Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : SGP ปักหมุดปี 62 ยอดขายก๊าซ LPG โต8-10%

2,349

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(21 พฤศจิกายน  2561)

SGP  ตั้งเป้ารายได้-ยอดขายก๊าซปี 62  โต 8-10% จากปีนี้ หลังขยายธุรกิจไปต่างประเทศต่อเนื่อง   ศึกษาลงทุนคลังก๊าซที่บังคลาเทศ รองรับดีมานด์พุ่ง คาดได้ข้อสรุป ปี 62 

 

นางจินตณา กิ่งแก้ว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SGP เปิดเผยว่าบริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ปี 2562 เติบโต 8-10 % จากปีนี้ ที่คาดทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 3.5 ล้านตัน ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณการขายก๊าซ LPG ที่เพิ่มขึ้น จากการที่บริษัทฯได้การขยายธุรกิจไปในต่างประเทศต่อเนื่อง

 

โดยในปีหน้าบริษัทจะมีคลังก๊าซและท่าเรือเพิ่มขึ้นจากการเปิดให้บริการที่ North Port ในมาเลเซีย ที่จะทำให้บริษัทฯสามารถขายก๊าซ LPG เพิ่มขึ้น 10,000 ตัน/เดือน ประเทศเมียนมาร์ 8,000-10,000 ตัน/เดือน และบังคลาเทศ ที่บริษัทฯได้มีการส่งก๊าซ LPG ไปจำหน่าย อีก 30,000-40,000 ตัน/เดือน และบริษัทได้ประเมินราคาขายก๊าซในปีหน้าว่าจะเคลื่อนไหวอยู่ที่ 500-600 เหรียญสหรัฐ/ตัน

 

ทั้งนี้บริษัทคาดว่าในปี 2562 สัดส่วนยอดขายของบริษัทฯจะมาจากต่างประเทศ 75% และในประเทศ 25% จากปัจจุบันต่างประเทศ 70% และในประเทศ 30%"ในปีหน้า เราวางเป้ายอดขายเติบโตนิวไฮต่อเนื่องจากปีนี้ โดยเบื้องต้นคาดการณ์ไว้ที่ 8-10% จากปีนี้ ส่วนปริมาณการขายก๊าซก็จะเติบโต 8-10% เช่นกัน จากการที่เรามีการขยายคลังก๊าซ และท่าเรือในต่างประเทศเพิ่ม ทั้ง north port ที่มาเลเซีย เมียนมาร์ และการส่งก๊าซไปขายที่บังคลาเทศ" นางจินตนา กล่าว



ขณะเดียวกันบริษัทฯอยู่ระหว่างศึกษา เพื่อเจรจาเข้าซื้อธุรกิจ LPG ขนาดใหญ่ที่บังคลาเทศ โดยจะเป็นการนำโมเดลธุรกิจของบริษัทฯเข้าไปทำที่บังคลาเทศ ที่จะมีทั้งการค้าปลีก และค้าส่งก๊าซ LPG เนื่องจากบริษัทมองเห็นความต้องการในการใช้ก๊าซ LPG ในบังคลาเทศมีค่อนข้างมาก และเป็นช่องทางในการขยายธุรกิจให้กับบริษัทฯ ให้เติบโตต่อเนื่อง

 

สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทคาดว่ารายได้มีแนวโน้มแตะ 65,000 ล้านบาท หรือเติบโตประมาณ 10% จากปีก่อน โดย 9 เดือนแรกทำได้แล้ว 5.1 หมื่นล้านบาท และมีปริมาณการขายเติบโตแตะ 3.5 ล้านตัน โดย 9 เดือนแรก บริษัทฯสามารถทำได้แล้วที่ 3.009 ล้านตัน เหลืออีก 2.4% กับระยะเวลา 2 เดือนที่เหลือต่อจากนี้ บริษัทฯสามารถทำได้แน่นอน จากการที่บริษัทได้มีการขยายตลาดใหม่ในต่างประเทศต่อเนื่อง รวมถึงการเพิ่มขึ้นของยอดขายในประเทศด้วย และบริษัทฯได้ประเมินราคาขาย LPG เฉลี่ยทั้งปีจะอยู่ที่ 600 เหรียญสหรัฐ/ตัน

 

สำหรับความคืบหน้าในการขยายธุรกิจเป็นไปตามแผน โดยการก่อสร้างคลังบรรจุ LPG ที่ North Port ในมาเลเซีย ขณะนี้ก่อสร้างเสร้จแล้ว และเหลือการเชื่อมไฟฟ้าในคลัง คาดว่าสิ้นเดือนธันวาคมนี้จะสามารถก่อสร้างได้แล้วเสร็จสมบูรณ์ และจะเปิดดำเนินการตั้งแต่ต้นไตรมาส 1/2561 ซึ่งจะทำให้บริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้นอีก 10,000 ตัน/เดือน

 

