Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

ก้าวแรก สู่ Sniper Trader (2) : โค้ชโก๋ จักรวาล นัมคณิสรณ์

6,345

 

ก้าวแรก สู่ Sniper Trader (2) : โค้ชโก๋ จักรวาล นัมคณิสรณ์

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (30 เมษายน 2562)-------------วันนี้เรามาต่อกันในส่วนที่ 3 “ หลักที่ต้องเรียนรู้ที่จะเป็น Sniper Trader “

 

3.ก่อนเหนี่ยวไกยิงกระสุน องค์ประกอบต้องครบ ต้องมีสมาธิอยู่ตลอดเวลา

 

- ปืนของเรา เราต้องถนัดที่สุด เราต้องคุ้นเคยและรู้ใจมากสุด รู้ดีที่สุดว่าจะต้องใช้กระสุนชนิดไหน ยิงอย่างไรถึงจะได้มา

 

- เทรดเซตอัพของเราก็เช่นกัน เราต้องถนัดที่สุด ไม่ใช่ไปเชื่อคนอื่นมากกว่าเชื่อตัวเอง (ควรเอาสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคนอื่น มาลงมือทำเอง ให้จนเข้าใจในแบบฉบับของเราเอง) และที่สำคัญที่สุด เราต้องเข้าใจพฤติกรรมของหุ้นตัวนั้น ๆ เป็นอย่างดีก่อน แล้วหลังจากนั้น ก็แค่รอ.... รอ...ในจังหวะเหนี่ยวไกของเรา “ความแตกต่างคือ...ผู้เล่นหน้าใหม่พยายามนำสิ่งที่ศึกษามา หรือเอาเทรดเซตอัพไปจับกับหุ้นที่มีพฤติกรรมที่แตกต่างกันออกไป” ทำให้ในบางครั้ง กำไรบ้าง-ขาดทุนบ้าง จึงเกิดข้อสงสัย ว่า.... ใช้ได้จริงหรือไม่ แล้วก็วนๆเวียนๆ อยู่แบบนั้นตลอดไป แท้ที่จริงแล้วเราต้องเข้าใจในเรื่องของพฤติกรรมหุ้นแต่ละตัวก่อนแล้วเอาเทรดเซตอัพมาผสมผสานให้เหมาะกับพฤติกรรมหุ้นตัวนั้น ๆ เพราะเทรดเซตอัพเหมือนกัน แต่หุ้นมีพฤติกรรมต่างกัน จุดที่เราซื้อนั้น...อาจกลายเป็นจุดขายที่ดีที่สุดก็ได้ซึ่ง...มันอาจดูยากในตอนเริ่มต้น แต่เมื่อคุ้นชินกับมันแล้ว รูปแบบการเทรดของเราจะมีมิติที่ลึกขึ้นแบบทันตาเห็นแล้วจุดเข้าเราจะคม ทำให้ Sniper ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

 

4.ทีมเทรด  ในการออกล่า ทีมเวิร์คนั้นสำคัญมาก ช่วยกันเป็นทีม

 

- Sniper ที่ดีจริง จำเป็นต้องมีทีมในการวางแผนอย่างดี ต้องมีพลแม่นปืนแต่ละสนาม, พลวัดระยะ,  พลคำนวณ,  แรงลม,  อุณหภูมิ และสภาพอากาศ ฯลฯ ในทีมจะช่วยกันเตือนเรื่อง XD, ติดแครชบาลานซ์ , เรื่องงบ, เรื่องข่าว ,เรื่อง Story  ฯลฯ. แบ่งตามความถนัดกันไป

 

- ยิ่งเราสามารถเลือกทำเลที่เราถนัดที่สุดในการยิงได้จะดีมาก แต่ถ้าไม่ได้ เราก็ต้องรอในจุดที่พร้อมที่สุดสำหรับทีมเรา ถ้าไม่เจอจุดที่ดี ก็ไม่จำเป็นต้องยิง แค่เราต้องรอในวันใหม่และไม่มีคำว่าเสียเวลาบนสนามรบนี้  จะมีก็แต่...ความอดทนไม่เป็น ที่มันจะทำให้เราพ่ายแพ้ออกจากตลาดนี้ไปเวลาเราเจอหมี  แล้วเราไปบู๊ ตัวคนเดียวมีโอกาสโดนหมีตะปบเราเดี้ยงได้ จึงจำเป็นต้องมีทีม คอยช่วยเหลือ คอยระวังหลังให้กันและกัน

