Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

คัมภีร์หุ้น By: ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์

3,645

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (31 มกราคม  2562) 

อินไซด์เป็นเรื่องธรรมชาติ..

ช่วงนี้ก็จะเข้าสู่ฤดูกาลประกาศงบประจำปีครับ เป็นเรื่องใหญ่ของคนแวดวงหุ้น และมักจะตามมาด้วยเสียงบ่นเสียงนินทา เสียงยี้ว่า อินไซด์กันบึมเลย!


แล้วก็มักจะปล่อยกันเลยตามเลย ปีหน้าว่ากันใหม่ บ่นกันใหม่ กลายเป็นความชาชิน แต่มันบ่อนเซาะตลาดทุน และเป็นการบอนไซตลาดหุ้นกันไปโดยไม่รู้ตัว เอาข่าวที่เกิดขึ้นเมื่อไวๆนี้เป็นตัวอย่าง DTAC ประกาศงบขาดทุน 4 พันกว่าล้าน ราคาหุ้นพุ่งทันที4บาท KBANK ประกาศกำไรพุ่งเฉียด4หมื่นล้าน เอ้าเฮ้ย!หุ้นตก BDMS ร่วงแค่วันเดียวตอนกลต.ออกข่าวปรับ 500 ล้าน หมอเสริฐหาว่าปั่นหุ้น พำอวันรุ่งขึ้นโดดขึ้นพรวด (มันดีใจอะไรของมัน...)

 

สรุปคืองงครับ เพราะเรื่องที่เกิดในตลาดหุ้นข้อนี้มันขัดกับหลักสามัญสำนึกง่าย ๆ ของมนุษย์นะครับ  กล่าวคือ  ถ้ามีข่าวร้ายข่าวลบเข้ามาส่งผลกระทบต่อหุ้น  เราก็น่าจะต้องขายออก    รอให้มีข่าวดีปรากฏเมื่อไร  ค่อยซื้อหรือ...ถ้ายังปรากฏข่าวลือกระซิบกันตามห้องค้าหุ้น หรือส่งต่อกันมาทาง  LINE  เราก็ควรตรึกตรองกรองข่าวก่อน  หรือนิ่ง ๆ ไว้ก่อนอย่าซื้อ  รอจนปรากฏความจริงชัดเจนเสียก่อนค่อยซื้อลงทุน

 

ทว่าในความเป็นจริงแล้ว เรื่องกลับตาลปัตรที่มักเกิดขึ้นเสมอในตลาดหุ้นก็มักปรากฏว่า เมื่อข่าวร้ายปรากฏเผยแพร่ออกมาทางเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ  คือเว็บไซต์ www.set.or.th ให้สาธารณชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารอย่างทั่วถึงกันแล้ว (SYMMETRIC INFORMATION) คนที่ใช้หลักการคาดการณ์อย่างสมเหตุสมผล (RATIONAL EXPECTATION) และสามัญสำนึกปกติ  ถ้าหากมีหุ้นในมือ  อาจจะ Action  ด้วยการเทขายหุ้นออกไป

 

 

แต่การณ์กลับปรากฏว่า  มีเราขายหุ้นอยู่คนเดียวเอง (มั้ง)  กับแมงเม่าอีกจำนวนหนึ่ง  หรือนักลงทุนหน้าใหม่ที่ตื่นตกใจอีกไม่มาก  และสิ่งที่เราอาจแทบไม่เชื่อสายตาตัวเองก็คือ  พอเราขายหุ้นออกไปแล้ว ซักพักก็มีแรงซื้อหุ้นตัวนั้นเข้ามาชนิดเคาะซื้อไม้ใหญ่เหมือนกับว่าดีใจนักหนาที่เจ้าของหุ้นโดนปรับคดีจับปั่น หรือดีใจอะไรนักหนาเนี่นย DTAC ขาดทุนบานเลยเนี่ย



แล้วที KBANK โชว์กำไรเพียบ เราโดดใส่ซื้อเต็มพอร์ต ราคาหุ้นดันร่วงลงมา ทำเอาเราเจ้กอั้ก ตกลงคนในตลาดนี่มันเล่นหุ้นกันเป็นปะเนี้ย? ปรากฏว่าคนอื่นเขาเล่นหุ้นเป็นครับ เราต่างหากที่ดันเล่นหุ้นไม่เป็น เขาทำแบบนั้นเพราะเขามีกลยุทธ์ ส่วนเราเม่าล้วนๆไม่มีวัวปน...!

