Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

รายงานพิเศษ: ส่องหุ้น MTC เจ้าพ่อสิงห์นักบิด เป้าหมายราคาหุ้น 61 บาท

4,505


รายงานพิเศษ: ส่องหุ้น MTC เจ้าพ่อสิงห์นักบิด เป้าหมายราคาหุ้น 61 บาท


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ ( 1 กุมภาพันธ์ 2562) -------- เทพหุ้นจาก บล.แลนด์แอนด์เฮาส์ ส่องหุ้น MTC เจ้าพ่อสินเชื่อทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ของเมืองไทย คาดงบไตรมาส 4/61 กำไรพุ่ง 49% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน หนุนทั้งปีทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง ชี้ไร้ความเสี่ยงเกณฑ์ปล่อยสินเชื่อมีหลักประกัน คาดปี 62 ทะยานต่อ ฟากผู้บริหาร “ชูชาติ เพ็ชรอำไพ” ลั่นพร้อมลุยปล่อยกู้ทั่วไทยไร้ขีดจำกัด หลังกติกาชัด วางเป้าสินเชื่อใหม่โต 35% หนุนราย-กำไร New High

 


เปิดศักราชใหม่ปีหมู...แต่สำหรับ บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) (MTC) กลายเป็น “หมูเขี้ยวตัน” หลังจากเจอสารพัดข่าวลือ ไล่ตั้งแต่ความกังวลว่าบริษัทฯอาจต้องมีการจัดชั้นลูกหนี้ใหม่ เช่นเดียวกับสถาบันการเงินบางแห่ง และทำให้ต้องมีการกันสำรองฯมากขึ้น ตามมาด้วยหลักเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อมีหลักประกัน ซึ่งตามหลักเกณฑ์ใหม่ การปล่อยกู้ของ MTC อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

 

ทั้ง 2 ประเด็นกดดันราคาหุ้นของ MTC แกว่งตัวผันผวนตั้งแต่ต้นปี 2562 จากราคาสูงสุดอยู่ที่ 49.50 บาท ลงมาทดสอบ 43 บาท

 

และเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ธปท.ก็ได้มีการผู้บริหารระดับสูง ผู้ให้บริการที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (Non-Bank) เข้ารับฟังแนวทางการกำกับดูแล และหลักเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อมีหลักประกันภายใต้การกำกับดูแลของธปท. และภายใต้การดูแลของกระทรวงการคลัง คาดเตรียมประกาศหลักเกณฑ์ออกมาเร็วๆนี้

 

" MTC อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของแบงก์ชาติ เราปล่อยกู้แบบ P-Loan เราไม่ได้ทำสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ (PICO Finance) ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ที่มีข้อกำหนดเรื่องวงเงินไม่เกิน 50,000 บาทต่อราย และปล่อยเป็นรายจังหวัด ในส่วนของ MTC นั้นปล่อยได้ทั่วประเทศ โดยไม่มีข้อจำกัดหรือข้อกำหนดเรื่องวงเงิน ขึ้นกับความสามารถในการชำระหนี้ ดังนั้นจึงไม่ส่งผลกระทบต่อปัจจัยพื้นฐานของบริษัทฯ แต่อย่างใด เรายังคงเดินหน้าต่อไปและมั่นใจว่าจะทำได้ตามเป้าหมายที่วางเอาไว้" ชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) (MTC) กล่าว

 

นอกจากนี้ ยังมองว่าการที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ธปท. ทำให้มีกติกาชัด โดย MTC ปล่อยสินเชื่อบุคคลภายใต้การกำกับ (Personal Loan) ซึ่งสามารถปล่อยสินเชื่อได้ทั่วประเทศไม่มีการจำกัดวงเงินหรือกำหนดวงเงินแต่อย่างใด ขึ้นกับความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ขอกู้ คิดอัตราเพดานดอกเบี้ย 28% ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับ PICO Finance แต่อย่างใด

 

ส่วนเรื่องที่มีความกังวลเกี่ยวกับการจัดชั้นลูกหนี้ใหม่ เช่นเดียวกับสถาบันการเงินบางแห่ง และทำให้ต้องมีการกันสำรองฯมากขึ้น นายชูชาติ ย้ำว่า บริษัทฯได้บันทึกการลงบัญชีโดยนำเงินค่างวดไปตัดเงินต้นและดอกเบี้ยค้างจ่ายพร้อมกันตามเกณฑ์ของธปท.อยู่แล้ว จึงไม่มีผลกระทบต่อการรับรู้รายได้และดอกเบี้ยที่ลดลง ดังนั้น ทาง MTC จึงไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงวิธีการจัดชั้นลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ใหม่แต่อย่างใด

