Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews: GCAP เล็งเพิ่มทุน รับแผนแตกไลน์ธุรกิจ

2,583

 

 

 HotNews:  GCAP  เล็งเพิ่มทุน รับแผนแตกไลน์ธุรกิจ
 
                                          
สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(  12   มีนาคม 2561)-------- GCAP  คาดกำไร-รายได้ปี 61 สูงกว่าปีก่อน  วางเป้ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่โตกว่า60%   จากปีก่อน 1.12 พันลบ.   เล็งเพิ่มทุนในครึ่งปีหลัง 61 รองรับแผนขยายธุรกิจ -แตกไลน์ธุรกิจ 
       
นายสเปญ จริงเข้าใจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีแคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ GCAP เปิดเผยถึงแนวโน้มผลประกอบการปี 2561 คาดว่ารายได้และกำไรสุทธิจะเติบโตสูงกว่าปี 2560 ที่มีรายได้ 198.60 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 27.02 ล้านบาท เนื่องจากภาคการเกษตรดีขึ้น จากปัญหาภัยแล้งไม่รุนแรงเหมือนที่ผ่านมา และเดินหน้ารุกสินเชื่อส่วนบุคคลมากขึ้นโดยจะเน้นกลยุทธ์การปล่อยสินเชื่อใน 4 ผลิตภัณฑ์หลัก เน้นสินเชื่อกลุ่มเจ้าของแผงในตลาด ได้แก่ สินเชื่อสบายใจ คลองเตย , สินเชื่อสบายใจ ปัฐวิกรณ์, สินเชื่อสบายใจ ตลาดไท และสินเชื่อสบายใจ อันดามัน
"ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่เติบโตมากกว่า 60% คาดว่าสัดส่วนยอดสินเชื่อส่วนบุคคลจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 50%จากปีก่อนอยู่ที่ 40%และสินเชื่อเช่าซื้อรถเกี่ยวนวดข้าวอยู่ที่ 50%จากเดิมอยู่ที่ 60% บริษัทได้ออกประเภทสินเชื่อที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยตั้งเป้าจะให้มีสินเชื่อหลากหลายประเภทเพื่อเป็นการกระจายพอร์ตมากขึ้น สำหรับหนี้ที่ก่อไม่ให้เกิดรายได้(NPL)ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 3.1%ลดลงจากปีก่อนอยู่ที่ 3.5% โดยบริษัทจะเน้นปล่อยสินเชื่อที่มีคุณภาพมากขึ้นและจะมีการติดตามลูกค้าอย่างใกล้ชิด" นายสเปญ  กล่าว 
 
ทั้งนี้ ในปี 2561 บริษัทตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่เติบโตมากกว่า 60% คาดว่าสัดส่วนยอดปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลอยู่ที่ 40% และสินเชื่อเช่าซื้อรถเกี่ยวนวดข้าวอยู่ที่ 60% เท่ากับปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาภัยแล้งได้คลี่คลายในภาคเกษตร อีกทั้งบริษัทได้ออกประเภทสินเชื่อที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยตั้งเป้าจะให้มีสินเชื่อหลากหลายประเภทเพื่อเป็นการกระจายพอร์ตมากขึ้น
 
“บริษัทฯได้ปรับกลยุทธ์การให้บริการสินเชื่อใหม่ๆเพิ่มขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น เป็นสินเชื่อเงินกู้ยืมมีหลักประกันและสินเชื่อเสริมสภาพคล่อง โดยเน้นกลุ่มลูกค้าเดิมที่มีฐานข้อมูลอยู่แล้วและมีประวัติการชำระเงินดี ซึ่งช่วยให้ลูกค้ามีสภาพคล่องสามารถทำงานได้ต่อเนื่อง อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มบริการทางการเงินของบริษัทฯอีกด้วย” นายสเปญ กล่าว 
 
นายสเปญ กล่าวเพิ่มเติมว่า  ในครึ่งปีหลังของปี2561 บริษัทมีแผนที่จะเพิ่มทุนจดทะเบียน เพื่อรองรับการขยายธุรกิจและการแตกไลน์ธุรกิจของบริษัท ส่วนประเภทการเพิ่มทุนมีความไปได้ทั้งการจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Right Offering: RO)และจัดสรรให้กับบุคคลในวงจำกัด (Private Placement: PP) ทั้งนี้วัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุน เพื่อให้บริษัทฯ สามารถขยายธุรกิจ  รวมทั้งรองรับแผนลงทุนแตกไลน์ไปยังธุรกิจใหม่ ๆ  อีกทั้งคาดช่วยลดภาระดอกเบี้ยของบริษัท  คาดส่งให้หนี้สินต่อทุน(D/E)ของบริษัทลดอย่างมีนัยสำคัญด้วยเช่นกัน จากปัจจุบันอยู่ที่ 5 เท่า
อนึ่งงวดปี  2560 มียอดการปล่อยสินเชื่อใหม่รวมจำนวน 1,120 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 215% จากงวดเดียวกันของก่อน สัดส่วนการปล่อยสินเชื่อใหม่แบ่งเป็นสินเชื่อเช่าซื้อร้อยละ 64  และสินเชื่อส่วนบุคคลและนิติบุคคลร้อยละ 36 บริษัทฯมีรายได้รวมจำนวน 198.60 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 45.97 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 30.12% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 152.63 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 27.02 ล้านบาท ลดลง 14.26 ล้านบาท หรือลดลง 34.53% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 41.28 ล้านบาท เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเพิ่มขึ้นสาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของเงินเดือน จากการเพิ่มจำนวนบุคลากรเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจ และการเพิ่มขึ้นค่าใช้จ่ายทางกฎหมายในกระบวนการฟ้องร้องลูกหนี้  รวมทั้งการตั้งสำรองเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ เมื่อมีการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อบริษัทจะตั้งสำรองทันที 2.5% ของมูลค่าลูกหนี้
 
   อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการตอบแทนผู้ถือหุ้นที่ให้ความไว้วางใจ ที่ประชุมกรรมการบริษัทฯ มีมติให้จ่ายเงินปันผลสำหรับผลประกอบการปี 2560 ในอัตราหุ้นละ 0.13 บาท รวมเป็นเงินปันผลทั้งสิ้น 26 ล้านบาท คิดเป็นอัตราร้อยละ 96.23% ของกำไรสุทธิ โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้จ่ายปันผลระหว่างกาลในอัตราหุ้นละ 0.04 บาท คงเหลือเงินปันผลสำหรับงวดครึ่งปีหลัง ในอัตราหุ้นละ 0.09 บาท กำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) วันที่ 14 มีนาคม 2561 และจ่ายปันผลวันที่ 25 เมษายน 2561
                             
---จบ---

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

เกาะเส้นกราฟ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ บ่ายวันนี้ นักลงทุน คงต้องเกาะเส้นกราฟ เทรดตามกรอบแนวรับ แนวต้าน....

SPREME โรดโชว์หาดใหญ่คึกคัก

SPREME โรดโชว์หาดใหญ่คึกคัก

ตัดสินใจ By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม เชื่อว่า ความมั่นใจ ความเชื่อมั่น ของนักลงทุน ของรายย่อย ยังไม่กลับมา สะท้อนจากวอลุ่มซื้อขายหุ้น ดังนั้น ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้