 

ทำไมถึง “ ซื้อเมื่อมีข่าวร้าย  ขายเมื่อมีข่าวดี ” ( Buy on Bad News , Sell on Good News ) คำตอบคือ  เพราะตลาดหุ้นไม่มีประสิทธิภาพ  ( ไม่เฉพาะตลาดหุ้นเมืองไทยนะครับ เป็นกับแบบนี้ทั่วโลก ตลาดหุ้นอังกฤษ อเมริกา ญี่ปุ่น ที่ไหนก็เป็นแบบนี้ )

     

สรุปสั้นๆคือ หากตลาดมีประสิทธิภาพสูงก็จะสามารถกำหนดราคาหุ้นแต่ละตัวให้ตรงตามกับปัจจัยพื้นฐานทางธุรกิจของบริษัท ทั้งนี้เพราะตลาดหุ้นได้เป็นแหล่งรวมข้อมูลทุกอย่างของหุ้นไว้อย่างสมบูรณ์แบบ    

 

คำว่า ตลาดที่ไม่มีประสิทธิภาพ นั้นก็บอกกันตรง ๆ หละนะครับ ไม่ต้องแปลอะไรให้มากความ ก็จะตรงข้ามกับตลาดที่มีประสิทธิภาพ สรุปสั้นๆคือ  หากตลาดมีประสิทธิภาพสูงก็จะสามารถกำหนดราคาหุ้นแต่ละตัวให้ตรงตามกับปัจจัยพื้นฐานทางธุรกิจของบริษัท ทั้งนี้เพราะตลาดหุ้นได้เป็นแหล่งรวมข้อมูลทุกอย่างของหุ้นไว้อย่างสมบูรณ์แบบ  



ทั้งนี้สาเหตุสำคัญของความไม่มีประสิทธิภาพก็มาจากการรับข้อมูลข่าวสารที่ไม่เท่าเทียมกัน( ASYMMETRIC INFORMATION ) รายใหญ่รู้เร็วกว่ารายย่อย กองทุนไทย-เทศรู้ลึกกว่านักลงทุนธรรมดา พวกอยู่วงในอินไซด์กว่าคนวงนอก จึงเกิดพฤติการณ์ขายก่อนช้อนกลับทีหลัง(หากอินไซด์ข่าวร้ายมาก่อน) หรือพฤติการณ์ซื้อดักก่อนชาวบ้านพอข่าวดีมาก็ขายใส่ชาวบ้านนักลงทุนทั่วไป(ในกรณีได้อินไซด์ข่าวดีมาก่อน)

 

แต่หากตลาดมีประสิทธิภาพ  คือปิดข่าวเงียบ  ประกาศโครมออกมารู้พร้อมกันถ้วนหน้า (SYMMETRIC INFORMATION)ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนรายย่อย  รายใหญ่  สถาบันต่างชาติ  ราคาหุ้นจึงจะสะท้อนต่อข่าวไปในอีกแบบหนึ่ง  คือโชว์กำไรออกมาก็ทำให้หุ้นขึ้น  ตรงกันข้ามหากโชว์ขาดทุนก็ทำให้หุ้นตกแต่ความจริงแล้วตลาดหุ้นทั่วโลกไม่มีประสิทธิภาพ และข้อมูลข่าวสารไม่เท่าเทียมกันอย่างที่ว่า  มันเลยทำให้เรื่องนี้คงยังเป็นสูตรสำเร็จต่อไป

 

แก้เผ็ดพวกอินไซด์......

ในตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกานั้นมีการใช้บังคับกฎ FD ( FORCE  DISCLOSURE ) ของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรพย์ (ก.ล.ต.) ของสหรัฐฯโดยมีวัตถุประสงค์บังคับให้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นต้องมีการเปิดเผยข้อมูลต่างๆของบริษัทอย่างเท่าเทียมกันสำหรับทั้งนักลงทุนประเภทสถาบัน และนักลงทุนรายย่อยเพื่อสกัดไม่ให้กองทุน,โบรกเกอร์ยักษ์ใหญ่หรือนักลงทุนขาใหญ่คว้าข้อมูลวงใน (ข้อมูลINSIDE-อินไซด์) ก่อนที่จะมีการเปิดเผยเป็นการทั่วไปสู่ PUBLIC (สาธารณชน คนพันธุ์เม่า)