 

"ที่กังวลว่าเราอาจต้องมีการจัดชั้นลูกหนี้ใหม่ แล้วทำให้ดอกเบี้ยรับลดลงและ NPL เพิ่มขึ้น ให้ลืมไปได้เลยครับ เพราะเราปฏิบัติตามเกณฑ์ ธปท. อยู่แล้ว”

 

บริษัทฯวางเป้าคุมสัดส่วนหนี้ NPL ในปีนี้ ไม่เกิน 2.0% จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 1.26% เท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในระบบ

 

ประธานกรรมการบริหาร MTC กล่าวอีกว่า แผนการดำเนินงานในปี 2562 บริษัทฯเตรียมจะเปิดสาขาใหม่อีก 600 สาขา ส่งผลให้สิ้นปีนี้มีสาขากว่า 3,900 สาขาทั่วประเทศ ตั้งเป้าหมายสินเชื่อใหม่ปีนี้เติบโต 35% ทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ที่คาดว่าจะเติบโตกว่า 40% และพร้อมปฏิบัติตามเกณฑ์ใหม่ของสินเชื่อส่วนบุคคล (P-loan) แบบมีหลักประกัน ภายใต้การกำกับของธปท. ซึ่งตามเกณฑ์ใหม่ กำหนดเพดานดอกเบี้ยไว้ที่ 28% โดยปัจจุบันบริษัทฯ คิดอัตราดอกเบี้ยเพียง 23% ทำให้มีช่องว่างในการขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากต้นทุนทางการเงินสูงขึ้น ตามแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ที่อยู่ในช่วงขาขึ้น

 

***โบรกฯเคาะเป้าหมาย 61 บาท
***คาดงบ Q4/61 สร้างสถิติสูงสุดใหม่

 

บล.แลนด์แอนด์เฮาส์ แนะนำ "ซื้อ" ให้ราคาเป้าหมาย 61 บาท คาดกำไรไตรมาส 4/61 โต 49% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน คาดมีกำไรสุทธิ 1.01 พันล้านบาท ทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง อีก 1 ไตรมาส โดยโตสูงถึง 49% เป็นผลจากการเติบโตของสินเชื่อตามการรุกเพิ่มสาขา อย่างรวดเร็ว ล่าสุดกว่า 3,300 สาขา ดันรายได้ และกำไรเติบโตก้าวกระโดด

 

ทั้งนี้ จากกำไร 9 เดือนแรกของปี 2561 คิดเป็น 81% ของประมาณการกำไรเดิมของเรา บวกกับคาดสินเชื่อยังโตดีต่อเนื่องในไตรมาส 4/61 ทำให้ปรับประมาณการกำไรทั้งปี 2561 ขึ้น 11% โดยคาด MTC จะมีกำไรทั้งปีที่ 3.7 พันล้านบาท โต 49% เทียบปีก่อน ภายใต้สมมติฐานสินเชื่อโตสูงถึง 37% เทียบปีก่อน

 

ขณะเดียวกันยังมองว่าความเสี่ยงเรื่องของกฎระเบียบใหม่จบลงด้วยดี หลังทำเฮียริ่งปลายปีก่อน ทำให้การปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลแบบมีหลักประกันสามารถคิดดอกเบี้ยได้ถึง 28% ซึ่งปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อของ MTC อยู่ที่ 23-24% จึงไม่มีผลกระทบ และสามารถคิดอัตราดอกเบี้ยได้เพิ่มด้วยภายใต้กฎเกณฑ์ใหม่ ตอนนี้รอแค่การประกาศออกมาชัดเจนเท่านั้น

 

"ในปี 2562 MTC ยังคงเดินหน้ารุกขายสาขา ตั้งเป้าสินเชื่อและกำไรโต 35% เทียบปีก่อน เพิ่มสาขาอีก 600 สาขา เป็น 3,900 สาขา ซึ่งเราเชื่อว่าด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในธุรกิจจะยิ่งทำให้ MTC มีกำไรเติบโตต่อเนื่อง คาดโต 16% จากปีก่อน อย่างไรก็ตาม คงต้องจับตาดูว่าการเร่งรุกสินเชื่อจะส่งผลต่อการถดถอยของคุณภาพสินทรัพย์หรือไม่”

 


---จบ---
By:ศิลปินหุ้น

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไม่ไกล By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง สอดส่อง SET วันศุกร์ ก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวในสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่สัญญาณขายของนักลงทุน...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้