Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

อาชีพเทรดเดอร์ VS เจ้าของกิจการ By : โค้ชซัน กระทรวง จารุศิระ

4,986

 

อาชีพเทรดเดอร์ VS เจ้าของกิจการ  By : โค้ชซัน กระทรวง  จารุศิระ 

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (5 กันยายน 2562)-------- ในมุมส่วนตัว ผมเคยตั้งบริษัททำมาหลายกิจการ ยกตัวอย่างเช่น

 

-บริษัทนำเข้าเตาเผาขยะไร้มลพิษจากเกาหลี

ผลปรากฏว่าสั่งสินค้าเข้ามา ทดลองเผาขยะที่เกาหลีผ่านทุกมาตรฐาน จ่ายเงิน ขนส่งเข้ามาเรียบร้อย พอมาทดลองเผาขยะที่เมืองไทย ผลปรากฏว่าไม่ผ่านมาตรฐานสิ่งแวดล้อม เพราะคนไทยไม่แยกขยะบอกให้ทางเกาหลีมาช่วยแก้ปัญหา มาอยู่ครั้งสองครั้ง ปรากฏว่าแก้ไขไม่ได้ ขอเงินคืน เขาบอกว่า เขาไม่คืน เพราะในบ้านเขาก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไรสรุป ปิดบริษัทเรียบร้อย ได้เตาเผาขยะที่ใช้การไม่ได้มาอยู่หนึ่งเตา ทุกวันนี้ตั้งอยู่ที่จังหวัดพะเยา ผมไม่โทษใคร ไม่ว่าหุ้นส่วน ไม่โทษเกาหลี เราอาจจะดูรายละเอียดน้อยไปตอนเริ่มเอง

 

 

- บริษัทผลิตรายการโทรทัศน์

ผมเคยร่วมผลิตสารคดีที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมจีนในประเทศไทย ชื่อรายการ ดื่มน้ำระลึกถึงต้นน้ำ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 เมื่อประมาณเกือบสิบปีที่แล้ว เป็นรายการที่มีทุกวัน วันละ 10 นาทีซื้อเวลามาจากบริษัทตัวกลางที่ไปประมูลเวลาจากช่องห้าต่อมาวันละ 40,000 กว่าบาท ค่าผลิตรายการเอามืออาชีพมาทำ เทปละ 30,000 บาท รวมเบ็ดเสร็จต้นทุนวันละ 70,000 บาทช่วงแรกมีสปอนเซอร์มาไม่มีปัญหา ต่อมาถูกเอเย่นต์โฆษณากดราคา ให้ค่าโฆษณาเหลือวันละ 10,000 บาท เท่ากับต้องแบกขาดทุนวันละ 60,000 บาท รายการมี 22 วันต่อเดือน ( จันทร์-ศุกร์ ) เท่ากับแบกขาดทุนเดือนละ 1,200,000 บาท สัญญากับทางช่องเหลืออีกประมาณ 6 เดือน ผมคุยกับหุ้นส่วน ขอถอย เพราะไม่อยากต่อสู้ในสงครามที่ไม่ชนะ จ่ายเงินค่าปรับให้หุ้นส่วนไปส่วนนึง เพื่อขอถอยออกมา หุ้นส่วนผมอยากสู้ต่อ ผลปรากฏว่า เรียบร้อยเงินของหุ้นส่วนผมหมดเกลี้ยง เงินที่เก็บสะสมมาเอาไปเผาทิ้งเล่นในรายการทีวีรายการเดียว การไปฝืนทำอะไรที่เราเป็นเพียงผู้เล่นรายเล็ก นอกจากจะไม่ได้กำไรแล้ว เผลอๆอาจทำให้เงินทุนที่เก็บสะสมมาละลายหายไปยิ่งกว่าตลาดหุ้นเสียอีก

 

 

ตลาดหุ้นผิดทางยัง stop loss ได้ แต่ธุรกิจถ้าผิดทาง ไม่มีจุดให้ stop

พื้นที่ทางธุรกิจต้องหลีกให้ big player เพราะเขาเหนือกว่าทั้งคน เงินทุน คอนเนคชั่น สายป่าน เทคโนโลยี ช่องทางการจำหน่าย ช่องทางประชาสัมพันธ์ เราไปสู้กับเขาเหมือนเอาเงินไปเผาเล่นดังนั้นในมุมมองของผม อาชีพ Trader เป็นจุดทางรอดในอันดับต้นๆที่เราจะสู้ในสนามนี้ได้ผมเอากำไรที่ได้จากการเทรดยังเอาไปช่วยเหลือผู้อื่นได้ ทำบุญ บริจาคให้โรงพยาบาล สถานสงเคราะห์ ดังนั้นเราต้องรอดก่อน เราถึงช่วยคนอื่นได้ เพราะถ้าเรายังเอาตัวไม่รอด เราไม่มีศักยภาพที่จะไปช่วยใครทั้งนั้น ใครจะมองว่าเทรดเดอร์เป็นอย่างไรก็แล้วแต่ผมไม่รู้ แต่ผมรู้ว่า อาชีพนี้ถ้าเอาจริงมันสามารถทำให้เราอยู่รอดเลี้ยงตัวเองได้ ดูแลคนรอบข้างได้ และเมื่อเราอยู่ได้สบายๆแล้ว เราจะมีกำลังที่จะไปสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้อีกเยอะ

 

 

โค้ชซัน กระทรวง  จารุศิระ

ซุปเปอร์เทรดเดอร์ รีพับบลิค

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

แนวรบเก็งกำไร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ แม้สภาพตลาดหุ้นไทย นักลงทุน ยังไม่กลับมา แต่สำหรับแนวรบ หุ้นเก็งกำไร ......

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing Series 2024

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing..

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้