Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

รายงานพิเศษ : UBA ขาใหญ่บริหารจัดการน้ำกทม.หุ้น Growth Stock อนาคตไกล

12,696

นับถอยหลังอีกไม่นานเกินรอ บริษัท ยูทิลิตี้ บิสิเนส อัลลายแอนซ์ จำกัด (มหาชน) (UBA) ผู้นำด้านการบริหารจัดการน้ำครบวงจร ในฐานะเป็นผู้ให้บริการจัดการน้ำเสียเอกชนรายใหญ่ที่สุดของกรุงเทพมหานคร (อ้างอิงตามรายงานประจำปี สำนักงานจัดการคุณภาพน้ำ ปี 2563) และเป็นบริษัทเอกชนเพียงรายเดียวที่ได้รับให้ดูแลงานอุโมงค์ระบายน้ำให้กับกรุงเทพมหานคร และเป็นผู้ประกอบธุรกิจลักษณะนี้รายแรก ที่เตรียมขายไอพีโอและเตรียมเข้าดจทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ภายในปีนี้

 

UBA เป็นผู้นำในการดำเนินธุรกิจในการให้บริการจัดการน้ำ เดินระบบและบำรุงรักษาแบบครบวงจร (Integrated Operation and Maintenance หรือ IOM) พร้อมทั้งการบริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ก่อสร้าง และติดตั้งเครื่องจักรอุปกรณ์ต่างๆ ตามความต้องการของลูกค้า เพื่อสนับสนุนธุรกิจบริหารจัดการน้ำแบบครบวงจร ครอบคลุม 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์บริการ ได้แก่ งานระบบบำบัดน้ำเสีย งานอุโมงค์ระบายน้ำ และงานระบบน้ำประปา 

 

“การเข้าระดมทุนในครั้งนี้ของ UBA ถือเป็นการรองรับแผนการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วง 5 ปีข้างหน้า และเป็นการรองรับการเข้าประมูลโปรเจคใหม่ ทั้งในส่วนของกทม. และภาคเอกชน ซึ่งมีมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะช่วยผลักดันธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน โดยปัจจุบันปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไป (IPO) จำนวน 170 ล้านหุ้น คิดเป็น 28.33% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้ว คาดว่าจะเสนอขายหุ้นและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ภายในปลายปีนี้”นายสมชาติ สังหิตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูทิลิตี้ บิสิเนส อัลลายแอนซ์ จำกัด (มหาชน) (UBA) กล่าว

 

สำหรับวัตถุประสงค์การระดมทุนในครั้งนี้ UBA เตรียมนำเงินไปใช้ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ รองรับโอกาสจากการเติบโตของอุตสาหกรรม เงินลงทุนพัฒนาระบบสารสนเทศ (Information System) วิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างสินค้าและบริการใหม่ และชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงิน รวมถึงซื้อและปรับปรุงเครื่องจักร ซึ่งจะช่วยผลักดันการเติบโตในอนาคต

 

ทั้งนี้ UBA มีจุดเด่นในฐานะเป็นผู้ให้บริการจัดการน้ำเสียเอกชนรายใหญ่ที่สุดของกรุงเทพมหานคร (อ้างอิงตามรายงานประจำปี สำนักงานจัดการคุณภาพน้ำ ปี 2563) และเป็นบริษัทเอกชนเพียงรายเดียวที่ได้รับให้ดูแลงานอุโมงค์ระบายน้ำให้กับกรุงเทพมหานคร และเป็นผู้ประกอบธุรกิจลักษณะนี้รายแรก ที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai)

 

“ที่ผ่านมา UBA ได้ดำเนินการโครงการให้กับกรุงเทพมหานครมาต่อเนื่องแล้ว จำนวน 7 โครงการ มูลค่าโครงการรวมกว่า 4,000 ล้านบาท ปัจจุบันมีงานอยู่ระหว่างการดำเนินการ (Backlog) ณ ไตรมาส 2/2565 มูลค่ารวมกว่า 1,616 ล้านบาท สามารถรับรู้รายได้ในระยะยาว ขณะเดียวกันกทม. มีแผนขยายการก่อสร้างโรงบำบัดน้ำเสีย และอุโมงค์ระบายน้ำอีกมากใน 5 ปีข้างหน้า โดยคาดการณ์ตัวเลขมูลค่าตลาดสูงถึงประมาณ 10,000 ล้านบาท"นายสมชาติกล่าว

 

สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของ UBA ตั้งแต่ปี 2562 ถึง 2564 และงวดหกเดือนแรก ปี 2565 บริษัทฯ มีรายได้รวม 432.40 ล้านบาท 532.69 ล้านบาท 533.59 ล้านบาท และ 327.18 ล้านบาท ตามลำดับ

 

โดยมีกำไรสุทธิของบริษัทฯ ในช่วงปี 2562 ถึง 2564 และงวดหกเดือนแรกปี 2565 เท่ากับ 18.30 ล้านบาท 43.43 ล้านบาท 52.35 ล้านบาท และ 30.83 ล้านบาท ตามลำดับ หรือคิดเป็นอัตรากำไรสุทธิเท่ากับ 4.23% 8.16% 9.82 %และ 9.42% ตามลำดับ

 

 

 

อนึ่ง โครงสร้างผู้ถือหุ้นของ UBA ณ วันที่ 31 มี.ค.65 ได้แก่ บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ (NWR) ถืออยู่ 60.00% หลังการขาย IPO สัดส่วนถือหุ้นจะอยู่ที่ 43.00% บมจ. สยามอีสต์ โซลูชั่น (SE) ถืออยู่ 40% หลังขายหุ้น IPO สัดส่วนลดเหลือ 28.67%

 

จากแผนการดำเนินงานในช่วง 5 ปีข้างหน้า (2565-2570) ในการเข้าประมูลงานของกทม. ซึ่ง UBA ถือได้ว่าเป็น “ขาใหญ่” ที่ครองมาร์เก็ตแชร์อันดับหนึ่ง ทำให้เห็นถึงโอกาสในการได้รับงานใหม่ในอนาคต และการรุกเข้าสู่ตลาดบริหารจัดการน้ำภาคเอกชน ซึ่งแนวโน้มมีความต้องการสูงมากขึ้น โดยเฉพาะการบริหารจัดการน้ำเสีย ทำให้เห็นถึงแนวโน้มรายได้และกำไรที่มีโอกาสเติบโตก้าวกระโดด ตามมูลค่างานที่เพิ่มมากขึ้น เชื่อมั่นว่า UBA จะเป็นหุ้นสาธารณูปโภค Growth Stock ที่สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุนในอนาคต!

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ลุ้น กันต่อ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็น นักลงทุนยังคงชะลอลงทุน หลังมีข่าว อิสราเอล จะตอบโต้อิหร่าน ......

ขายทำรอบ By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง เห็นวานนี้ ต่างชาติทิ้งหนักเกือบ 6.4 พันล้านบาท แต่รายย่อยซื้อสุทธิ 6.8 พันล้านบาท ท่ามกลางความ..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้