Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : NER รับอานิสงส์น้ำยางพุ่ง ดันดีมานด์ พร้อมปักหมุดปี 64 โกยรายได้ 2.2 หมื่นลบ.

4,876

HotNews : NER รับอานิสงส์น้ำยางพุ่ง ดันดีมานด์ พร้อมปักหมุดปี 64 โกยรายได้ 2.2 หมื่นลบ.

 

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (21 ธันวาคม 2563) NER ได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำยางที่ปรับตัวสูงขึ้น จากความต้องการการใช้ยางอย่างต่อเนื่องตั้งเป้ารายได้ปี 64 ที่ 22,000 ล้านบาท พร้อมคาดปริมาณขายยางพาราอยู่ที่ 410,000 ตัน จากกำลังการผลิตทั้งหมด 465,000 ตัน ด้านราคาขายเฉลี่ยปี 64 ประเมินจะสูงกว่าปี 2563 ค่อนข้างมาก ตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากการซื้อของผู้ซื้อยาง

 

 

 

นายชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายยางแผ่นรมควัน ยางแท่ง และยางผสม เพื่อจำหน่ายไปยังผู้ผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ และกลุ่มผู้ค้าคนกลาง ทั้งในและต่างประเทศ เปิดเผยถึงสถานการณ์การใช้ยางพาราในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด - 19 ทั้งในประเทศและต่างประเทศว่า บริษัทได้รับอานิสงค์จากราคาน้ำยางที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากความต้องการการใช้ถุงมือยางเพิ่มมากขึ้น จนทำให้สินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ใช้ยางแผ่น หรือ ยางก้อน ในการผลิตได้รับอนิสงค์ด้วย เนื่องจากสินค้าทั้ง 2 ชนิดใช้วัตถุดิบจากแหล่งเดียวกัน โดยราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ณ ตลาดกลางยางพาราจังหวัดสงขลา วันนี้(21 ธ.ค.63) อยู่ที่ 65.29 บาท/กิโลกรัม

 

 


สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์นั้น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้ออกมาเปิดเผยว่าจำนวนการผลิตยอดขายรถยนต์ภายในประเทศและการส่งออกรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของประเทศ ได้มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากสงครามการค้าเมื่อปีที่แล้วและการระบาดของโควิด - 19 เนื่องจากประเทศคู่ค้าเริ่มคลายการล็อคดาวน์และมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้นด้วย บริษัทจึงมองว่าสินค้าในกลุ่มยานยนต์เป็นกลุ่มที่ยังมีความต้องการสูงอยู่อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้รายงานจากฟิตช์ เรตติงส์ (Fitch Ratings) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปี 2021 จะเติบโตถึง 8% โดยบริษัทมองว่าจะเป็นผลดีในกับบริษัทเนื่องจากบริษัทอยู่ในกลุ่มสินค้าอุปโภคและบริโภค

 

 

 

คุณชูวิทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้านเป้าหมายการเติบโตของรายได้รวมในปี 2564 บริษัทตั้งเป้ารายได้ 22,000 ล้านบาท โดยมองว่าความต้องการใช้ยางในอุตสาหกรรมยังดีต่อเนื่อง ซึ่งปัจจัยหนุนหลายด้าน ส่วนปริมาณการขายคาดว่าจะสามารถทำยอดขายยางพาราอยู่ที่ 410,000 ตัน จากกำลังการผลิตทั้งหมด 465,000 ตัน นอกจากนี้ราคาขายเฉลี่ยในปี 2564 จะสูงกว่าปี 2563 ค่อนข้างมากเนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากการซื้อของผู้ซื้อยาง ด้านสัดส่วนของยอดขายในปี 64 ทางบริษัทยังวางนโยบายการจำหน่ายสินค้าในประเทศและต่างประเทศเป็น 50:50 ซึ่งมองว่าเป็นอัตราส่วนที่เหมาะสมของลูกค้าในประเทศที่มีการเพิ่มกำลังการผลิตจากการย้ายฐานการผลิตจากประเทศจีนย้ายมาตั้งโรงงานอยู่ที่ประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น และลูกค้าต่างประเทศที่มีความต้องการใช้ยางธรรมชาติอยู่ แต่ปริมาณของผู้ส่งออกยางธรรมชาติในประเทศไทยมีปริมาณลดลง

 

 

 


พร้อมกันนี้ บริษัทได้รับการประกาศชื่อจากบริษัท สำนักหักบัญชี (ประเทศไทย) จำกัด ว่าเป็นหนึ่งในผู้ผลิตสินค้ามาตรฐานยางแผ่นรมควันชั้น 3 ที่ได้รับการรับรอง (Approved Manufacturer List) จากรายชื่อที่ประกาศออกมาทั้งหมด 6 บริษัท

 

 


ตามที่ข้อบังคับ ของสำนักหักบัญชี (ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสัญญาซื้อขายล้วงหน้า ) หลักเกณฑ์ 410 กำหนดให้สำนักหักบัญชีกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และระยะเวลา ตลอดจนการชําระค่าธรรมเนียมของสมาชิกที่เกี่ยวกับการส่งมอบสินค้าและสำนักหักบัญชีได้ออกประกาศ เรื่อง ประกาศรายชื่อผู้ผลิตสินค้ามาตรฐานยางแผ่นรมควันชั้น 3 ที่ได้รับการรับรอง (Approved Manufacturer List)ลงวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 นั้น ทางสำนักงานหักบัญชีขอยกเลิกประกาศ ฉบับลงวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 ดังกล่าว และขอกําหนดรายชื่อผู้ผลิตสินค้ามาตรฐานยางแผ่นรมควันชั้น 3 ที่ได้รับการรับรอง (Approved Manufacturer List)โดยประกาศใหม่นี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2563 เป็นต้นไป

