Today’s NEWS FEED

เวทีความคิด

ศก.จีนฟื้น ส่งผลดี PORT ใน H2/63 กลับมาโดดเด่น BY วีระชัย ครองสามสี

13,889


          สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(20กรกฎาคม 2563)-------แอนดี รอธแมน นักยุทธศาสตร์การลงทุน ของ บริษัทด้านการลงทุน แมตธิวส์ เอเชีย ในซานฟรานชิสโก เผยแพร่บทวิเคราะห์เกี่ยวกับเศรษฐกิจของจีนเมื่อวันพฤหัสบดี (16 ก.ค.) เผยว่า ในเดือนมิถุนายน

          การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีน ยังคงดำเนินเป็นกราฟรูปตัว V ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 โดยมีอุปสงค์ในประเทศที่แข็งแกร่งเป็นตัวนำการฟื้นตัวของยอดขายรถยนต์และอสังหาริมทรัพย์ในประเทศจีนเมื่อเดือนก่อน สะท้อนให้เห็นว่า"ผู้บริโภคชนชั้นกลางและผู้บริโภคที่มั่งคั่งมีเงินและความเชื่อมั่นเพียงพอที่จะใช้จ่ายในอนาคต"
 
          รอธแมน ยังตั้งข้อสังเกตว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่แข็งแรงนี้เกิดขึ้นโดยไม่มีการกระตุ้นอย่างเกินความจำเป็น ในขณะที่สินเชื่อขยับตัวเติบโตขึ้นเล็กน้อย และความพยายามของรัฐบาลจีนในการลดความเสี่ยงระยะยาวของระบบการเงินยังคงดำเนินต่อไป

          "นี่คือเหตุผลที่ผมคาดว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีน จะกลับมาอยู่ที่ประมาณร้อยละ 80 ของภาวะปกติภายในสิ้นปีนี้ โดยที่ร้อยละ 20 ที่เหลือยังคงไม่น่าเป็นไปได้จนกว่าจะพ้นช่วงที่พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่จำนวนเล็กน้อยในจีน และการระบาดใหญ่ทั่วโลกอยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว หรือมีการพัฒนาและใช้วัดชีนที่มีประสิทธิภาพอย่างกว้างขวาง" เขากล่าว

          แล้วจะส่งผลกับ PORT อย่างไร

          บริษัท สหไทย เทอร์มินอล จำกัด (มหาชน) PORT ประกอบธุรกิจให้บริการท่าเทียบเรือเชิงพาณิชย์ครบวงจร ซึ่งเป็นสัดส่วนรายได้หลักประมาณ 70-80% ที่เหลือกระจายในอีก 3 ธุรกิจ ได้แก่ 1.ธุรกิจการให้บริการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทางบก 2. ธุรกิจการให้บริการพื้นที่จัดเก็บตู้คอนเทนเนอร์และคลังสินค้า และ 3. ธุรกิจการให้บริการที่เกี่ยวเนื่องอื่นๆ

          เศรษฐจีนมีสัญญาณฟื้นตัว ส่งผลให้ตัวเลขการนำเข้า - ส่งออกของจีนในช่วงมิ.ย.63 ที่ปรับตัวดีขึ้น   โดยบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากกลุ่มลูกค้าประเทศจีนมากที่สุด หรือประมาณ 20% นอกจากนี้ธุรกิจกลุ่มโลจิสติกส์กลับมาเร็วกว่าอุตสาหกรรมอื่นๆ โดย PORT มีกลุ่มลูกค้าจีนเป็นหลัก เชื่อว่าผลกระทบภัยพิบัติ น้ำท่วมในจีน ยิ่งต้องนำเข้าสินค้าอาหาร และสินค้าเกษตรสูงขึ้นในครึ่งปีหลัง
 
          สำหรับภาพรวมรายได้ในปีนี้คาดว่าจะต่ำกว่าปีก่อนไม่เกิน 5% จากผลกระทบโควิด-19 โดยภาพรวมการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าจะเริ่มฟื้นตัว ตามปริมาณการใช้บริการขนส่งที่กลับมา และภาพรวมการขนส่งของบริษัทฯ ยังเป็นกลุ่มลูกค้าประเภทธุรกิจอาหารและเกษตร ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต่อการดำเนินชีวิต และได้รับผลกระทบน้อยกว่าการขนส่งสินค้าประเภทฟุ่มเฟือย

          แม้ Q1/63 PORT ถูกลูกค้ารายใหญ่ยกเลิกเช่าคลัง และถูกกดดันจาก COVID-19 แต่ธุรกิจฟื้นตัวแล้วจากการคลายล็อกใน Q2/63 กิจกรรมการขนส่งทางเรือเร่งตัวขึ้นหลังจีนเปิดประเทศ เบื้องต้นเราคาดกำไรสุทธิ 2/63 จะฟื้นตัวเด่นอยู่ที่ 15-18 ล้านบาท จาก Q1/63 กำไร 6 ล้านบาท

          สัญญาณทางเทคนิค กราฟ Candle Sticks ระดับ Daily Chart ทำ Break away gap พร้อมยืนเหนือ EMA 200 วันที่ 2.28 บาท สอดคล้อง Indicator ใน MACD ชี้ชัดในแนวโน้มเป็นบวก ฉะนั้นหากยืนเหนือแนวรับที่ 2.34 บาทได้มั่นคง คาดว่าระยะสั้นมีลุ้นทดสอบ 2.50 บาท และถัดไปที่ 2.64 บาท โดยบริเวณดังกล่าวระวังแรงขายทำกำไร แต่พิจารณาระดับ Weekly ราคาหุ้น PORT ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และกำลังกลับขาขึ้นระยะกลางโดยมีเป้าหมาของการฟื้นตัวระยะกลาง 2.84 หรือ 3.00 บาท

 

 

 

วีระชัย ครองสามสี

บทความล่าสุด

ติดตาม By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ หลังจาก นายกฯคุยกับนายแบงก์ วันนี้ สมาคมธนาคารไทย ก็ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อย...

รายงานพิเศษ : ได้เวลา "SPREME" ผู้นำธุรกิจ System Integrator ครบวงจร ลุยระดมทุน ติดปีกธุรกิจ High Growth

ได้เวลา "SPREME" ผู้นำธุรกิจ System Integrator ครบวงจร ลุยระดมทุน ติดปีกธุรกิจ High Growth

NER ผู้ถือหุ้นเคาะปันผล 0.34 บาท/หุ้น ออกวอร์แรนท์ NER-W2 แจกในอัตรา 6 :1

NER ผู้ถือหุ้นเคาะปันผล 0.34 บาท/หุ้น ออกวอร์แรนท์ NER-W2 แจกในอัตรา 6 :1

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้