Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

รายงานพิเศษ : TERA ขายไอพีโอลุยธุรกิจคลาวด์ดาวรุ่งปี 67

1,578

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (3 เมษายน 2567)-------บริษัท เทอร์ราไบท์ พลัส จำกัด (มหาชน) หรือ TERA น้องใหม่ไอพีโอหนึ่งในผู้นำด้านการให้บริการด้านไอทีที่สำคัญของประเทศ เดินหน้าระดมทุนขยายธุรกิจคลาวด์ดาวรุ่งในปี 2567 พร้อมขายไอพีโอ จำนวน 90 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 1.75 บาท เข้าเทรดกระดาน mai วันที่ 24 เมษายนนี้ พร้อมนำเงินต่อยอดธุรกิจไอทีสร้างรายได้และกำไรให้เติบโตแข็งแกร่งในระยะยาว

 

** TERA ขาย 90 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 1.75 บ.

 

นายสุรสิทธิ์ คิวประสพศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท เทอร์ราไบท์ พลัส จำกัด (มหาชน) หรือ TERA เปิดเผยว่า บริษัทฯ เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 90 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 1.75 บาท และจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) หมวดธุรกิจเทคโนโลยี (TECH) ในวันที่ 24 เมษายน 2567 ใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “TERA”         

 

** ชูจุดเด่น เป็นธุรกิจดาวรุ่งปี 67

 

ซีอีโอ TERA มั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน เนื่องจากบริษัทฯ เป็น 1 ใน 10 อันดับธุรกิจดาวรุ่งในปี 2567 จากการสำรวจและวิจัยของ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งมีโอกาสเติบโตสูงจากการที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการดำรงชีวิต ไลฟ์สไตล์ และการประกอบธุรกิจมากขึ้น ขณะที่บริษัทฯ มีความพร้อมในการขยายธุรกิจเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต ที่มีความสอดคล้องกับสภาวะตลาดปัจจุบัน รวมถึงยังมีจุดเด่นด้านผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง มีนโยบายและประวัติการจ่ายเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอ และมีศักยภาพในการแข่งขันที่สูง

 

** ลุยขยายธุรกิจ T.Cloud          

TERA ดำเนินธุรกิจมากว่า 19 ปี ประกอบธุรกิจให้บริการด้านระบบคลาวด์ จัดจำหน่ายและให้บริการระบบโครงสร้างพื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology: ICT) ขนาดใหญ่แบบครบวงจร ให้บริการแอปพลิเคชั่น ด้าน Logistics รวมถึงการลงทุนในกิจการอื่นๆ ที่ให้บริการด้านซอฟต์แวร์แอปพลิเคชั่นทางธุรกิจต่างๆ ซึ่งการระดมทุนในครั้งนี้ บริษัทฯ มีแผนจะนำเงินไปลงทุนระบบคลาวด์ (Cloud) เพื่อเพิ่มปริมาณและคุณภาพการให้บริการ T.Cloud แก่ลูกค้าที่ต้องการใช้ Local Cloud ในการจัดเก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องที่มีศักยภาพในการเติบโต เพื่อรองรับการเติบโตของบริษัทฯ และเป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในกิจการ เพื่อรองรับการขยายธุรกิจตามแผนงานที่วางไว้ สร้างการเติบโตที่แข็งแกร่งและยั่งยืน

 

** ผลการดำเนินงานโตต่อเนื่อง

 

ผลการดำเนินงานของ TERA มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด จากสถิติย้อนหลังปี 2564-2566 พบว่าบริษัทฯ มีรายได้จากการขายและบริการ จำนวน 390.55 ล้านบาท 555.29 ล้านบาท และ 599.46 ล้านบาท ตามลำดับ มีกำไรขั้นต้น 101.11 ล้านบาท 123.22 ล้านบาท และ 136.90 ล้านบาท ตามลำดับ และมีกำไรสุทธิ 18.71 ล้านบาท 25.79 ล้านบาท และ 28.96 ล้านบาท ตามลำดับ โดยมีอัตรากำไรขั้นต้น 25.89% 22.19% และ 22.84% ตามลำดับ และมีอัตรากำไรสุทธิ 4.73% 4.61% และ 4.79% ตามลำดับ

 

** อนาคตเติบโตแข็งแกร่ง

การนำ TERA เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai เป็นความตั้งใจของทีมบริหาร ที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนในทุกพื้นที่ โดยเน้นความสำคัญในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะธุรกิจและพื้นฐานทางการเงิน เพื่อให้นักลงทุนเข้าใจถึงศักยภาพการดำเนินงานและโอกาสการเติบโตของบริษัทฯ ในอนาคต ซึ่งภายหลังเข้าตลาดฯ เชื่อมั่นว่าธุรกิจจะขยายตัวได้อีกมาก จากแผนนำเงินต่อยอดธุรกิจ สร้างรายได้และกำไรให้เติบโตแข็งแกร่ง

 

TERA ประเมินภาพรวมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในปัจจุบันว่า มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากความต้องการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นด้านการพัฒนาระบบประมวลฐานข้อมูลขนาดใหญ่ ระบบการจัดเก็บข้อมูลที่มีคุณภาพ รวมถึงการป้องกันภัยคุกคามทางด้านไซเบอร์ จึงถือเป็นโอกาสที่ดีของบริษัทฯ ในการนำเสนอโซลูชั่นทางเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐานตอบสนองความต้องการของลูกค้า

 

ในอนาคต TERA ยังมีแผนขยายธุรกิจด้วยเป้าหมายที่จะพัฒนาและขยายธุรกิจให้เติบโตต่อเนื่องอย่างยั่งยืน เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวให้กับผู้ถือหุ้น ส่วนนโยบายการจ่ายเงินปันผลของบริษัทฯ อยู่ที่อัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของกำไรสุทธิ (งบการเงินเฉพาะบริษัท) หลังหักเงินสำรองต่างๆ ทุกประเภทตามที่กฎหมายกำหนดและตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับบริษัท

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

TMILL ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผู้ถือหุ้นโหวตรับปันผลอัตรา 0.07 บาทต่อหุ้น

TMILL ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผู้ถือหุ้นโหวตรับปันผลอัตรา 0.07 บาทต่อหุ้น

ไปไม่ไกล By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ ภาพรวมหุ้นไทย คงวิ่งไม่ไกล ไม่แรง ด้วยทั่วโลก จับตา ประธานเฟด แถลงผลประชุม 1พ.ค.67 ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้