหม่

 

 

นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SSP) เปิดเผยว่า โครงการโซลาร์ฟาร์มที่ประเทศมองโกเลีย ขนาดกำลังการผลิต 16.4 เมกะวัตต์ ซึ่งบริษัทฯถือหุ้นในสัดส่วน 75% สามารถดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ในวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้กำลังการผลิตไฟฟ้าของบริษัทฯเพิ่มเป็น เป็น 157.1 เมกะวัตต์ จากปีก่อน 90.4 เมกะวัตต์

 

 

โครงการดังกล่าวมีสัญญาขายไฟฟ้าระยะเวลา 12 ปี ในราคา 0.162 USD ต่อหน่วย หรือ ประมาณ 5 บาทต่อหน่วย โดยโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แห่งนี้ ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของเมือง Ulaanbaatar ประเทศมองโกเลีย ใกล้กับที่ตั้งของสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ของมองโกเลีย

 

 

พร้อมกันนี้โครงการที่มองโกเลียยังได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากรัฐบาลญี่ปุ่น ภายใต้ Joint Credit Mechanism Program ระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่นและรัฐบาลมองโกเลีย รวมทั้งยังได้รับวงเงินกู้สนับสนุนจากธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ ADB และกองทุนโครงสร้างพื้นฐานนำโดยภาคเอกชนชั้นนำของเอเชีย หรือ JICA อีกด้วย

 

 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SSP มั่นใจว่าแนวโน้มรายได้รวมในปี 2562 จะเติบโตประมาณ 30-40% จากปีที่ผ่านมามีรายได้ 1,137.38 ล้านบาท จากการรับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้าที่จะสามารถขายไฟฟ้าเข้าระบบในเชิงพาณิชย์ (COD) เพิ่มอีก 65.6 เมกะวัตต์ มาจากโครงการ โซลาฟาร์มประเทศมองโกเลียกำลังการผลิต 16.4 เมกะวัตต์ โครงการที่โซลาร์ฟาร์มประเทศเวียดนามกำลังผลิต 49.60 เมกะวัตต์ ซึ่งจะส่งผลให้กำไรในปีนี้สร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา

 

 

ส่วนแผนการดำเนินธุรกิจระยะยาวในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า SSP ตั้งเป้าหมายที่จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าที่ 400 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาอีกหลายโครงการ ซึ่งในปี 2563 จะมีกำลังการผลิตที่ 196 MW จากสิ้นปี 2562 ที่มี 157 MW โดยมีโรงไฟฟ้าญี่ปุ่นจ่ายไฟเข้าระบบ 34.5 MW และในปี 64-65 จะมีโรงไฟฟ้าที่ญี่ปุ่นจ่ายไฟเข้าระบบเพิ่มเป็น 232 MW ซึ่งเป็นโครงการลีโอจำนวน 40 MW

 

 


อนึ่ง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ประกาศรายชื่อหลักทรัพย์ที่จะใช้คำนวณดัชนี “sSET Index” ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562 (1 กรกฎาคม - 31 ธันวาคม 2562) ซึ่ง SSP เป็น 1 ใน 10 หลักทรัพย์ใหม่ สะท้อนให้เห็นว่า SSP เป็นหุ้นที่มีสภาพคล่องในการซื้อขายสม่ำเสมอ และปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง ทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นเข้ามาลงทุนในหุ้นของบริษัทฯ

 

 


นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯและฟุตซี่ รัสเซล ประกาศทบทวนรายชื่อหลักทรัพย์ชุดใหม่ที่จะใช้ในการคำนวณ FTSE SET Index Series มีผลวันที่ 24 มิถุนายน 2562 เป็นต้นไป โดย SSP ติดโผหลักทรัพย์เข้าใหม่ในดัชนี FTSE SET Small Cap (1 กรกฎาคม-31 ธันวาคม 2562) เช่นเดียวกัน

 

 

“การที่หุ้นถูกนำเข้าไปคำนวณในดัชนี sSET Index และ ดัชนี FTSE SET Small Cap ในรอบครึ่งหลังของปีนี้ ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะดัชนีทั้งสองมีส่วนสำคัญในการให้น้ำหนักการลงทุนของนักลงทุนประเภทสถาบัน กองทุน ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งในส่วนของ SSP ก็มีโอกาสที่จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนเหล่านั้นเช่นกัน ซึ่งจะทำให้หุ้นมีสภาพคล่องในการซื้อขายมากขึ้น”

 

 

SSP

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

แนวรบเก็งกำไร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ แม้สภาพตลาดหุ้นไทย นักลงทุน ยังไม่กลับมา แต่สำหรับแนวรบ หุ้นเก็งกำไร ......

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing Series 2024

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing..

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้