Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : UAC รุกถือหุ้นใหญ่ 50.01% ในโครงการขยะเพื่อพลังงานทดแทน

3,685

HotNews : UAC รุกถือหุ้นใหญ่ 50.01% ในโครงการขยะเพื่อพลังงานทดแทน

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (2 เมษายน 2562)  บมจ.ยูเอซี โกลบอล (UAC) ไฟเขียวบริษัทย่อย 'ยูเอซี เอ็นเนอร์ยี่ ' ลงทุนโครงการจัดการขยะเพื่อผลิตพลังงานทดแทน มูลค่า 990 ล้านบาท เตรียมจับมือพันธมิตรตั้งบริษัทร่วมทุนในไตรมาส 3/62 คาดเริ่มก่อสร้างปลายปีนี้  ระบุได้รับสิทธิในสัมปทานที่ดินและบ่อขยะ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เป็นระยะเวลา 45 ปี  ปริมาณเริ่มต้นที่ 400 ตันต่อวัน ผลิตไฟฟ้าขายให้กับหน่วยงานภาครัฐ มีกำลังการผลิตประมาณ 6 เมกะวัตต์ พร้อมขายพลาสติกรีไซเคิลให้กับบริษัทเอกชน

 

นายกิตติ ชีวะเกตุ ประธานเจ้าหน้าที่ บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน)หรือ UAC เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท(บอร์ด) อนุมัติให้ บริษัท ยูเอซี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าลงทุน โครงการจัดการขยะเพื่อผลิตพลังงานทดแทนและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำกลับมาใช้ใหม่ ที่นครเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาชาธิปไตยประชาชนลาว มูลค่าเงินลงทุนประมาณ 30 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 990 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ได้มีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ Vientiane Waste Management (VWM) เพื่อดำเนินโครงการดังกล่าว ซึ่งมีทุนจดทะเบียน 9 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 297 ล้านบาท ภายในไตรมาส 3/2562 โดยบริษัท ยูเอซี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ถือหุ้น 50.01% บริษัท ศแบง ซัสเทนเอเบิล เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ถือหุ้น 29.99% และบริษัท ขวัญเมืองกรุ๊ป (KMG) ซึ่งเป็นผู้ร่วมทุนในลาว ถือหุ้น 20% โดย KMG เป็นผู้ได้รับสัมปทานขยะมูลฝอยในเวียงจันทน์

 

สำหรับโครงการการจัดการขยะเพื่อผลิตพลังงานทดแทนและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำกลับมาใช้ใหม่ ตั้งอยู่บนที่ดินพื้นที่สัมปทานของผู้ร่วมทุนในลาว คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปลายปี 2562 โดย VWM ได้รับสิทธิในสัมปทานที่ดินและบ่อขยะ จากแผนกแผนการและการลงทุน นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เป็นระยะเวลา 45 ปี ซึ่งสิทธิในสัมปทานที่ได้มา โครงการจะได้ขยะชุมชนจากนครหลวงเวียงจันทน์ ปริมาณเริ่มต้นที่ 400 ตันต่อวัน เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบของโครงการ ซึ่งสามารถสร้างประโยชน์จากขยะชุมชน เพื่อผลิตไฟฟ้าขายให้กับหน่วยงานภาครัฐ มีกำลังการผลิตประมาณ 6 เมกะวัตต์ , ขายพลาสติกรีไซเคิลให้กับบริษัทเอกชน

 

โดยมีปริมาณการรับซื้อประมาณ 13,200 ตันต่อปี และขายปุ๋ยอินทรีย์เคมีให้กับหน่วยงานภาคเกษตรกรรมของสปป.ลาว โดยมีปริมาณการรับซื้อประมาณ 30,000 ตันต่อปี ทั้งนี้ เงินร่วมทุนของบริษัทร่วมทุนทั้ง 3 ราย มีจำนวนประมาณ 9 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 297 ล้านบาท โดยเป็นไปตามสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทร่วมทุน โดยเงินทุนในส่วนของบริษัท ยูเอซี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด มาจากเงินกู้ยืมจาก UAC ซึ่งเป็นเงินที่ได้จากผลการดำเนินธุรกิจ

 

ส่วนเงินลงทุนที่เหลือ 693 ล้านบาท จะมาจากการกู้ยืมสถาบันการเงินเป็นเงินกู้ระยะยาว 7 ปี ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการลงทุนครั้งนี้ เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดอุตสาหกรรมด้านพลังงานสะอาด ปิโตรเคมี และสาธารณูปโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์และพันธกิจขององค์กร และยังเป็นการพัฒนาระบบสาธารณูปโภค และระบบการกำจัดขยะในเขตชุมชนในลาว เพื่อรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างรวดเร็วตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 7

 

 

 


UAC วางเป้าปี 62 โกยรายได้ 2.7 พันลบ.

