Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

INSET Comeback By : วีระชัย ครองสามสี

3,778



                              สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(19มิถุนายน 2563)----INSET Comeback ครึ่งปีหลังกลับมาเติบโต จากแผนงานภาครัฐขับเคลื่อนเทคโนโลยี 5 จี พร้อมข่าวดีรับงานใหม่ไม่ต่ำ 1 พันล้านบาท หนุน Backlog พุ่ง

                              ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 16 มิ.ย.2563 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้ขอบรรจุวาระพิจารณาให้ ครม.ให้ความเห็นชอบในการใช้ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2560 ดำเนินการสรรหาคณะกรรมการ กสทช.ชุดใหม่ ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม โดยหน้าที่ความรับผิดชอบของกรรมการ กสทช.ชุดใหม่ จะเข้ามาขับเคลื่อนและตัดสินใจนโยบายสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบาย เช่น เทคโนโลยี 5 จี การใช้วงโคจรดาวเทียม บิ๊กดาต้า เฮลท์แคร์ และประมูลคลื่นย่านความถี่ 3400-3700 เมกะเฮิรตซ์ จะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโทรคมนาคม และ 1 ในนั้น คือ  อินฟราเซท (INSET) ผู้เชี่ยวชาญธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นผู้ให้บริการรับเหมาก่อสร้างแก่ผู้ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโทรคมนาคม แบ่งเป็น 3 ส่วนงาน ได้แก่ 

                              1) ธุรกิจก่อสร้างศูนย์ข้อมูล (Data Center) และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT system) ในรูปแบบการรับเหมาแบบเบ็ดเสร็จทั้งโครงการ(Turnkey)
                              2) ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและโครงข่ายโทรคมนาคม (Telecommunication Infrastructure) เช่น งานติดตั้งเสาส่งสัญญาณ และงานติดตั้งระบบโครงข่าย
                              3) ธุรกิจงานซ่อมบำรุงและบริการ (Maintenance and Service) โดยให้บริการดูแลรักษาสำหรับโครงการที่เป็นศูนย์ข้อมูลโครงสร้างระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และโครงสร้างระบบโทรคมนาคมด้วย

                              INSET มีแนวโน้มเติบโตตามแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จึงคาดว่าจะมีผู้ประกอบการลงทุนก่อสร้างศูนย์ข้อมูลเพิ่มมากขึ้น จากทั้งทางภาครัฐและเอกชน มองว่าอนาคตบริษัทต่างๆ จะมีการประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีด้าน Internet of Things (IoT) มากยิ่งขึ้น ซึ่งหมายถึงการเชื่อมโยงข้อมูลจากอุปกรณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันและอุปกรณ์ในการดำเนินธุรกิจไว้ด้วยกันผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต อุตสาหกรรมการสื่อสารและโทรคมนาคมเติบโต  นำไปสู่การลงทุนและพัฒนาทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐานและด้านระบบสื่อสารเพิ่มขึ้น

                              โดย กสทช. ชุดใหม่ จะเข้ามาขับเคลื่อนและตัดสินใจนโยบายสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบาย คือเทคโนโลยี 5 จี บิ๊กดาต้า และประมูลคลื่นย่านความถี่ 3400-3700 เมกะเฮิรตซ์ เพื่อรองรับการใช้งานเทคโนโลยี 5G และเทคโนโลยีที่สูงกว่า เพื่อขับเคลื่อนและผลักดันให้ประเทศไทยเข้าสู่ยุค 5G

                              สำหรับแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/2563 น่าจะปรับตัวลงเล็กน้อย ซึ่งก็เป็นไปตามอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบช่วง lockdown ตั้งแต่เดือนเมษายน-พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่เชื่อว่า After Covid-19 จะกลับมาเติบโตชัดเจน เพราะมีสัญญาณฟื้นตัวตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนแล้ว พร้อมประกาศข่าวดีได้รับงาน Data Center บริษัทเอกชนรายใหญ่มูลค่าไม่ต่ำ 1 พันล้านบาท เกินครึ่งหนึ่งของ Backlog ที่มีอยู่ในมือปัจจุบัน 2 พันล้านบาท ซึ่งทยอยรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่องอีก 5 ปี แถมมีมาร์จิ้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น

                              ยิ่งนโยบายของ กสทช. คาดการณ์ว่าผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในปี 2565 จะมีจำนวน 147.28 ล้านเลขหมาย หรือเพิ่มขึ้น 22.47 ล้านเลขหมาย เมื่อเทียบกับปี 2561 ที่มี 124.81 ล้านเลขหมาย คาดว่าผู้ให้บริการ TRUE AIS และ  DTAC มีแนวโน้มลงทุนมากกว่าการลงทุนในยุค 4G ที่ผ่านมา ทั้งในด้านของโครงข่ายสัญญาณ, เครือข่ายสาย รวมไปถึงการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีระบบ 5G เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโทรคมนาคม ทั้งในส่วน INSET SKY AIT CSS ITEL ICN และ SAMTEL

                              สำหรับกราฟ Bar Chart สร้างรูปแบบการกลับ Head & Shoulder ชัดเจน โดยกำลังขึ้นทดสอบ Downtrend Line ที่แข็งแกร่ง 2.70 บาท และหากยืนเหนือไปได้จะเปลี่ยนแนวโน้มขาขึ้นรอบใหม่

 

 

วีระชัย ครองสามสี

บทความล่าสุด

GUNKUL ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

GUNKUL ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

ติดตาม By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ หลังจาก นายกฯคุยกับนายแบงก์ วันนี้ สมาคมธนาคารไทย ก็ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อย...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้