Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

รายงานพิเศษ : HENG เปิดแผนปีหน้า พอร์ตสินเชื่อพุ่ง 30%

18,259

 

หลังจาก บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ HENG ได้เข้ามาโลดแล่นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในกลุ่มอุตสาหกรรมธุรกิจการเงิน หมวดธุรกิจเงินทุนและหลักทรัพย์ เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 64 ที่ผ่านมา ก็สามารถแจ้งเกิดได้อย่างโดดเด่น โดยเปิดเทรดวันแรกที่ 3.20 บาท เพิ่มขึ้น 64.10% จาก IPO ที่ 1.95 บาท (ณ วันที่ 12 ธ.ค. 64 ราคาหุ้น HENG อยู่ที่ 5.05 บาท) ขณะที่กระแสความสนใจในหุ้น HENG ก็ยังยังไม่แผ่วลงแต่อย่างใด ด้วยแผนธุรกิจที่มีธงตั้งไว้อย่างชัดเจน มุ่งมั่นที่จะก้าวสู่การเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อชั้นนำที่มีผลิตภัณฑ์สินเชื่ออย่างครบวงจร ภายใต้การนำของแม่ทัพหญิง "สุธารทิพย์ พิสิฐบัณฑูรย์" ซึ่งวันนี้ทีมข่าวหุ้นอินไซด์จะมาเจาะลึกถึงกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของ HENG ในปี 2565 เชิญติดตามพร้อม ๆ กัน.......

 

 

 

นางสุธารทิพย์ พิสิฐบัณฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ HENG เปิดเผยว่า ในปี 2565 บริษัทฯ มีแผนปรับพอร์ตสินเชื่อ เร่งการขยายตัวสินเชื่อจำนำทะเบียนรถเพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่เป็นธรรมให้แก่ลูกค้า และยังให้อัตราผลตอบแทนจากการปล่อยสินเชื่ออยู่ในเกณฑ์ที่ดีและมีหนี้ NPL ในระดับต่ำ เพื่อรับกับโอกาสของตลาดที่มีศักยภาพเติบโตสูงและจะขับเคลื่อนพอร์ตสินเชื่อโดยรวมที่เราตั้งเป้าเติบโต 30% ได้ตามแผน รวมถึงยังสร้างผลตอบแทนที่ดี เพื่อรับกับโอกาสการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มดีขึ้น

 

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีแผนปรับพอร์ตสินเชื่อที่มีหลักทรัพย์หลักประกัน โดยมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์สินเชื่อภายใต้การกำกับที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน (สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ) รองรับลูกค้าที่ต้องการเงินทุนเพื่อนำไปประกอบอาชีพในช่วงเศรษฐกิจฟื้นตัว โดยนำจุดแข็งด้านเครือข่ายพันธมิตรเต็นท์รถมือสองที่มีกว่า 5,100 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงเครือข่ายสาขาที่เพิ่มขึ้น ณ สิ้นปีนี้คาดว่าจะมี 529 สาขา เพิ่มขึ้นกว่าแผนเดิมที่วางไว้ 40 สาขา และในปี 2565 ยังเตรียมขยายสาขาใหม่อีกมากกว่า 100 สาขา เน้นทำเลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออก เพื่อเพิ่มโอกาสนำเสนอผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และผลักดันสัดส่วนรายได้ดอกเบี้ยจากผลิตภัณฑ์ประเภทสินเชื่อจำนำทะเบียนรถเพิ่มเป็น 50-55% จากปัจจุบันมีสัดส่วน 32% โดยยังคงยึดหลักเกณฑ์การพิจารณาปล่อยสินเชื่อเป็นไปอย่างรัดกุม คำนึงถึงวงเงินสินเชื่อที่ลูกค้าต้องการ ความสามารถชำระค่างวดของลูกค้า อัตราดอกเบี้ย ช่วงระยะเวลาผ่อนชำระ หลักทรัพย์ที่นำมาค้ำประกัน เพื่อคงคุณภาพพอร์ตสินเชื่อโดยรวมให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี

