Today’s NEWS FEED

เวทีความคิด

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย : ส่งออกไทยครึ่งแรกของปี 2562 หดตัว 2.9% คาดครึ่งปีหลังพลิก....

17,183

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย : ส่งออกไทยครึ่งแรกของปี 2562 หดตัว 2.9คาดครึ่งปีหลังพลิกเป็นบวกจากฐานปีก่อนที่ต่ำ

 

  • ส่งออกทองคำพุ่ง...หนุนส่งออกไทยติดลบน้อยลงในเดือน มิ.ย. 2562 โดยการส่งออกสินค้าไทยในเดือนมิ.ย. 2562 มีมูลค่าอยู่ที่ 21,409.3 ล้านดอลลาร์ฯ หดตัวร้อยละ 2.15 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 (ตั้งแต่เดือนมี.ค. 2562 เป็นต้นมา) อย่างไรก็ตาม การส่งออกในเดือนมิ.ย. หดตัวน้อยลงเมื่อเทียบกับช่วง 3 เดือนก่อนหน้า ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการส่งออกทองคำที่ขยายตัวสูงถึงร้อยละ 317.4 YoY ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเมื่อหักมูลค่าส่งออกทองคำแล้ว ภาพรวมการส่งออกสินค้าไทยหดตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ -8.7 YoY โดยเป็นการหดตัวในการส่งออกสินค้าหลักไปยังตลาดคู่ค้าหลักทุกตลาด

 

 

สินค้าส่งออก 15 อันดับแรกของไทย

 

 

  • เศรษฐกิจโลกชะลอ สงครามการค้าปะทุ....ฉุดส่งออกไทยครึ่งปีแรกหดตัวร้อยละ 2.9 โดยการส่งออกสินค้าไทยในช่วง 6 เดือนแรก (ม.ค. – มิ.ย.) ของปี 2562 มีมูลค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 20,495.1 ล้านดอลลาร์ฯ หดตัวร้อยละ 2.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561 โดยสาเหตุหลักๆ มาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

 

 

ประกอบกับได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่ทำให้ปริมาณการค้าโลกลดลงหลังมีการขยับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกันในเดือน พ.ค. อย่างไรก็ดี

 

 

เมื่อมองไปในช่วงครึ่งหลัง (ก.ค. – ธ.ค.) ของปี 2562 บรรยากาศการค้าโลกแม้ว่าจะไม่ได้ดีขึ้น หลังสหรัฐฯ และจีนกลับเข้าสู่เส้นทางการเจรจาอีกครั้ง แต่สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสองประเทศจะไม่แย่ลงไปกว่าช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากทางการสหรัฐฯ มีความระมัดระวังในการดำเนินมาตรการทางการค้าต่างๆ มากขึ้น นอกจากนี้ ประเทศเศรษฐกิจหลักอย่างจีนและสหรัฐฯ ก็คาดว่าจะมีมาตรการทางการเงินออกมาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งก็น่าจะช่วยพยุงเศรษฐกิจโลกได้ด้วยในระดับหนึ่ง และเมื่อประกอบกับผลของฐานในบางเดือนที่ต่ำในช่วงครึ่งหลังของปีก่อนด้วยแล้ว ศูนย์วิจัยกสิกรไทยจึงยังคงประมาณการส่งออกสินค้าไทยตลอดทั้งปี 2562 ที่ร้อยละ 0.0

 

 

อย่างไรก็ตาม ยังมีประเด็นที่ต้องติดตามซึ่งอาจจะกระทบต่อเส้นทางการส่งออกสินค้าไทยในช่วงที่เหลือของปี 2562 ได้ ไม่ว่าจะเป็นทิศทางการแข็งค่าของเงินบาทที่ส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขัน สภาพภูมิอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งจากปรากฏการณ์เอลนีโญที่อาจจะกระทบต่อการส่งออกสินค้าเกษตร รวมไปถึงความไม่แน่นอนในเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนในระยะข้างหน้า

 

 

สรุปสถานการณ์สินค้าและตลาดส่งออกที่สำคัญของไทย

 

 

 

 

Disclaimer

รายงานวิจัยฉบับนี้จัดทำเพื่อเผยแพร่ทั่วไป โดยจัดทำขึ้นจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ที่น่าเชื่อถือ แต่บริษัทฯ มิอาจรับรองความถูกต้อง ความน่าเชื่อถือ หรือความสมบูรณ์เพื่อใช้ในทางการค้าหรือประโยชน์อื่นใด บริษัทฯ อาจมีการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงข้อมูลได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ทั้งนี้ผู้ใช้ข้อมูลต้องใช้ความระมัดระวังในการใช้ข้อมูลต่างๆ ด้วยวิจารณญาณของตนเองและรับผิดชอบในความเสี่ยงเองทั้งสิ้น บริษัทฯ จะไม่รับผิดต่อผู้ใช้หรือบุคคลใดในความเสียหายใดจากการใช้ข้อมูลดังกล่าว ข้อมูลในรายงานฉบับนี้จึงไม่ถือว่าเป็นการให้ความเห็นหรือคำแนะนำในการตัดสินใจทางธุรกิจ แต่อย่างใดทั้งสิ้น

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

GUNKUL ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

GUNKUL ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

ติดตาม By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ หลังจาก นายกฯคุยกับนายแบงก์ วันนี้ สมาคมธนาคารไทย ก็ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อย...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้