Today’s NEWS FEED

เวทีความคิด

XO วัตถุปรุงรสอาหารคึกคักตาม RBF คาด Q2/63 ยอดขายโต By : วีระชัย ครองสามสี

14,287



           สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ ( 7 กรกฎาคม 2563 ) ------ ภายหลัง  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผยว่า สินค้าเครื่องปรุงรสอาหาร เป็นหนึ่งในสินค้าดาวเด่นของไทยที่มีศักยภาพและมีแนวโน้มเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงวิกฤติการระบาดของไวรัสโควิด-19 ประชาชน หันมาประกอบอาหารรับประทาน เองมากขึ้น ทำให้เครื่องปรุงรสประกอบอาหารสำเร็จรูป เช่น ซอสพริก ซอสถั่วเหลือง น้ำปลา เครื่องแกงปรุงรส ผงปรุงรส ได้รับความนิยมมากขึ้น

           มาทำความรู้จัก บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด หรือ XO อยู่ในกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ดำเนินธุรกิจผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ปรุงรสอาหารไปยัง 60 กว่าประเทศทั่วโลก ใครจำเหตุการณ์ได้ ช่วงก่อนประกาศประชาชน แห่เข้าห้างกักตุน มาม่า อาหารสด อาหารแห้ง ไข่ไก่ น้ำมันพืช และที่ขาดไม่ได้เครื่องปรุงรสอาหารในช่วงประเทศล็อกดาวน์ แต่ยังเปิดให้บริการส่วนของซุปเปอร์มาร์เก็ต และซุปเปอร์สโตร์ ทำให้ยอดขายดีขึ้นจากไตรมาส1/2563 นอกจากนี้หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน มูลนิธิ และประชาชน ทำข้าวกล่องแจกจ่ายทั่วประเทศ ส่งผลต่ออุปสงค์ของซอสปรุงรส และวัตถุดิบในการประกอบอาหารขยายตัวเพิ่มขึ้น รวมถึงยอดขายต่างประเทศขยายตัวในช่วงหลายๆ ประเทศล็อกดาวน์

           XO เป็นผู้ผลิตและจำหน่าย 1. ผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรสอาหาร เช่น ซอสพริก น้ำจิ้มไก่ และซอสต่างๆ  2.ผลิตภัณฑ์เครื่องประกอบอาหาร เช่น กะทิและเครื่องแกงต่าง ๆ 3. ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มจากผักและผลไม้ เช่น น้ำมะพร้าวและน้ำว่านหางจระเข้ 4. ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน เช่น ข้าวแกงเขียวหวานและก๋วยเตี๋ยวผัดไทย และ 5. ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปและกึ่งสำเร็จรูปต่าง ๆ เช่น สินค้าในน้ำมันและน้ำเกลือ, ผักและผลไม้กระป๋อง, ผลิตภัณฑ์จากข้าว, ของแห้งและของดองต่างๆ โดยผลิตภัณฑ์ของบริษัทถูกจัดจำหน่ายภายใต้ตราสินค้าของบริษัท เช่น EXOTIC FOOD, THAI PRIDE, FLYING GOOSE, และ COCO LOTO

           คาดว่าในช่วงไตรมาส 2/2563 มีแนวโน้มกำไรเติบโตต่อเนื่อง ทั้งเมื่อเทียบจากปีก่อน และเมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน นอกจากนี้ช่วงล๊อกดาวน์ ส่งผลให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายในลดลงอย่างมาก เนื่องจากงดกิจกรรมจัดแสดงสินค้าในต่างประเทศที่ล๊อกดาวน์ ทำให้บริษัทไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนดังกล่าว ส่งผลให้กำไรสุทธิดีขึ้น

           ขณะเดียวกันบริษัทฯอยู่ในช่วงซื้อหุ้นคืน ไม่เกิน 135 ล้านบาท จำนวน 38.25 ล้านหุ้น หรือร้อยละ 9 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้หมด ช่วงระยะเวลา 2 เม.ย.-1 ต.ค.63 เพื่อบริหารสภาพคล่องส่วนเกินของบริษัทฯให้มีประสิทธิภาพ และสร้างความเชื่อมั่นต่อฐานะการเงินและศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนในอนาคตของบริษัท และเพื่อเพิ่มผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) รวมถึงเพิ่มกำไรสุทธิต่อหุ้น(EPS)

           สำหรับสัญญาณเทคนิคราคาหุ้นพักตัวเสร็จ และเริ่มดีดตัวขึ้น สอดคล้องกับ Indicator สนับสนุน ทำให้มีโอกาสขึ้นผ่านยอดเดิมที่ 7.70 บาท หรือทำจุดสูงสุดใหม่ หากมีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นไปด้วยก็ยิ่งดี คาดว่าโอกาสทะลุไปได้ และมีเป้าหมายทดสอบ 8.05 บาท และถัดไปที่ 8.50-8.65 บาท อย่างไรก็ ต้องระวังแรงขายหากหลุด 7.00 บาทโดยทรงกราฟคล้ายๆ หุ้น RBF ที่ทะลุผ่านแนวต้านก็ทำ All Time High ต่อเนื่อง

 

 

 

 

 

วีระชัย ครองสามสี

บทความล่าสุด

FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น

FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น

ได้เวลาซื้อหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นหุ้นตก หุ้นร่วง ณ จุด นี้ ด้วยข่าวอิสราเอลได้เปิดปฏิบัติการโจมตีอิหร่าน.. ขอมองต่าง

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้