Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

รายงานพิเศษ....KEX ตกสวรรค์

29,184

 

บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) KEX ปี 2562 มีกำไรสุทธิ 1,328.55 ล้านบาท ปี 2563 กำไรสุทธิ 1,405.03 ล้านบาท ปี2564 กำไรลดเหลือ 46.91 ล้านบาท ทั้งปี 9 เดือนแรกปี2564 มีกำไรสุทธิ 651.26 ล้านบาท โดยไตรมาส 4/64 ขาดทุนสุทธิ 605 ล้านบาท


ผลประกอบการของ KEX ถดถอยอย่างรวดเร็วและรุนแรง สร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุน ผู้ถือหุ้น KEX และนักวิเคราะห์ เมื่อตัวเลขออกมาแบบนี้ ก็ต้องปรับเปลี่ยนมุมมองใหม่ ราคาเป้าหมายใหม่ ลดลงกว่าเดิม


โดยบล.กรุงศรี ออกบทวิเคราะห์ระบุว่า KEX รายงานผลประกอบการน่าผิดหวังโดยมีขาดทุนสุทธิ 605ลบ. แย่กว่ากําไร 13ลบ. ใน 3Q21 และกําไร 375ลบ. ใน 4Q20 ผลประกอบการแย่กว่าคาดการณ์ของเราและตลาด ผลจากราย ได้ที่แย่ลงและต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ผลขาดทุนใน 4Q21 ทําให้กําไรรวมปี 2021 ลดลงเหลือ 47 ลบ. จาก 1.4 พันลบ. ใน 2020 และเรายังไม่เห็นพัฒนาการเชิงบวกในแง่ของการแข่งขัน นโยบายการตัดราคายัง ดําเนินต่อเนื่องไปในปี 2022


ดังนั้นเราจึงปรับคาดการณ์กําไรในปี FY22/23 ลงเป็นขาดทุน 2.3 พันลบ.และกําไร 627ลบ. จากกําไร 962 ลบ.และ 1.18 พันลบ.ตามลําดับ หลังรวมผลจากการตัดราคาที่มากกว่าคาดจากการแข่ง ข้น และต้นทุนการดําเนินงานที่สูงกว่าคาดเพื่อรองรับปริมาณขนส่งสูงขึ้น (สมมติฐานใหม่ใน figure1)


รายได้เพิ่มขึ้น 11% yoy แต่ลดลง 12% qoq กลยุทธ์ราคาทําให้ KEX ดึงส่วนแบ่งตลาดกลับมา ได้ ปริมาณพัสดุเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสําคัญ yoy และ qoq และทําให้ต้นทุนการดําเนินงานเพิ่มขึ้นอย่าง มาก เช่น จากคลังสินค้าและช่องทางจัดจําหน่าย ต้นทุนการให้บริการในไตรมาสนี้เติบโต 42% yoy และ 3%gog ทําให้อัตรากําไรขั้นต้นลดลงสูงระดับติดลบครั้งแรกตั้งแต่จดทะเบียนใน SET ที่ -8.9% จาก +14.8% ใน 4Q20 และ +6.6% ใน 3Q21 ค่าใช้จ่าย SG&A ยังเป็นขาขึ้น +21% yoy และ 44%qoq


บล.บัวหลวงออกวิเคราะห์ KEX ระบุว่า KEX รายงานขาดทุนสุทธิ 4Q21 ที่ 606 ล้านบาท (จากเดิมที่มีกําไร) โดยการขาดทุนมากกว่า ที่เราคาด จากรายได้ต่อการส่งต่ำกว่าคาด แนวโน้มการแข่งขันด้านราคายังดุเดือดตลอดปี 2022 จึง ขาดขาดทุนไปอีกอย่างน้อยถึง 1H22 เราปรับลดประมาณการกําไรปี 2022 ลงเป็นขาดทุน 344 ล้าน บาท และราคาเป้าหมายลงจาก 43 บาท เป็น 32 บาท คงคําแนะนําถือ