 

เรื่องนี้นับว่าดีเยี่ยมเลยหละครับ แต่ต้องขีดเส้นใต้ด้วยว่า หาก ทำได้จริงในทางปฏิบัติ

ส่วนในตลาดหุ้นไทยนั้น ไม่รู้เพราะว่า คงจะปราบอินไซด์ไม่ไหวหรือไร เลยไม่ไคร่เน้นมาตรการบังคับให้เปิดเผยข้อมูล ( FORCE  DISCLOSURE : FD ) แต่ไปใช้มาตรการให้แรงจูงใจทางบวกแก่บริษัทจดทะเบียนเพื่อส่งเสริมให้มีการเปิดเผยข้อมูลอย่างเท่าเทียมกันแทน



แต่หากจะกำหราบอินไซด์กันแบบเข้มๆ เหมือนการจับคดีปั่นหุ้นช่วง2-3ปีมานี้ได้ก็ควรต้องทำครับ จะทำให้ตลาดหุ้นไทยเรามีประสิทธิภาพ และทำให้เกิดความเชื่อถือความเชื่อมั่น คนที่มีอคติว่าตลาดหุ้นก็ไม่ต่างจากบ่อน มีเจ้ามือมีคนคุมเกมได้ ก็จะได้หันกลับมามองว่า มันโปร่งใสเปิดเผยเป็นธรรม คนก็กล้าเข้ามาลงทุนกัน ขยายวงกว้างออกไป เพราะมี trust ต่อตลาด



ตลาดทุนก็พัฒนาได้เร็วและเติบโตขยายตัวในที่สุดครับ

....................
ข่าวประชาสัมพันธ์ครับ - คอร์สแรกของปีที่ท่านรอคอย - กราฟเทคนิคแม่นเทพ หลักสูตรหัวกระทิ By ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ คัดมาเฉพาะหัวกระทิ แม่ไม้กราฟที่พิสูจน์ว่าใช้งานได้ขั้นเทพของจริง เรียน่วันเดียวจบ รู้เรื่องเข้าใจง่าย เอาไปใช้ได้ตลอดชีพ

วันอาทิตย์ 24 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 08.30-17.30 น.

ที่ ห้องอบรมเชิงปฏิบัติการ บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษารการลงทุน ต้นธารคอร์ปอเรชั่น จำกัด ถนนรามคำแหง 160

ผู้ฝึกสอน - อาจารย์ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ โปรแกรมที่ใช้ในการสอน- ASPEN สำหรับ Window และสำหรับโทรศัพท์มือถือ (ใช้บน IPAD ได้)

ผู้เรียน - เป็นผู้ลงทุนในตลาดหุ้น,ตลาดฟิวเจอร์ (รวมทั้งTFEX และทองคำ),อัตราแลกเปลี่ยน (รวมทั้งCryptoCurrency) ไม่จำเป็นต้องมีความรู้หรือประสบการณ์เรื่องกราฟเทคนิคมาก่อน หากมีโน้ตบุ๊ค หรือสมาร์ตโฟนสำหรับลงโปรแกรมกราฟ จะช่วยให้ฝึกมือในภาคปฏิบัติดีขึ้น

หัวข้อการเรียนและทำเวิร์คปช็อป

*ดูแนวโน้มให้เป็นอ่านเทร็นด์ให้ขาด
*ฟันธงหุ้นด้วยทฤษฎีคลื่น ง่ายนิดเดียว
*จับทางเจ้ามือหุ้นเข้าหรือออก หลอกหรือจริง
*รูปแบบราคาที่ชั้เป้ารวย และบอกทางหนีตาย
*เข้า-ออกแม่นเป๊ะขั้นเทพด้วยตัวเลขมหัศจรรย์Fibonacci
*สรุปสูตรหัวกระทิวันเดียวจบ เอาไปใช้งานได้จริงตลอดชีพ

จองที่เรียน และสอบถามค่าเรียน ที่
Line@ : @TONTANCORP
คลิ้ก
https://line.me/R/ti/p/%40tontancorp

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไม่ไกล By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง สอดส่อง SET วันศุกร์ ก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวในสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่สัญญาณขายของนักลงทุน...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้