Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

คัมภีร์หุ้น By ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ : หุ้นโลกซ้อมตกใจ อ่านสิ่งนี้แล้วนรกจะเย็นลง

3,603

 

คัมภีร์หุ้น By ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ : หุ้นโลกซ้อมตกใจ อ่านสิ่งนี้แล้วนรกจะเย็นลง

 

 

https://www.youtube.com/watch?time_continue=217&v=sn-YRv_jg5A

สรุปว่ามันยังไม่ชิบหายหรอกครับตอนนี้ แค่ซ้อมตกใจกันเฉยๆครับ แต่ถ้าท่านอ่านจบแล้ว หลายคนเลยเผลอแช่งว่า ให้มันชิบหายกันไวๆ กูรอซัดเต็มข้ออยู่แล้ว!

โดย ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์
บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน ต้นธารคอร์ปอเรชั่น
..

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (28 สิงหาคม 2562) ------- เรื่องของทรัมพ์กับสงครามการค้าว่าไปแล้วก็คงไม่ต่างจาก เรามีเพื่อนบ้านเป็นขาใหญ่นักเลงโต ชอบหาเรื่องต่อยตีกับใครเขาไปทั่ว แล้วความซวยนั้นก็มาบังเกิดกับเรา ที่ต้องโดนลูกหลงอยู่ตลอด (ย้ำ!ตัลหลอด) ทำอะไรกับมันก็ไม่ได้ ก็ต้องคอยหลบให้ดี หลบไม่ทันเจอลูกหลงเข้าไปถึงตาย

 

 

1.ลูกหลงหนล่านี่ก็มาจากทรัมพ์ไปขึ้นภาษีกับจีนเขาก่อน ก็เลยโดนจีนประกาศเอาคืนมั่ง 

นิดๆหน่อยๆ 7หมื่นล้านเหรียญ ทำเอานักเลงโตเดือดควันออกหู ประกาศขึ้นกำแพงภาษีอีก 5% ของเก่า 2.5 แสนล้านเหรียญที่เคยขึ้นมาเป็น 25% ชาร์จเพิ่มเป็น 30% อีก3แสนล้าน จาก 10 เป็น 15%ไปเลยเล่นเอา FED โดนกดดันว่าอีหรอบนี้ต้องเร่งลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนกันยายนนี้ให้หนักซัก 0.5% ถึงจะรับมือไหว แต่ประธาน FED สวนควันว่า เศรษฐกิจอเมริกาจะไปยังไงต่อนี่เรื่องของเรื่องไม่ได้ขึ้นกับดอกเบี้ย แต่เกี่ยวกับสงครามการค้าซึ่งว่าไปก็ใช่อีกนั่นแหละ แต่นักเลงโตอย่างทรัมพ์บอกว่า เฮ้ย!ไม่ลดดอกเบี้ยช่วยกัน ก็อย่ามาด่าสิเว้ย นี่ถ้่ยืนใบลาออกมานะ จะไม่รั้งไว้ซักคำเลย ชิ้วๆลาออกไปเลยผลจากการนี้คือ ตลาดหุ้นโลกเลยปั่นป่วนผันผวน ..คำถามคือแบบนี้ตลาดหุ้นไทย ประทานโทษ จะชิบหายมั้ย? คำตอบคือ ยังไม่ชิบหายครับ!

 

 

2.ทำไมจะไม่ชิบ..? มันมีคำอธิบายอย่างนี้ครับ

ก.ทั้งเศรษฐกิจและตลาดหุ้นเวลานี้ยังไม่ได้เข้าเกณฑ์ชิบหายครับ เป็นแค่เพียงกลัวว่าจะเกิดความชิบหาย (Recession Fear) มันก็เลยตกกันลงมาแรงในด้านเศรษฐกิจอย่างที่ผมเคยอธิบายไปแล้ว หากจะให้เข้าข่ายว่าเกิด IYC นี่ ยีลด์พันธบัตร 2ปีต้องมากกว่า 10ปี ตอนนี้มาจ่อๆคอหอยแต่สถิติมีว่าตั้งแต่ปี 1960 มาถึงล่าสุดเกิด IYC ทั้งหมด19 หน ตามมาด้วยความชิบหาย คือ Recession 8 หน อีก 11หนไม่เกิดเรื่องและกว่าจะเกิดเรื่องก็คือหลังเกิด IYC ไปแล้ว 22เดือน หากเอาตามเกณฑ์นี้จะเกิดความชิบหายในเดือนมิถุนายน พ.ศ.2564 ครับแต่ไม่เป็นไร ตอนนี้ซ้อมกลัวกันไว้ก่อน จะได้ไม่ประมาท (และว่าไปแล้วเที่ยวนี้ซ้อมกลัวกันบ่อย ซ้อมมานี่2-3ปีเข้าให้แล้ว) 