 

พร้อมประเมินภาพรวมความต้องการสินเชื่อในปี 2565 มีแนวโน้มการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง หลังภาครัฐคลายล็อกดาวน์ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาเดินหน้าได้อีกครั้ง ประชาชนมีความต้องการสินเชื่อเพื่อนำไปใช้เป็นเงินทุนประกอบอาชีพ จึงเป็นโอกาส ‘ เฮงลิสซิ่ง’ นำเสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่มีความหลากหลายเพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่เป็นธรรม ภายใต้แนวคิด ‘ใคร ๆ ก็กู้ได้’ ที่ช่วยสนับสนุนเป้าการขยายพอร์ตสินเชื่อรวมเติบโตเฉลี่ยปีละ 30% จาก ณ สิ้นปี 2564 ที่คาดว่าประมาณการณ์พอร์ตรวมกว่า 8,800 ล้านบาท

 

 

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ให้ความเห็นว่า Yield ของ HENG จะเพิ่มขึ้น ในขณะที่ yield ของหุ้นอื่น ในกลุ่มลดลงแต่เดิม HENG ทำธุรกิจเป็นดีลเลอร์รถมือสอง ดังนั้น สินเชื่อส่วนใหญ่ของบริษัทจึงเป็นสินเชื่อ H/P ซึ่ง yield อยู่ที่ประมาณ 15-16% สำหรับในระยะต่อไป บริษัทจะเปลี่ยนไปเน้นสินเชื่อจำนำทะเบียนมากขึ้นและคาดว่าจะเพิ่มสัดส่วนสินเชื่อกลุ่มนี้เป็น 60% ของสินเชื่อรวม ซึ่ง yield อยู่ที่ประมาณ 23-24% การปรับน้ำหนักสินเชื่อในพอร์ตดังกล่าวจะทำให้ yield ของสินเชื่อรวมเพิ่มขึ้นจาก 17% เป็น 19-20% ในปี2565/66 (ค่าเฉลี่ยของกลุ่มอยู่ที่ 18-19%)

 

อีกทั้งคาดว่า น่าจะมี Synergy ร่วมกับ KBANK  และ HENG มีความได้เปรียบในการแข่งขันในแง่ของต้นทุนทางการเงินที่ 3.9% ซึ่งรวมเม็ดเงินที่ระดมจาก IPO แล้ว (ในขณะที่ของ MTC ซึ่งมีโครงสร้างต้นทุนเหมือนกันอยู่ที่ 3.5%) นอกจากนี้ การผนึกพันธมิตรกับ Kasikornbank (KBANK.BK/KBANK TB)* (ถือหุ้น 10%) จะช่วยให้บริษัทสามารถเข้าถึงเงินทุนได้โดยมีต้นทุนที่แข่งขันได้ในระยะต่อไป และยังอาจจะช่วยแนะนำลูกค้าใหม่เพิ่มให้กับบริษัทได้ด้วย

 

พร้อมยังมี โอกาสให้ปรับปรุงประสิทธิภาพ ได้อีกคาดว่าอัตรากำไรจะดีขึ้นอีกเนื่องจาก 1. มีการใช้เม็ดเงินที่ระดมจาก IPO เพื่อปรับปรุงระบบ IT และเชื่อมโยงการขยายสำนักงานสาขาเข้าด้วยกันเพื่อประหขัดต้นทุนในการบริหารเครือข่ายสาขา 2. สินเชื่อดีขึ้นจากการเน้นขยายสินเชื่อจำนวนทะเบียนที่มี yield  สูงมากขึ้น และ 3. ต้นทุนทางการเงินลดลงจะช่วยหนุนให้ margin เพิ่มขึ้น

 

By:อณุภา ศิริรวง

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้