ส่วนการก่อสร้างที่คลังก๊าซและท่าเรือ ที่ปีนัง ประเทศมาเลเซีย และประเทศเมียนมาร์ ก็เป็นไปตามแผนที่วางไว้ คาดว่าจะสามารถก่อสร้างแล้วเสร็จได้ในช่วงปลายปี 2562 และจะสามารถเปิดให้บริการได้ในช่วงต้นปี 2563 ขณะที่ความคืบหน้าในการเจรจากับพันธมิตรท้องถิ่นเพื่อเข้าลงทุนคลังบรรจุก๊าซและท่าเรือในประเทศอินโดนีเซีย ขณะนี้ยังอยุ่ระหว่างการเจรจา และคาดว่าจะสามารถได้ข้อสรุปภายในปี 2562

 

นอกจากนี้บริษัทได้มีการขยายธุรกิจไปยัง สปป.ลาว บริษัทได้มีการเข้าซื้อกิจการโรงบรรจุก๊าซขนาดเล็ก ซึ่งสามารถบรรจุก๊าซได้ประมาณ 500 ตัน และได้ดำเนินการรีโนเวท และคาดว่าจะเริ่มเปิดดำเนินการได้ในช่วงไตรมาส 1/2562

 


นางจินตณา กล่าวว่า ธุรกิจ LPG ในจีนในปีนี้คาดว่ายอดขายอาจจะต่ำกว่าเป้าหมาย หรือเติบโตใกล้เคียงกับปีก่อน เนื่องจากบริษัทนได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรับอเมริกาที่ทำให้เศรษฐกิจในจีนชะลอตัวลง แต่อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงมองว่าก๊าซ LPG ถือเป็นสินค้าที่มีความจำเป็นต่อการอุปโภคบริโภคของคนในประเทศ จึงยังมีการเติบโตอยู่

 

ส่วนความคืบหน้าในการก่อสร้างท่าเรือและคลัง LNG ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ซึ่งมีพื้นที่กว่า 155 ไร่ ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างขอใบอนุญาติจากการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน นับจากต้นเดือนมกราคม 2562ขณะที่ความร่วมมือกับ บริษัท กฟผ.อินเตอร์แนชั่นแนล จำกัด (EGATi) เพื่อเข้าร่วมประมูลโครงการขายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าเนื่องจากทางภาครัฐยังไม่มีการดำเนินการอื่นๆเพิ่มเติม

 


ด้านนายศุภชัย วีรบวรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) (SGP) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/61 คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องจากยอดขายทั้งในและต่างประเทศตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 3.5 ล้านตัน หรือเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมามียอดขาย 3.2 ล้านตัน “แนวโน้มรายได้ในปีนี้คาดว่าจะทำได้ประมาณ 65,000 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมามีรายได้รวมกว่า 60,000 ล้านบาท จากการขยายตลาดใหม่ๆของบริษัทในเอเซียใต้

 

รวมถึงการเพิ่มยอดขายในประเทศที่บริษัทมีคลังก๊าซและโรงบรรจุก๊าซอยู่เดิม”ส่วนผลการดำเนินงานของบริษัทและบริษัทย่อยในไตรมาส 3/61 สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2561 มีกำไรสุทธิ 734 ล้านบาท และในงวด 9 เดือนแรกของปี 2561 (มกราคม-กันยายน 2561) มีกำไรสุทธิ 1,604 ล้านบาท“แม้ในไตรมาส 3 จะได้รับปัจจัยบวกจากราคาก๊าซ LPG ในตลาดโลก (CP Saudi Aramco) ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังถือว่าปรับตัวน้อย เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน”โดยราคาก๊าซ LPG ในไตรมาส 3/61 ปรับเพิ่มขึ้น 57.5 ดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่ช่วงเดียวกันของปีก่อนปรับขึ้นสูงถึง 102.5 ดอลลาร์สหรัฐ โดยปรับตัวลดลง 45 ดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นลดลง 43% แต่กำไรสุทธิลดลงเพียง 12.6%

 

เนื่องจากสามารถสร้างยอดขายในต่างประเทศเพิ่มขึ้นกว่า 6 หมื่นตันหรือเพิ่มขึ้นประมาณ 9% อีกทั้ง บริษัทฯยังบริหารก๊าซคงคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วยทั้งนี้บริษัทยังมีแผนการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ คลังก๊าซและท่าเรือ 2 แห่งในประเทศมาเลเซียฝั่งตะวันตก และ คลังก๊าซและท่าเรือในประเทศเมียนมา โดยคลังก๊าซต่างๆจะเริ่มทยอยดำเนินการได้ตั้งแต่ปี 2563 นอกจากนี้ในส่วนของธุรกิจโรงไฟฟ้าของ SGP ปัจจุบันมีโรงไฟฟ้า 2 โรงในเมียนมา กำลังการผลิต 230 เมกะวัตต์ และ 10 เมกะวัตต์ ซึ่งได้จ่ายไฟเข้าระบบในเชิงพาณิชย์ และผลักดันให้ธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคง สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น

 

SGP

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

แนวรบเก็งกำไร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ แม้สภาพตลาดหุ้นไทย นักลงทุน ยังไม่กลับมา แต่สำหรับแนวรบ หุ้นเก็งกำไร ......

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing Series 2024

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing..

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้