 

 


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ออกบทวิเคราะห์ เปิดเผยว่า คงคำแนะนำ ซื้อ และราคาเป้าหมาย NER ที่ 5.00 บาท อิง 2021E PER ที่ 8x (5-Yr. average PER หลังจากเข้าตลาด) โดยเรา rollover ไปใช้เป้าหมายปีหน้า แต่ปรับลด PER เป็น 8x (5-Yr. average PER หลังจากเข้าตลาด) จากเดิมที่ 9x (+1SD ค่าเฉลี่ยย้อนหลังตั้งแต่เข้าตลาด) เพื่อสะท้อนความเสี่ยงที่มากขึ้นจากลูกค้าล้อยางบางส่วนอาจได้รับผลกระทบจากการยกเลิก GSP ของสหรัฐฯ โดย NER รายงานกำไรปกติ 3Q20 ที่ 201 ล้านบาท (+46% YoY, +26% QoQ) ต่ำกว่าตลาดคาด 6% เนื่องจากราคาขายในไตรมาสนี้เป็นราคาที่ตกลงกันล่วงหน้าตาม SICOM ในช่วงพ.ค.-มิ.ย.ที่ราคายางค่อนข้างต่ำ ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ ขณะที่บริษัทมีรายการพิเศษคือตั้งสำรองจากไฟไหม้โกดัง 31 ล้านบาท และมีขาดทุน FX และอนุพันธ์รวมอยู่ที่ 17 ล้านบาท หากรวมรายการพิเศษดังกล่าว บริษัทจะมีกำไรสุทธิที่ 152 ล้านบาท +3% YoY, -32% QoQ

 

 

ปรับกำไรสุทธิปี 2020E ลง 9% อยู่ที่ 766 ล้านบาท(+42% YoY) จากการปรับ gross margin ลงมาที่ 11.6% จากเดิม 11.8% เพราะราคาขายที่ค่อนข้างอ่อนตัวใน 3Q20 ทั้งนี้ใน 4Q20E แนวโน้มราคายางยังปรับตัวดีขึ้นตามราคา SICOM ซึ่งอยู่ในระดับสูง จากความต้องการจากลูกค้ายางรถยนต์ในจีนกลับมาเดินการผลิต รวมถึงอุปทานที่ตึงตัวเพราะความต้องการถุงมือยางด้วย อีกทั้งกำลังการผลิตของโรงงานใหม่จะเดินได้เต็มที่มากกว่าไตรมาสก่อน ขณะที่เราปรับกำไรสุทธิปี 2021E ลง 4% อยู่ที่ 1.03 พันล้านบาท (+23% YoY) เพราะปรับอัตรากำไรลงมาที่ 11.6% จากเดิม 11.8% เนื่องจากความต้องการอาจจะเริ่มอ่อนลงบ้างเพราะตลาดล้อยางรถยนต์บางส่วนอาจเริ่มได้รับผลกระทบจากการยกเลิก GSP ของสหรัฐฯ

 

 


ราคาหุ้น outperform SET +8% ใน 1 เดือนจากคาดการณ์แนวโน้มที่ดีในช่วงที่เหลือของปี ทั้งนี้เรายังแนะนำ ซื้อ ปัจจุบัน NER เทรดที่ 2021E PER ที่ 7x ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มยางที่ 11x โดยมี key catalyst คือ ลูกค้ากลับมาผลิต รวมถึงการเดินเครื่องกำลังการผลิตใหม่ได้เต็มที่มากขึ้นใน 4Q20

 

 


ขณะที่ปรับกำไรสุทธิปี 2021E ลง 4% อยู่ที่ 1.03 พันล้านบาท (+23% YoY) เพราะปรับอัตรากำไรลงมาที่ 11.6% จากเดิม 11.8% เนื่องจากความต้องการอาจจะเริ่มอ่อนลงบ้างเพราะตลาดล้อยางรถยนต์บางส่วนอาจเริ่มได้รับผลกระทบจากมาตรการการยกเลิก GSP ของสหรัฐฯ

 

 

ราคาเป้าหมายที่ 5.0 บาท อิง 2021E PER ที่ 8x (5-Yr. average PER หลังจากเข้าตลาด) โดยเรา rollover ไปใช้เป้าหมายปีหน้า แต่ปรับลด PER เป็น 8x จากเดิมที่ 9x (+1SD ค่าเฉลี่ยย้อนหลังตั้งแต่เข้าตลาด) เพื่อสะท้อนความเสี่ยงที่มากขึ้นจากลูกค้าล้อยางบางส่วนอาจได้รับผลกระทบจากมาตรการกีดกันทางการค้า โดยมี key catalyst คือ บริษัทยังมีเติบโตต่อเนื่องจากการขยายกำลังผลิต รวมถึงโรงงานของลูกค้าในจีนกลับมาเดินการผลิต ขณะที่ความเสี่ยงคือ การฟื้นตัวจาก COVID-19 ล่าช้ากว่าที่คาดไว้และมาตรการกีดกันทางการค้า



 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

GUNKUL ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

GUNKUL ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

ติดตาม By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ หลังจาก นายกฯคุยกับนายแบงก์ วันนี้ สมาคมธนาคารไทย ก็ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อย...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้