 

 

5.พรแสวง  นั่นคือการทำให้หนักกว่าคนอื่น ทำซ้ำ ๆ มากกว่าคนอื่น อดทนมากกว่าคนอื่น ๆ

 

- การเป็นเทรดเดอร์ที่ดี คือ การไม่หยุดเรียนรู้ และพัฒนาเนื่องจาก รูปแบบการเคลื่อนตัวของตลาดก็มีลักษณะต่างกันไปในแต่ละปี ในแต่ละรอบของหุ้นที่เราต้องใช้เวลาอย่างยาวนาน ใช้ความอดทน เพื่อเรียนรู้อย่างต่อเนื่องทำให้เราเข้าใจ กลไก ตลาดมากขึ้นจึงส่งผลให้รูปแบบการเทรดของเราต้อง ปรับเปลี่ยนไปตามกาล หมุนไปตามรอบของมันแต่แก่นแท้ในวงจรของหุ้นมันยังคงเดิมอยู่ที่ปรับเปลี่ยนนั้นก็คือ.....เปลือกนอกที่กลไกตลาด เจตนาทำให้พวกเราส่วนใหญ่มองเห็นมุมนั้นกันสังเกตดี ๆ เวลาเราเข้าซื้อหุ้น โดยใช้เทรดเซตอัพเบรคเอาท์ได้บ่อย ๆ นาน ๆไป มันเริ่มจะใช้ไม่ได้แต่พอเราปรับมาใช้เทรดเซตอัพแบบแนวรับได้ดี พอนาน ๆไป มันจะเริ่มกลายเป็นแนวยับเราแค่หาแก่นมันให้ได้ก่อนว่า เป็นรอบของหุ้นขาเบรค หรือ หุ้นแนวรับ แล้วค่อยเอาเทรดเซตอัพเข้าไปจับจะทำให้การเทรดของเราพัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดดแน่นอน

 

 

6.กระบวนการทางความคิด กับ ขนาดของใจ

 

สิ่งที่ทำให้เราประสบความสำเร็จได้เร็วสุดนั้นก็คือ คนที่มีกระบวนการทางความคิดที่ถูกต้องต้องเข้าใจได้ว่า อันไหนเรียนรู้เพื่อเพิ่มพูน หรือ เรียนรู้เพื่อตัดออกและที่สำคัญไปกว่านั้น นั่นก็คือการที่เราไม่ได้แค่....เรียนรู้จากสิ่งที่คนอื่นสอนเราแต่มันเป็น.....การเรียนรู้ถึงกระบวนการทางความคิดของเขานั้น ว่าเอา logic มาจากอะไรการเป็นเทรดเดอร์ที่ดี ไม่ใช่การตามหาแต่หน้าเทรดเพียงอย่างเดียวเทรดเซตอัพเดียวกัน เรียนตำราเดียวกัน ความรู้แทบไม่ต่างกัน…แต่...กำไรขาดทุนของแต่ละคน แตกต่างกัน บางคนกำไร 5 หมื่นก็รีบขายแล้ว แต่อีกคนกับถือไปขายได้ 1.5 แสน นั่นเพราะ...... “ขนาดของใจ”การพัฒนาจิตใจ โดยทั่ว ๆ ไปจะไม่ค่อยให้ความสำคัญ แต่จริง ๆ  แล้ว ต้องฝึกปรับ+พัฒนาไปควบคู่กับหัวข้ออื่นบางครั้ง การที่เรามาเป็นTrader แล้วไม่โตซักที นั่นอาจเป็นเพราะเราติดกับตักทางความคิด และขนาดของใจของเราอยู่ก็เป็นได้  ลองฝึก ลงมือทำจากกฎ 6ข้อ สร้างความสมดุลให้ตัวเรา.... ผมว่า คุณก็จะเป็น Trader ที่ดีได้ไม่แพ้ใครแน่นอนลุยๆ ๆ ครับ

 

โค้ชโก๋ จักรวาล นัมคณิสรณ์ – เพจ  KohSniperTrade

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

พลังแบงก์ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นแรงซื้อ แรงเก็งกำไรเข้ามาหุ้นแบงก์หลายตัวหนาแน่น ทำให้ ดัชนีตลาด ยืน1,400 จุด ได้...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้