Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

ขนส่งและโลจิสติกส์ By : วีระชัย ครองสามสี

6,764



            สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ ( 18 มิถุนายน 263 ) ----- เข้าใกล้โค้งสุดท้ายของเดือนมิถุนายน 2563 ซึ่งมักจะหยิบยก  มาเป็นประเด็นเรื่องการปิดงวดบัญชีไตรมาส 2/2563 “Window Dressing"  ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในช่วงก่อนปิดงบการเงิน เช่น ทุกสิ้นไตรมาสหรือสิ้นปีนั้น นักลงทุนสถาบันหรือกองทุนรวม   อาจจะใช้กลยุทธ์การทำหรือไม่ทำอะไรบางอย่าง เพื่อทำให้ตัวเลขผลการดำเนินงานออกมาดูดี หรือทำให้สัดส่วนการลงทุนเป็นไปตามที่ประกาศไว้ในนโยบายกองทุนเหล่านั้น หรือให้นักลงทุนรู้สึกดี   เมื่อเห็นว่ากองทุนนี้มีการลงทุนในหุ้นที่ดี เนื่องจากราคาหุ้นบางตัว และตลาดหุ้นโดยรวมมักปรับตัวขึ้น ในช่วงเวลาดังกล่าว ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการทำตัวเลขทางบัญชีให้ออกมาดูดีทั้งนักลงทุนสถาบัน กองทุนรวม และบริษัทอื่นๆ ที่ลงทุนในหุ้น ด้วยการซื้อเพื่อผลักดันราคาหุ้นให้ปิดสูงขึ้น  เพื่อทำให้พอร์ตที่ลงทุนมีมูลค่าเพิ่มขึ้น ซึ่งไม่จำเป็นต้องสิ้นเดือน อาจจะก่อนสิ้นไตรมาส 1 สัปดาห์ได้ทั้งหมดครับ

            สำหรับจากการศึกษาพฤติกรรมของหุ้นมักพบว่า หุ้นที่มีโอกาสทำ Window Dressing คือ กลุ่มพลังงาน กลุ่มปิโตรเคมี กลุ่มวัสดุก่อสร้าง กลุ่มโรงไฟฟ้า กลุ่มท่องเที่ยวและสันทนาการ และกลุ่มธนาคารพาณิชย์ โดยมุ่งเน้นไปที่ SET 100 ที่ปรับตัวขึ้นไม่มากนัก แต่สำหรับราคาหุ้นที่ฟื้นตัวมาแรงใกล้เป้าหมาย โดยเฉพาะกลุ่มพลังงาน (น้ำมัน โรงกลั่น) หรือกลุ่มอาหารและเกษตร  อาจจะไม่มีผลกับการปิดงวดบัญชีมากนัก เนื่องจากราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมาแล้ว

            สิ่งที่นักลงทุนรายย่อยจะเข้าซื้อเก็งกำไร เล่นข่าว Window Dressing ควรเพิ่มความระมัดระวัง เพราะมีโอกาสจะได้ราคาสูงกว่าปกติ และเสี่ยงจะถูกเทขายจากนักลงทุนบางกลุ่มที่ถือโอกาสขายในช่วงนี้

            สำหรับหุ้นที่คาดว่าผลการดำเนินงานไตรมาส 2/63 ออกมาดี ได้แก่ บรรจุภัณฑ์ ยาง อาหาร ซึ่งได้รับอานิสงส์การแพร่ระบาดโควิด-19  และหุ้นที่มีแนวโน้มกำไรพลิกฟื้นในครึ่งหลัง ขนส่งและโลจิสติกส์ ถือเป็นหุ้นกลุ่มวัฎจักร ที่ค่าระวางเรือจะขึ้นลงตามการเติบโตของเศรษฐกิจโลก ซึ่งค่าระวางเรือ Baltic Dry Index (BDI) ดัชนีที่กำหนดค่าระวางเรือหรือราคาค่าขนส่ง ได้ส่งสัญญาณฟื้นตัวชัดเจน และน่าจะเติบโตในครึ่งหลัง ซึ่งค่าระวางเรือ BDI ไม่มีผลต่อต้นทุนด้านการบริหาร แต่มีผลกำไรและราคาหุ้น

            เราจึงได้เห็นหุ้นกลุ่มเดินเรือและโลจิสติกส์กลับตัว จากจุดต่ำสุดในรอบ 2-3 ปี โดยเฉพาะราคาหุ้น PRM PSL TTA RCL AMA JWD WICE VL ที่ราคาหุ้นเด้งกลับขึ้นชัดเจน

            PRM ธุรกิจขนส่งและกักเก็บปิโตรเลียมทางทะเล (FSU) และเรือขนส่งภายในประเทศ

            PSL ธุรกิจเดินเรือขนาดเล็กขนส่งสินค้าแห้งเทกองไม่ประจำเส้นทาง

            TTA ผู้ประกอบการธุรกิจขนส่งทางเรือ และธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง

            AMA บริการขนส่งสินค้าเหลวทางเรือระหว่างประเทศ

            นอกจากนี้มีหุ้นในกลุ่มที่เติบโตครึ่งปีหลัง กลุ่มพาณิชย์ กลุ่มวัสดุก่อสร้าง ท่องเที่ยวและสันทนาการ และการแพทย์ (รับข่าวรัฐบาลสรรหา กสทช.ชุดใหม่เข้ามาผลักดันนโยบาย เฮลท์แคร์)

 

ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

แนวรบเก็งกำไร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ แม้สภาพตลาดหุ้นไทย นักลงทุน ยังไม่กลับมา แต่สำหรับแนวรบ หุ้นเก็งกำไร ......

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing Series 2024

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing..

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้