Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

หุ้นแบงก์โหม่งโลก หลัง ธปท.สั่งงดปันผล-ซื้อหุ้นคืน By : วีระชัย ครองสามสี

4,459



                         สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(19มิถุนายน2563)——เปิดตลาดวันจันทร์ หุ้นแบงก์ทรุดรับข่าวธปท. สั่งงดจ่ายปันผลระหว่างกาล และโครงการซื้อหุ้นคืน

                         มีข่าวลบ หลังปิดตลาดการซื้อขายสุดสัปดาห์ หลังนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (โควิด 19) ได้ส่งผลกระทบในวงกว้างต่อภาคธุรกิจและประชาชนทั่วไป และยังมีความไม่แน่นอนสูง ซึ่งอาจส่งผลต่อคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์ (ธพ.) ในระยะต่อไป

                         ธปท. จึงให้ธนาคารพาณิชย์จัดทำแผนบริหารจัดการระดับเงินกองทุนสำหรับระยะ 1-3 ปีข้างหน้า โดยคำนึงถึงแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคต และศักยภาพของลูกหนี้ในการทำธุรกิจภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 คลี่คลาย ในระหว่างที่ธนาคารพาณิชย์จัดทำแผนบริหารจัดการระดับเงินกองทุนใหม่นี้ ธปท. ขอให้ธนาคารพาณิชย์ งดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงานในปี 2563 (งวดครึ่งปี) รวมถึงงดการซื้อหุ้นคืน

                         เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์รักษาระดับเงินกองทุนให้เข้มแข็งและรองรับการดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นแนวทางที่สอดคล้องกับแนวทางที่ธนาคารกลางหลายประเทศได้ดำเนินการแล้ว เพื่อรองรับความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์โควิด 19

                         มีมุมมองในเชิงลบหุ้นกลุ่มธนาคารอีกระลอก ก่อนหน้าได้รับผลกระทบหั่นดอกเบี้ยบัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ และสินเชื่อเพื่อซื้อที่อยู่อาศัย เชื่อว่าหุ้นกลุ่มธนาคารที่มีน้ำหนักต่อตลาดค่อนข้างสูง 3-4% จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้เปิดตลาดวันจันทร์คงปรับลดลงทันทีผลกระทบจากข่าวดังกล่าว และอาจมีผลให้กองทุน หรือนักลงทุนปรับพอร์ตออกมาบางส่วน แล้วเพิ่มน้ำหนักไปหุ้นกลุ่มอื่นแทน โดยกลุ่มโรงไฟฟ้า กลุ่มน้ำมัน กลุ่มโรงกลั่นแทน

 

 

วีระชัย ครองสามสี

บทความล่าสุด

GUNKUL ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

GUNKUL ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

ติดตาม By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ หลังจาก นายกฯคุยกับนายแบงก์ วันนี้ สมาคมธนาคารไทย ก็ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อย...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้