 

นายชัชพล ประสพโชค กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC เปิดเผยกับสำนักข่าวหุ้นอินไซด์ว่า บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายการเติบโตของผลประกอบการในปี2562 จะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปีก่อนที่มีรายได้ประมาณ 2,500 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 139.58 ล้านบาท โดยคาดว่าในปีนี้ รายได้จะอยู่ที่ระดับ 2,700 ล้านบาท ขณะที่คาดว่ากำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษีนิติบุคคล ค่าเสื่อม และค่าจัดจำหน่าย หรือ EBITDA จะไม่ต่ำกว่า 350 ล้านบาท

 

และกำไรสุทธิน่าจะเติบโตไปในทิศทางเดียวกัน เป็นผลมาจากการเติบโตของทุกธุรกิจ ซึ่งประกอบด้วยธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายเคมีภัณฑ์ (เทรดดิ้ง) ที่มีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ประมาณ 50% และธุรกิจพลังงานทดแทนที่มีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ประมาณ 25% โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีขนาดกำลังการผลิตติดตั้งอยู่ที่ประมาณ 12 เมกะวัตต์ ซึ่งนอกจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนแล้ว บริษัทฯ ยังมีการลงทุนธุรกิจไบโอดีเซล ร่วมกับ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) BCP ด้วย ส่วนอีก 25% มาจากธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์

 

ขณะที่บริษัทฯ ยังมองหาโอกาสลงทุนและขยายธุรกิจหลักอย่างต่อเนื่องทั้งธุรกิจพลังงาน และธุรกิจคมีภัณฑ์ ทั้งในประเทศและในกลุ่มประเทศ CLMV และเตรียมความพร้อมในการลงทุนหากมีโครงการที่สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้บริษัทฯ ได้

 

สำหรับโครงการ โรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำ (โซลาร์ลอยน้ำ) ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตหรือกฟผ. เตรียมออกประกาศเชิญชวนเอกชน (TOR) ลงทุนติดตั้งโซลาร์ลอยน้ำ ร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำโครงการแรกที่เขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี ขนาดราว 45 เมกะวัตต์โดยจะเปิดให้ยื่นซองประมูลสิ้นเดือน ก.ค. นี้ บริษัทฯ คงยังไม่ได้เข้าร่วมประมูลโครงการดังกล่าว เนื่องจากยังไม่มีความถนัดงาน EPC ประกอบกับมองว่าน่าจะมีผู้เข้าร่วมประมูลงานดังกล่าวค่อนข้างมาก จึงคงไม่เข้าร่วมประมูลงานนี้ อย่างไรก็ตามบริษัทฯ มองโอกาสที่จะเข้าไปลงทุนเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าเองมากกว่าเพราะสามารถเก็บเกี่ยวรายได้ในระยะยาวมากกว่า

 

ส่วนกรณีที่หลายพรรคการเมืองมีโนบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ บริษัทฯ มองว่าหากนโยบายดังกล่าวทำได้จริงก็จะส่งผลต่อต้นทุนให้เพิ่มสูงขึ้น โดยมองว่าอุตสหกรรมก่อสร้าง และประมง น่าจะมีผลกระทบค่อนข้างมาก อย่างไรก็ตามหลายๆ อุตสาหกรรมได้มีการปรับตัวไปพอสมควรแล้ว โดยในส่วนของบริษัทฯ มองว่าอาจจะไม่ได้กระทบมากนัก เพราะนโยบายที่บริษัทฯ ดำเนินการอยู่ก็มีความครอมคลุมไปในระดับหนึ่ง

 

 

UAC

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %

TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %

คุมเชิง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเกมหุ้นภาพรวม น่าจะเป็นรูปแบบการเทรด การเล่นคุมเชิง เน้นเล่นรอบ เล่นสั้น บนปัจจัยบวกใหม่...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้