Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

อาชีพเทรดเดอร์ VS เจ้าของกิจการ By : โค้ชซัน กระทรวง จารุศิระ

5,022

 

อาชีพเทรดเดอร์ VS เจ้าของกิจการ  By : โค้ชซัน กระทรวง  จารุศิระ 

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (5 กันยายน 2562)-------- ในมุมส่วนตัว ผมเคยตั้งบริษัททำมาหลายกิจการ ยกตัวอย่างเช่น

 

-บริษัทนำเข้าเตาเผาขยะไร้มลพิษจากเกาหลี

ผลปรากฏว่าสั่งสินค้าเข้ามา ทดลองเผาขยะที่เกาหลีผ่านทุกมาตรฐาน จ่ายเงิน ขนส่งเข้ามาเรียบร้อย พอมาทดลองเผาขยะที่เมืองไทย ผลปรากฏว่าไม่ผ่านมาตรฐานสิ่งแวดล้อม เพราะคนไทยไม่แยกขยะบอกให้ทางเกาหลีมาช่วยแก้ปัญหา มาอยู่ครั้งสองครั้ง ปรากฏว่าแก้ไขไม่ได้ ขอเงินคืน เขาบอกว่า เขาไม่คืน เพราะในบ้านเขาก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไรสรุป ปิดบริษัทเรียบร้อย ได้เตาเผาขยะที่ใช้การไม่ได้มาอยู่หนึ่งเตา ทุกวันนี้ตั้งอยู่ที่จังหวัดพะเยา ผมไม่โทษใคร ไม่ว่าหุ้นส่วน ไม่โทษเกาหลี เราอาจจะดูรายละเอียดน้อยไปตอนเริ่มเอง

 

 

- บริษัทผลิตรายการโทรทัศน์

ผมเคยร่วมผลิตสารคดีที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมจีนในประเทศไทย ชื่อรายการ ดื่มน้ำระลึกถึงต้นน้ำ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 เมื่อประมาณเกือบสิบปีที่แล้ว เป็นรายการที่มีทุกวัน วันละ 10 นาทีซื้อเวลามาจากบริษัทตัวกลางที่ไปประมูลเวลาจากช่องห้าต่อมาวันละ 40,000 กว่าบาท ค่าผลิตรายการเอามืออาชีพมาทำ เทปละ 30,000 บาท รวมเบ็ดเสร็จต้นทุนวันละ 70,000 บาทช่วงแรกมีสปอนเซอร์มาไม่มีปัญหา ต่อมาถูกเอเย่นต์โฆษณากดราคา ให้ค่าโฆษณาเหลือวันละ 10,000 บาท เท่ากับต้องแบกขาดทุนวันละ 60,000 บาท รายการมี 22 วันต่อเดือน ( จันทร์-ศุกร์ ) เท่ากับแบกขาดทุนเดือนละ 1,200,000 บาท สัญญากับทางช่องเหลืออีกประมาณ 6 เดือน ผมคุยกับหุ้นส่วน ขอถอย เพราะไม่อยากต่อสู้ในสงครามที่ไม่ชนะ จ่ายเงินค่าปรับให้หุ้นส่วนไปส่วนนึง เพื่อขอถอยออกมา หุ้นส่วนผมอยากสู้ต่อ ผลปรากฏว่า เรียบร้อยเงินของหุ้นส่วนผมหมดเกลี้ยง เงินที่เก็บสะสมมาเอาไปเผาทิ้งเล่นในรายการทีวีรายการเดียว การไปฝืนทำอะไรที่เราเป็นเพียงผู้เล่นรายเล็ก นอกจากจะไม่ได้กำไรแล้ว เผลอๆอาจทำให้เงินทุนที่เก็บสะสมมาละลายหายไปยิ่งกว่าตลาดหุ้นเสียอีก

 

 

ตลาดหุ้นผิดทางยัง stop loss ได้ แต่ธุรกิจถ้าผิดทาง ไม่มีจุดให้ stop

พื้นที่ทางธุรกิจต้องหลีกให้ big player เพราะเขาเหนือกว่าทั้งคน เงินทุน คอนเนคชั่น สายป่าน เทคโนโลยี ช่องทางการจำหน่าย ช่องทางประชาสัมพันธ์ เราไปสู้กับเขาเหมือนเอาเงินไปเผาเล่นดังนั้นในมุมมองของผม อาชีพ Trader เป็นจุดทางรอดในอันดับต้นๆที่เราจะสู้ในสนามนี้ได้ผมเอากำไรที่ได้จากการเทรดยังเอาไปช่วยเหลือผู้อื่นได้ ทำบุญ บริจาคให้โรงพยาบาล สถานสงเคราะห์ ดังนั้นเราต้องรอดก่อน เราถึงช่วยคนอื่นได้ เพราะถ้าเรายังเอาตัวไม่รอด เราไม่มีศักยภาพที่จะไปช่วยใครทั้งนั้น ใครจะมองว่าเทรดเดอร์เป็นอย่างไรก็แล้วแต่ผมไม่รู้ แต่ผมรู้ว่า อาชีพนี้ถ้าเอาจริงมันสามารถทำให้เราอยู่รอดเลี้ยงตัวเองได้ ดูแลคนรอบข้างได้ และเมื่อเราอยู่ได้สบายๆแล้ว เราจะมีกำลังที่จะไปสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้อีกเยอะ

 

 

โค้ชซัน กระทรวง  จารุศิระ

ซุปเปอร์เทรดเดอร์ รีพับบลิค

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

TMILL ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผู้ถือหุ้นโหวตรับปันผลอัตรา 0.07 บาทต่อหุ้น

TMILL ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผู้ถือหุ้นโหวตรับปันผลอัตรา 0.07 บาทต่อหุ้น

ไปไม่ไกล By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ ภาพรวมหุ้นไทย คงวิ่งไม่ไกล ไม่แรง ด้วยทั่วโลก จับตา ประธานเฟด แถลงผลประชุม 1พ.ค.67 ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้