Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : ZIGA เดินหน้าลุย ซิก้า โฮม

3,294

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (11 กรกฎาคม 2561)    ZIGA หวังแผนลุย “ซิก้า โฮม” ชัดเจนภายในปีนี้ ย้ำเป้ารายได้ปี 61 โตไม่ต่ำกว่า 15% คาดครึ่งปีหลังผลงานสดใส รับแรงหนุนโครงการเมกะโปรเจค - EEC

 

นายศุภกิจ งามจิตรเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ZIGA เปิดเผยกับสำนักข่าวหุ้นอินไซด์ว่าบริษัทฯ มั่นใจรายได้ปีนี้จะโตไม่ต่ำกว่า 15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 909 ล้านบาท หลักจากที่บริษัทฯ เตรียมเปิดตัวสินค้าใหม่ 2 ตัว คือท่อทรงกลม และท่อเหล็ก เหล็กทรงกลม เหล็กทรงแบน เหล็กซี และเหล็กกล่อง ที่ใช้ในโครงการก่อสร้างเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าเดิมที่มีอยู่ ส่งผลให้บริษัทฯสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น อีกทั้งบริษัทยังมีออร์เดอร์กลุ่มสินค้าท่อร้อยสายไฟบนอาคารสูง 100 ล้านบาท ซึ่งรับรู้รายได้ในปีนี้ทั้งหมด โดยสัดส่วนรายได้ของบริษัทฯ มาจากงานเหล็กโครงสร้างอเนกประสงค์ "ZIGA" และท่อเหล็กร้อยสายไฟ "DAIWA" ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนรายได้ประมาณ 95-97% สำหรับภาพรวมธุรกิจในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มดี โดยคาดการลงทุนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) จะเป็นตัวช่วยให้การลงทุนในเอกชนขยายตัวได้ดีขึ้น โดยบริษัทคาดว่าอัตราการใช้เครื่องจักรของบริษัทฯได้ 100% จากปัจจุบัน 40-50% รวมถึงจะได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการลงทุนโครงการเมกะโปรเจคอีกด้วย

 


นอกจากนี้ บริษัทฯได้ขยายการลงทุน ร้านค้าสำเร็จรูป หรือ I-Retail เต็มรูปแบบ โดยปัจจุบันบริษัทฯได้เริ่มส่งมอบงาน I-Retail ร้านกาแฟให้กับสถานีบริการน้ำมัน PT แล้ว ทั้งนี้ PT มีแผนจะขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง จึงนับเป็นโอกาสในการเติบโตของ I-Retail ตามไปด้วย และบริษัทฯยังขยายการศึกษารูปแบบ I-Retail ให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันยังอยู่ระหว่างศึกษา “ซิก้า โฮม” ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปและเห็นความชัดเจนภายในปีนี้ส่วนค่าเงินบาทที่อ่อนค่า ส่งผลให้ต้นทุนของบริษัทฯสูงขึ้น แต่ไม่มีความกังวลใดๆ เนื่องจากบริษัทฯได้มีระบบบริหารจัดการความเสี่ยงไว้แล้ว รวมทั้งไม่มีความกังวลในเรื่องแรงกดดันจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน เนื่องจากประเทศจีนได้ควบคุมราคาสินค้าได้ดี มีเพียงผลกระทบด้านความต้องการใช้เหล็กภายในประเทศเท่านั้น นายศุภกิจ กล่าวเพิ่มเติมว่าคาดในไตรมาส 3/2561 โรงงานใหม่จะเริ่มเดินเครื่องจักร ส่งผลให้มีกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 79,000 ตัน/ปี จากปัจจุบัน 65,000 ตัน/ปี จึงทำให้บริษัทฯมั่นใจว่าผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งดีกว่าครึ่งปีแรกจากที่บริษัทฯได้รับผลกระทบเรื่องราคาวัตถุดิบและโครงการใหม่ที่ชะลอตัว

 

 

บล.เออีซี ออกบทวิเคราะห์ เปิดเผยว่า ZIGA ตั้งเป้ารายได้ปี 2561 โต 15%YoY หนุนด้วยการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ ท่อทรงกลมและท่อเหล็กสำหรับโครงการขนาดใหญ่ บวกกับ ช่วง 2H61 คาดกำไรจะฟื้นตัว HoH หลังคาดมียอดสั่งซื้อเหล็ก Pre-zinc เพิ่มขึ้นจากโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ, ภาคเอกชนและโครงการ EEC ที่เริ่มดำเนินการ ขณะที่สินค้า DAIWA (ท่อร้อยสายไฟ) มี Backlog ในมือ 100 ล้านบาท โดยคาดจะรับรู้ในช่วงครึ่งปีหลังทั้งหมดแม้คาดกำไรจะดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ทั้งปี 61 ยังคงหดตัว แม้ช่วง 2H61คาดกำไรจะฟื้นตัวจากช่วงครึ่งปีแรก หลังยอดขายเหล็ก Pre-zinc เริ่มฟื้นตัวจากงานก่อสร้างโครงการภาครัฐที่จะเริ่มก่อสร้างในช่วงครึ่งปีหลัง บวกกับ จะทยอยรับรู้รายได้จากสินค้า DAIWA (ท่อร้อยสายไฟ) หลังมี Backlog ในมือ 100 ล้านบาท แต่ด้วยแรงกดดันจากกำไรช่วง 1Q61 ที่หดตัว YoY หลังเผชิญปัจจัยลบจากทั้งยอดขายที่หดตัวและมาร์จิ้นที่ลดลง บวกกับ ช่วง 2Q61 เราคาดกำไรยังทรงตัวใกล้เคียงช่วง 1Q61 หลังคาดยอดขายเหล็ก Pre-zinc ยังทรงตัว QoQ บวกกับมาร์จิ้นคาดยังอยู่ในระดับเดียวกับช่วง 1Q61 หลังราคาเหล็กในเดือนเม.ย. - พ.ค.ยังทรงตัวใกล้เคียงกับช่วง 1Q61 จึงทำให้คาดกดดันทั้งปี 2561 ZIGA จะมีกำไรสุทธิ 110 ล้านบาท หดตัว 16.6%YoY ตามประมาณการเดิมคงคำแนะนำเป็น "ถือ" เพื่อรอการพิสูจน์ในช่วงครึ่งปีหลัง แม้เราคาดกำไรของ ZIGA จะฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ด้วยแรงกดดันจากมาร์จิ้นในปีนี้ที่คาดลดลง ซึ่งคาดกดดันกำไรในปี 2561 หดตัว YoY อีกทั้งราคาหุ้นปัจจุบันไม่มี Upside จากมูลค่าพื้นฐาน ปี 2561 ที่ 3.00 บาท (อิง PER 14.2x) จึงคงคำแนะนำ "ถือ" โดยคาดให้ Div Yield ปีนี้ราว 2.1%

  ZIGA  

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น

FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น

ได้เวลาซื้อหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นหุ้นตก หุ้นร่วง ณ จุด นี้ ด้วยข่าวอิสราเอลได้เปิดปฏิบัติการโจมตีอิหร่าน.. ขอมองต่าง

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้