Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : UAC สุดแกร่งยอดขาย-รายได้ปีนี้ ทะลุเป้า เหยียบ 2.8 พันลบ.

2,394

HotNews : UAC สุดแกร่งยอดขาย - รายได้ปีนี้ ทะลุเป้า เหยียบ 2.8 พันลบ.

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (02 กันยายน 2562) UAC ตอกย้ำ ศักยภาพความแข็งแกร่งทางธุรกิจปรับเป้ารายได้ยอดขายปี 2562 ทะลุ 2,800 ล้านบาท และ EBITDA กว่า 380 ล้านบาท ช่วยเพิ่มสภาพคล่องและลดภาระหนี้อย่างต่อเนื่อง

 

นายชัชพล ประสพโชค กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC เปิดเผยว่า ด้วยศักยภาพความแข็งแกร่งทางธุรกิจของบริษัทฯในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้บริษัทฯมีความสามารถในการทำกำไร เป็นระยะเวลา 9 ปีติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง บริษัทฯถูกจัดอับดับเข้าหมวดหุ้นปัจจัยพื้นฐานแกร่งมีกำไรติดต่อกันทุกปี (อย่างน้อย 5 ปี)

 

 

ในขณะเดียวกัน บริษัทฯได้รับคัดเลือกให้เป็นหุ้นยั่งยืน หรือ Thailand Sustainability Investment (THSI) ติดกันถึง 3 ปีซ้อน (2559-2561) ซึ่งเป็นผลจากความมุ่งมั่น ในการส่งเสริมพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ รวมถึงผลักดันพัฒนานวัตกรรม ภายในองค์กร เพื่อสอดคล้องกับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อตอบสนองเป้าหมายในการขับเคลื่อนธุรกิจของลูกค้าและคู่ค้า พร้อมกับสร้างการเติบโตขององค์กรควบคู่ไปกับการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนตามกรอบนโยบายหลักของบริษัทฯ ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวในข้างต้นเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นถึงการดำเนินงานด้วยความโปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาล อย่างถูกต้องและตรงไปตรงมา

 

 

ทั้งนี้จากปัจจัยดังกล่าวข้างต้นส่งผลให้ผลการดำเนินงานของบริษัทเติบโตอย่างโดดเด่น ดังนั้นบริษัทฯ ได้พิจารณาปรับประมาณการณ์รายได้ใหม่เป็น 2,800 ล้านบาท และ EBITDA กว่า 380 ล้านบาท จากเดิมเมื่อต้นปีที่ตั้งเป้าไว้ 2,700 ล้านบาท และ EBITDA กว่า 350 ล้านบาท

 

 

นอกจากนี้ ด้วยยอดขายและ EBITDA ในปี 2562 ซึ่งเติบโตกว่าเป้ารวมถึงแผนการบริหารจัดการทางการเงินอย่างต่อเนื่องของบริษัทฯ ส่งผลให้ในปีนี้ บริษัทฯจะลดระดับอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E)ให้อยู่ที่ระดับ 1.2 เท่า จาก ณ สิ้นไตรมาส 2/2562 มีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ที่ 1.4 เท่า ช่วยสะท้อนความแข็งแกร่งทางการเงิน และยังเป็นการเพิ่มโอกาสการลงทุนต่อเนื่องในอนาคต ทั้งนี้บริษัทฯกำลังจะคัดเลือกบริษัทจัดอันดับ Rating มาประเมินสถานะของบริษัท เพื่อเสริมความมั่นใจให้แก่นักลงทุนด้วย

 

 

กรรมการผู้จัดการ บมจ.ยูเอซี โกลบอล (UAC) กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับฐานะทางการเงินของบริษัทฯยังได้รับผลดีจากการปรับลดลงของอัตราดอกเบี้ยในประเทศและบริษัทฯ ยังได้รับความไว้วางใจจากสถาบันการเงินชั้นนำในการสนับสนุนวงเงินเพื่อใช้สำหรับการขยายกิจการในธุรกิจของบริษัทฯ อาทิ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

 

 

สำหรับหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2563 จำนวน 400 ล้านบาท บริษัทฯได้เตรียมแผนทางการเงินเพื่อชำระคืนเงินกู้ยืมของบริษัทฯไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนแผนการลงทุน 3 ปี (2020 – 2022) บริษัทฯจะลงทุนต่อเนื่องเพื่อบรรลุเป้ายอดขาย 5,000 ล้านบาทในปี 2022 โดยมีกรอบการลงทุนปีละ 500 ล้านบาท

 

 

 


*** UAC โชว์ครึ่งปีแรกรายได้โต 85%****

 

 