บล.เคจีไอ ระบุ KEX แนะนำ "Underperform" ราคาเป้าหมาย 25.50 บาท


บล.เคทีบีเอสที ระบุ KEX แนะนำ "ขาย" ราคาเป้าหมาย 18.00 บาท


ภาพของหุ้น KEX ก่อนและเข้าสู่ตลาดหุ้นใหม่ สวยสดงดงาม แต่กาลเวลาผ่านไป เกมการค้า เกมธุรกิจให้บริการจัดส่งพัสดุด่วน เต็มไปด้วยคู่แข่งมากมาย โดยเฉพาะแฟลช เอ็กซ์เพรส ก็เปิดเกมรุกต่อเนื่อง ทำให้ลูกค้า หันมาใช้บริการของแฟลช เอ็กซ์เพรส เพราะบริการที่มีความเร็ว และราคาที่ดีกว่า
หุ้น KEX ดั่งเทวดา ตกสวรรค์ สถานการณ์นี้ KEX จะเอาตัวรอดอย่างใด ก็ชวนให้ติดตาม.....


แม้ อเล็กซ์ อึ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX จะบอกว่า ด้วยกลยุทธ์การกระจายการลงทุนสู่ธุรกิจอื่น ๆ KEX ยังตอกย้ำจุดยืนการขยายธุรกิจและควบรวมกิจการทั้งในแนวตั้งและแนวนอน เพื่อสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน สร้างกำไรและการเติบโตทั้งจากธุรกิจหลักและธุรกิจอื่น ๆ โดยในปีที่ผ่านมา KEX ร่วมทุนกับเครือเบทาโกร ภายใต้แบรนด์ KERRY COOL ดำเนินธุรกิจขนส่งสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิอันล้ำสมัย ด้วยมาตรฐานที่ดี และการบริการที่น่าเชื่อถือทางด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยสูงสุด จะขยายสู่ตลาดลูกค้ารายย่อยทั่วประเทศในปีนี้เป็นต้นไป


และล่าสุดเราได้ประกาศจับมือกับ Central Retail จัดตั้งบริษัทลงทุนในธุรกิจ less-than-truckload (LTL) delivery หรือการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่มาตรฐานระดับโลกเจ้าแรกในไทย ภายใต้แบรนด์ KERRY XL พร้อมให้บริการลูกค้าทั่วประเทศ เราเชื่อมั่นว่าจะสามารถก้าวขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งสำหรับทั้ง 2 ธุรกิจ จากการตอบสนองต่อผู้บริโภคที่ยังไม่ได้รับการบริการที่ดีด้วยราคาที่สมเหตุสมผล โดยมีข้อได้เปรียบจากความยืดหยุ่น และประสิทธิภาพสูงจากโมเดล Hub-and-spoke ที่เป็นเอกลักษณ์ของ KEX โดยบริษัทฯ คาดว่าธุรกิจใหม่นี้จะสร้างรายได้ให้ KEX ในระดับ 20% ตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นไป


“จากความมุ่งมั่นอันแรงกล้าต่อกลยุทธ์ความเป็นผู้นำตลาด การคัดสรรพันธมิตรทางธุรกิจที่ยอดเยี่ยม และแรงสนับสนุนของผู้ถือหุ้นที่แข็งแกร่ง เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า เราจะครองความเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดจัดส่งพัสดุด่วนของประเทศ และสร้างกำไรในระยะยาวเพื่อผู้มีส่วนได้เสียทุกส่วนอย่างยั่งยืน” นายอเล็กซ์กล่าว

 

แต่สำหรับนักวิเคราะห์ ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า เรามองว่าจุดนี้ยากที่ kerry จะกลับมาทวงบัลลังค์ ด้วยสมรภูมินี้ดุเดือดเหลือเกิน อีกทั้ง performance kerry ที่ตกลงอย่างฮวบฮาบ ก็ได้แต่หวังว่าจะมีปาฏิหารย์สำหรับคนเล่นหุ้น ...

 

โดย ศิลปินหุ้น

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ลุ้น กันต่อ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็น นักลงทุนยังคงชะลอลงทุน หลังมีข่าว อิสราเอล จะตอบโต้อิหร่าน ......

ขายทำรอบ By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง เห็นวานนี้ ต่างชาติทิ้งหนักเกือบ 6.4 พันล้านบาท แต่รายย่อยซื้อสุทธิ 6.8 พันล้านบาท ท่ามกลางความ..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้