Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

“ACTION เมื่อเกิด...ไม่ใช่ก่อนเกิด” by: โค้ชรัฐ รัฐพล พิทยาวิริยะกุล

3,557

 

“ACTION เมื่อเกิด...ไม่ใช่ก่อนเกิด”

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (7 พฤษภาคม 2562)----- การเทรดที่ดี เราต้อง action เมื่อมันเกิด ...ไม่ใช่ก่อนเกิด..คำว่าเกิด ผมหมายถึงการเกิดสัญญาณ ไม่ว่าจะเป็นสัญญาณจากการเบรก หรือสัญญาณจากการย่อมาที่แนวรับ หรือแม้กระทั่งสัญญาณจากหลายๆ เงื่อนไขตามหน้าเทรดหรือ Trade Setup ของเรา

 

นั่นคือ เวลาวางแผนการเทรด ผมจะกำหนดเป็นเงื่อนไข เช่น

ถ้ามันเกิด A เราจะ Action B

ถ้ามันเกิด C เราจะ Action D

 

แต่ถ้ามันยังไม่เกิด A หรือ C เราจะยังไม่ทำอะไร แต่เราจะเฝ้าดูอาการหุ้นมัน ตัวอย่าง หุ้น XXX ผมจะเข้าเมื่อเบรกผ่าน ราคา 20 บาท ด้วย ปริมาณการซื้อมากกว่า 1 ล้านบาท ผมก็จะเฝ้ารอให้ราคามันผ่าน 20.00 ด้วย Vol ประมาณที่วางแผนไว้ ถึงจะกดซื้อ (อาจจะซื้อที่ 20.10 ) เป็นต้น....แต่สิ่งที่ผมเจอหลายต่อหลายครั้งคือ เราจะ Action ไปล่วงหน้า โดยคิดว่ามันจะมีโอกาสเกิดขึ้น ซึ่งปกติมันมักจะเกิดในทางตรงข้าม...และพอเราลงเข้าไปอยู้ในสนาม เราก็มักจะมี Bias พยายามมองทุกทางเพื่อเข้าข้างตัวเอง...ทั้งหาข่าว ถามคนโน้นคนนี้ ตีกราฟ ลากเส้น ดู indicator ที่ปกติเราไม่ได้ใช้ หรือแม้กระทั่งถามเพื่อน ถามตามเพจต่างๆ เพียงเพื่อหาข้อสนับสนุนความคิดและการกระทำของเราว่า...เราคิดถูกแล้ว แน่นอน บ้างครั้งเราก็คิดถูก คือหุ้นมันก็ขึ้นตามที่เราคิด แต่ๆๆๆ เชื่อเถอะครับจากที่ผมเจอมาหลายต่อหลายครั้ง เราคิดผิด หรือบางครั้งก่อนจะขึ้น มันเอาลงให้เราต้องช้ำใจ ก่อนจะเอาขึ้น...ทีนี้พอเราคัทไปแล้ว ใครจะกล้าเข้าใหม่ที่แพงกว่าหละ...และเราก็จะรู้สึกทันทีว่า รู้งี้ไม่น่าคัทเลย และนี่ก็คือการเริ่มต้นของ Mindset ที่ผิด กลายเป็นว่าเราไม่คัท เพราะกลัวมันจะเด้ง และนั่นก็นำมาซึ่งการขาดวินัย และพอร์ตระเบิด ...ซึ่งถ้าย้อนดูดีๆ คือเราผิดตั้งแต่ต้น เพราะเรา Action ก่อนเกิดสัญญาณ หรือเงื่อนไขนั่นเอง

 

ทั้งนี้ผมไม่ได้บอกนะครับว่าเมื่อเรา action เมื่อเกิดสัญญาณ แล้วเราจะกำไรตลอด แต่เมื่อเราทำตามแผน ทำตามสัญญาณ เราก็จะมีจุด คัทที่ชัดเจน และการที่เราทำตามแผนการ เราจะสามารถปรับปรุง แก้ไข ได้ในอนาคต รวมถึง เป็นกาาฝึกวินัย อีกด้วย นอกจากนี้การที่เรา ทำตามแผน เท่ากับว่าเรากำหนดยอดเงินที่เราจะเสีย หรือความเสียหายในครั้งนั้นเอาไว้แล้ว นี่สิจึงเป็นหนทางแห่งการที่เราจะสามารถเอาชนะ และอยู่รอดในตลาดหุ้นได้ในระยะยาว

 

ยังไงขอฝากด้วยนะครับ Action เมื่อเกิดสัญญาณ ไม่ใช่ ก่อนเกิด

 

โค้ชรัฐ รัฐพล พิทยาวิริยะกุล

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น

FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น

ได้เวลาซื้อหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นหุ้นตก หุ้นร่วง ณ จุด นี้ ด้วยข่าวอิสราเอลได้เปิดปฏิบัติการโจมตีอิหร่าน.. ขอมองต่าง

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้