ข.ตลาดหุ้นอเมริกายังไม่ชิบหายเช่นกัน เป็นแค่ซ้อมตกใจ ก็เลยยังไม่ Recession แต่เกิดสิ่งที่เรียกว่า Correction คือตกปรับฐานราคากันแทนครับ ภาพของดาวโจนส์ที่ผมนำมาให้ดูนี้ยังเป็นเพียง Correction หรือซ้อมตกใจครับ

 

 

*หากลงมาเล็กๆก็แถวๆ 25300 จุด คืออาจจะตกอีก 2-3 ร้อยจุด หรือไม่ตกเลยแล้วฟื้นกลับก็ได้

*หากลงกลางๆจะหลุดลงไปแถวๆ 24700 จุด

*หากจุดเต็มจะลงไปแถวๆ 24000 จุด

คนที่ดูกราฟได้ ใช้งานทางเทคนิคเป็นเขาเรียกหน้าตาแบบนี้ว่าพักฐานในรูปแบบฟอร์มตัวลงมาเขตบ่าขวา พอจบไม่ว่าจุดใดจุดหนึ่งข้างต้นก็ขึ้นไปกันใหม่ จากนั้นก็ค่อยโดนนักเลงโตเขย่ากันใหม่ (ตอนลงมา2สัปดาห์ก่อนผมก็พูดและนำเสนอแบบนี้แหละครับ คนก็บอกว่าผมมองโลกแง่ดีเกินไป..ต่อมามันก็เด้งขึ้นไปจริงๆไม่ใช่เหรอในสัปดาห์ก่อน ก่อนจะตกมา)

 

 

3.อาชีพเก่าของผมก่อนจะมาเป็นนักกลยุทธ์ตลาดหุ้นนี่ ผมเป็นนักข่าวมาก่อนนะครับ

เคยเป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ที่ทำหน้าที่พาดหัวตัวไม้หน้า1ด้วย ทั้งข่าวการเมือง อาชญากรรม เศรษฐกิจ ตลาดหุ้น...ข่าวร้ายคือข่าวดีของคนขายข่าวอย่างผม ข่าวหายนะยิ่งชิบหายเท่าไหร่ ยิ่งขายดีเท่านั้น ...แต่นักกลยุทธ์ตลาดหุ้นมีวิธีทำงานอีกแบบ ต้องมีความเป็นมืออาชีพมากๆ อันไหนที่มันเป็นemotionกันมากๆ เราก็จะบอกว่ามันเป็นมู้ด เป็นซิเม้นต์ ของจริงมันเป็นอีกแบบแล้วตลาดหุ้นไทยจะชิบหายไหม? ก็ยังหรอกครับ อารมณ์ก็ไปดูอิงกับดาวโจนส์ดูครับว่ามันลงแค่ไหน เล็กๆขำๆ หรือกลางๆ หรือจัดเต็ม ของเราก็โดนหางเลจตามนั้น

 

 

 

ตามภาพนี้ ลงน้อยๆก็ 1623 จุด เยอะหน่อยก็ 1609-1613 ครับ เป็นการฟอร์มรูปแบบราคาหัวและบ่า จากนั้นก็คาดว่าจะฟื้นขึ้น น่าจะมีโอกาสเกินแถวๆ 1646 ขึ้นไปเป้าหมายราวๆ 1685-1695 จุดครับ

 

 

4.แล้วแบบไหนถึงจะชิบหาย และจะแก้ไขอย่างไรหากมันจะชิบหาย?


