Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

หุ้นแบงก์โหม่งโลก หลัง ธปท.สั่งงดปันผล-ซื้อหุ้นคืน By : วีระชัย ครองสามสี

4,469



                         สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(19มิถุนายน2563)——เปิดตลาดวันจันทร์ หุ้นแบงก์ทรุดรับข่าวธปท. สั่งงดจ่ายปันผลระหว่างกาล และโครงการซื้อหุ้นคืน

                         มีข่าวลบ หลังปิดตลาดการซื้อขายสุดสัปดาห์ หลังนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (โควิด 19) ได้ส่งผลกระทบในวงกว้างต่อภาคธุรกิจและประชาชนทั่วไป และยังมีความไม่แน่นอนสูง ซึ่งอาจส่งผลต่อคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์ (ธพ.) ในระยะต่อไป

                         ธปท. จึงให้ธนาคารพาณิชย์จัดทำแผนบริหารจัดการระดับเงินกองทุนสำหรับระยะ 1-3 ปีข้างหน้า โดยคำนึงถึงแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคต และศักยภาพของลูกหนี้ในการทำธุรกิจภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 คลี่คลาย ในระหว่างที่ธนาคารพาณิชย์จัดทำแผนบริหารจัดการระดับเงินกองทุนใหม่นี้ ธปท. ขอให้ธนาคารพาณิชย์ งดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงานในปี 2563 (งวดครึ่งปี) รวมถึงงดการซื้อหุ้นคืน

                         เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์รักษาระดับเงินกองทุนให้เข้มแข็งและรองรับการดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นแนวทางที่สอดคล้องกับแนวทางที่ธนาคารกลางหลายประเทศได้ดำเนินการแล้ว เพื่อรองรับความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์โควิด 19

                         มีมุมมองในเชิงลบหุ้นกลุ่มธนาคารอีกระลอก ก่อนหน้าได้รับผลกระทบหั่นดอกเบี้ยบัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ และสินเชื่อเพื่อซื้อที่อยู่อาศัย เชื่อว่าหุ้นกลุ่มธนาคารที่มีน้ำหนักต่อตลาดค่อนข้างสูง 3-4% จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้เปิดตลาดวันจันทร์คงปรับลดลงทันทีผลกระทบจากข่าวดังกล่าว และอาจมีผลให้กองทุน หรือนักลงทุนปรับพอร์ตออกมาบางส่วน แล้วเพิ่มน้ำหนักไปหุ้นกลุ่มอื่นแทน โดยกลุ่มโรงไฟฟ้า กลุ่มน้ำมัน กลุ่มโรงกลั่นแทน

 

 

วีระชัย ครองสามสี

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้