บมจ. ยูเอซี โกลบอล หรือ UAC แข็งแกร่ง เผยผลการดำเนินงานงวดครึ่งปีแรก 2562 บริษัทฯ มีรายได้รวม 2,023.06 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22.33% และมีกำไรสุทธิ 99.28 ล้านบาท จากการเติบโตของธุรกิจเทรดดิ้ง และไบโอดีเซล ด้านผู้บริหาร "ชัชพล ประสพโชค" ปรับกลยุทธ์เชิงรุก บุกธุรกิจพลังงาน เทรดดิ้ง และไบโอดีเซล ลุยศึกษาการตลาดและการลงทุนในกลุ่มประเทศ CLMV เพื่อสร้างการเติบโตของรายได้ ให้ได้ตามเป้าปี 2022 แตะ 5,000 ล้านบาท

 

 

นายชัชพล ประสพโชค กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานประจำงวดไตรมาส 2/2562 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2562 ว่าบริษัทฯ มีรายได้จากการขายและการให้บริการ จำนวน 693.48 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 85.40 % จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวมที่ 374.04 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 31.94 ล้านบาท เมื่อเทียบจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 16.03 ล้านบาท

 

 

ส่วนผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกปี 2562 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและการให้บริการ จำนวน 2,023.06 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22.33 % จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวมที่ 1,653.83 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 99.28 ล้านบาท มีกำไรลดลงเมื่อเทียบจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 107.45 ล้านบาท เนื่องจากส่วนแบ่งผลกำไรของ บริษัท บางจาก ไบโอฟูเอล จำกัด (BBF) ลดลง ขณะที่ EBITDA งวด 6 เดือนแรกปี 2562 อยู่ที่ 205.65 ล้านบาท หรือ 10.17%

 

 

" ผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกเป็นไปตามเป้าหมาย ถึงแม้ว่าการแข่งขันในธุรกิจเทรดดิ้งจะสูงขึ้น ทำให้ผลกำไรขั้นต้นลดลง และมีการรับรู้ส่วนแบ่งผลกำไรของบริษัทร่วม บริษัท บางจาก ไบโอฟูเอล จำกัด (BBF) ลดลง เนื่องจากมีผู้ผลิตไบโอดีเซลรายใหม่และรายเดิมขยายกำลังการผลิต ทำให้มีการแข่งขันในตลาดสูงขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มดิบมีความผันผวนต่อเนื่อง" นาย ชัชพล กล่าว

 

 

สำหรับแนวโน้มในช่วงครึ่งปีหลัง กรรมการผู้จัดการ บมจ. ยูเอซี โกลบอล (UAC) กล่าวเพิ่มอีกว่า ธุรกิจเทรดดิ้ง ยังคงมีความต้องการใช้ที่เพิ่มสูงขึ้นของกลุ่มลูกค้าโรงกลั่นน้ำมันและปิโตรเคมี ที่มีการขยายกำลังผลิต ส่งผลให้สารเคมีและอุปกรณ์ที่ไปใช้ในกระบวนการผลิตเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้น
ขณะที่ผลิตภัณฑ์ของ UAC ก็มีความหลากหลาย ซึ่งลูกค้ามีความต้องการผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ไปใช้กับกระบวนการผลิตของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

 

 

ส่วนธุรกิจไบโอดีเซลนั้น มองว่ายังมีการเติบโตสูงขึ้นจากการส่งเสริมของนโยบายภาครัฐ ที่มีการกำหนดให้ปรับเพิ่มสัดส่วนไบโอดีเซล (B100) เป็น B10 และ B20 ในช่วงที่ผ่านมา หนุนให้ผลการดำเนินงานของบริษัท บางจาก ไบโอฟูเอล จำกัด (BBF) ที่บริษัทฯถือหุ้นอยู่ 30% ในไตรมาสที่เหลือของปีนี้น่าจะปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น

 

 

" ธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ ภายใต้บริษัทย่อย ยูเอซี แอ็ดวานซ์โพลิเมอร์ แอนด์ เคมิคัลส์ หรือ UAPC นั้น ขณะนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างการทำการขยายตลาดในกลุ่มประเทศ CLMV และแนวโน้มราคาวัตถุดิบหลักหลายรายการปรับลดลงเป็นผลบวกที่คาดว่าจะเข้ามาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ UAC ได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต " นาย ชัชพล กล่าว

 

 

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯยังวางกลยุทธ์ในการเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ หรือการลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจพลังงาน ควบคู่ไปกับการรักษาฐานลูกค้าเดิม และขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายว่าภายในปี 2022 UAC จะมีรายได้แตะ 5,000 ล้านบาท

 

 

UAC

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

แนวรบเก็งกำไร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ แม้สภาพตลาดหุ้นไทย นักลงทุน ยังไม่กลับมา แต่สำหรับแนวรบ หุ้นเก็งกำไร ......

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing Series 2024

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing..

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้