ผู้เชี่ยวชาญเขาก็บอกว่าปัจจัยชี้วัดว่าความชิบหายนั้นยังไม่มาเยือนตอนนี้นะครับ หากเทียบกับหนก่อนๆเขามีเครื่องชี้วัดอยู่ 15ตัว หนก่อนๆไม่ว่าจะเป็นฟองสบู่ต้มยำกุ้ง ปี1997 วิกฤตฟองสบู่ด็อทคอมปี2000 วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ปี2008 มันต้องข่าย 9ตัว10ตัว หรือใกล้ๆ 15ตัว ถึงจะชิบหายกัน ตอนนี้ีเข้าข่ายแค่ 2.5ตัว...กลัวกันแทบตาย ปะโถ!แต่ไม่เป็นไรครับ ซ้อมตกใจกันไว้ก็ดีกว่าตั้งอยู่ในความประมาท พลาดมาแล้วจะแย่ แก้ไม่ทันงั้นมาดูกันว่า ถ้าจะชิบหายกันนี่ต้องดูอะไรมั่ง ในทัศนะของผมนะครับถ้าดาวโจนส์ลงไปหลุดแถวๆ 24,000 หรือยีนยันเลยคือหลุดฐานเด่า 22000 จุดครับหุ้นไทยลงไปหลุด 1585จุด หรือยืนยันเลยคือหลุดฐานเก่า 1545จุด ครัคราวนี้หละชิบหายของจริง ไม่ใช่ซ้อมตกใจแล้วนะ ท่าจะลงหนักลากลงยาว เป็นการลงลิฟต์แบบพรวดเดียวถึงนรกกันเลยแต่ในนรกนั้นก็มีโอกาสนะครับ ผมอยากให้ท่านหาเวลาซัก 30นาทีดูคลิปนี้ครับ เรื่อง"กลยุทธ์ 2 แนวทาง รับมือเศรษฐกิจถดถอย" ดูสิ่งนี้แล้ว จะทำให้โลกการลงทุนของท่านเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล


 

โรคกลัวเศรษฐกิจถดถอย Recession Fear ต้องใช้ยาดีแก้ ผมให้ท่านเลือกยา 2ขนานไปรับมือกับวิกฤติเศรษฐกิจโลกถดถอย

ในกำมือซ้ายผมเป็นยาเม็ดสีเขียว เพียงแค่ท่านลงทุนในหุ้นชั้นดี ถือยาวได้ 5ปีขึ้นไป ท่านจะผ่านวิกฤตได้สบาย กำไรทบต้นใน 8 ปี และ3เท่าตัวใน 10 ปี

ในกำมือขวาของผมเป็นยาเม็ดสีแดง ท่านต้องมีจังหวะที่ดีซักหน่อย วิกฤตที่กระหน่ำลงมาแบ่งเป็น3ช่วง ช่วงแรกหนีตายให้ทัน ช่วงสองตั้งรับให้ดี ช่วงสามคือจุดชี้ขาดว่าท่านจะรวยแค่เท่าตัว หรือ 10เด้ง

 

 

5.สรุปของสรุป

*ตอนนี้เวลานี้ยังไม่ถึงกาลเวลาแห่งความชิบหายครับ แค่ซ้อมตกใจเท่านั้น แต่หากมันมาจริง อย่าลืมกินยา2ขนานนี้ แล้วนรกจะค่อยๆเย็นลง กลายเป็นสวรรค์ของนักลงทุนที่ชอบเสพวิกฤตเป็นภักษาหาร มังสาหารเช่นท่าน

 


....
อ่านจบแล้ว หลายคนเลยเผลอแช่งว่า ให้มันชิบหายกันไวๆ กูรอซัดเต็มข้ออยู่แล้ว!

เครดิต :https://www.facebook.com/tontancorp/

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

BOJขึ้นดอกเบี้ย By: แม่มดน้อย

งแม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ในที่สุด BOJ ก็ขึ้นดอกเบี้ย ตามคาด โดยคณะกรรมการ BOJ....

‘PANEL’ เปิดบ้านต้อนรับกลุ่มนักลงทุน ผู้บริหารมั่นใจธุรกิจเติบโตสูง ตุนแบ็คล็อกคุณภาพสูงเต็มพอร์ท

‘PANEL’ เปิดบ้านต้อนรับกลุ่มนักลงทุน ผู้บริหารมั่นใจธุรกิจเติบโตสูง ตุนแบ็คล็อกคุณภาพสูงเต็มพอร์ท

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้