Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews: BCP ส่ง

2,831

  

 
 
HotNews: BCP   ส่ง" บีบีจีไอ" เข้า SET ไตรมาส 4 ปีนี้
 
 
 
สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(15 มีนาคม 2561)--------BCP   ส่ง" บีบีจีไอ" เข้าSET ไตรมาส 4 ปีนี้  ระดมทุนขยายขยายการลงทุนด้านธุรกิจชีวภาพครบวงจร   ส่วนแนวโน้มผลงานปี 61   คาด EBITDA ปี61 ใกล้เคียงปีก่อนที่ 1.37 หมื่นลบ. หลังจะปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น45 วันใน Q2/61คาดค่าการกลั่นปี61 ไม่เกิน 6.5 เหรียญ/บาร์เรล จากเดิมคาด 6-7 เหรียญ/บาร์เรล หลังต้นทุนน้ำมันดิบขยับสูงขึ้นวางงบลงทุนปีนี้ 1.4 หมื่นลบ. ปรับปรุงโรงกลั่น -ขยายสาขาอินทนิล-SPAR 
 
นายสุรชัย โฆษิตเสรีวงค์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน  บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการนำ  บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ BBGI   เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)    ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมในการเข้าจดทะเบียน คาดจะอยู่ในช่วง ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้  ทั้งนี้การระดมทุนดังกล่าวเพื่อจะขยายขยายการลงทุนด้านธุรกิจชีวภาพครบวงจร 
 
อนึ่ง BBGI   เกิดจาก การควบรวมบริษัท (Amalgamation) ระหว่างบริษัท บีบีพี โฮลดิ้ง จำกัด (BBH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP  ที่ทำธุรกิจชีวภาพ กับบริษัท เคเอสแอลจีไอ จำกัด (KSLGI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท น้ำตาลขอนแก่น จำกัด (มหาชน) หรือ KSL จะจัดตั้งขึ้นใหม่เพื่อรับโอน และเข้าถือหุ้น 99.99% ในบมจ.เคเอสแอล กรีน อินโนเวชั่น ซึ่งทำธุรกิจเอทานอล 
 
การควบรวมดังกล่าวจะทำให้กิดบริษัทใหม่ ภายใต้ชื่อบริษัท บีบีจีไอ จำกัด (BBGI) ซึ่ง BCP จะถือหุ้นในบริษัทใหม่ดังกล่าวสัดส่วน 60% และ KSL ถือหุ้นในสัดส่วน 40% เบื้องต้นคาดว่าการดำเนินการจะแล้วเสร็จในเดือนต.ค.60 ก่อนผลักดันเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งคาดว่าอาจจะดำเนินการได้ช่วงไตรมาส 4/61
 
บริษัทใหม่จะเป็นบริษัทหลัก (flagship company) ที่ BCP และ KSL ประสงค์จะให้ประกอบธุรกิจหลักในการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชีวภาพ (Bio Based) ได้แก่ เอทานอลและไบโอดีเซล (B100) โดยการควบรวมดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลดีต่อ BCP และผู้ถือหุ้นในระยะยาวในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชีวภาพ และเป็นการสร้างศักยภาพและความได้เปรียบทางธุรกิจ ตลอดจนเพิ่มโอกาสการขยายธุรกิจดังกล่าวในอนาคตผ่านบริษัทใหม่
การควบรวมบริษัทระหว่าง BBH กับ KSLGI ถือเป็นการเสริมสร้างศักยภาพและสร้างความแข็งแกร่งด้านธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพ เนื่องจากกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ๋ของบริษัทใหม่ คือ BCP และ KSL มีลักษณะการดำเนินธุรกิจที่สนับสนุนทั้งด้านวัตถุดิบ และผลิตภัณฑ์ที่ต่อเนื่องกัน ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์จากการควบบริษัท (Synergy) รวมทั้งเป็นการเพิ่มโอกาสเติบโตในอนาคต
 
นายสุรชัย กล่าวเพิ่มเติมถึง แนวโน้มผลประกอบการของ  BCP  ในปี 2561 คาดกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย, ภาษี , ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ในปี 2561 จะอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับปีก่อน ที่  1.37   หมื่นล้านบาท   เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันขนาด 120,000 บาร์เรลต่อวัน จะมีการปิดปรับปรุงเพื่อซ่อมบำรุงใหญ่ 45 วัน ในไตรมาส 2/2561  ทำให้คาดว่าจะมีการกลั่นลดลงเหลือ 1-1.02 แสนบาร์เรลต่อวัน
ขณะที่คาดกำลังการผลิตลดลง ทั้งนี้คาดมองการกลั่น  ไม่เกิน 6.5 เหรียญ/บาร์เรล จากเดิมคาด 6-7 เหรียญ/บาร์เรล หลังต้นทุนน้ำมันดิบขยับสูงขึ้น
 
สำหรับงบลงทุนในปีนี้ บริษัทวางไว้ที่ 14,000 ล้านบาท ใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพโรงกลั่น 39% ดันกำลังการกลั่นถึง 130,000 บาร์เรลต่อวัน ด้านธุรกิจมาร์เก็ตติ้งจะใช้งบ 18% ขยายสถานีน้ำมันใหม่ 80 แห่ง ร้านค้าอินทนิล 200 แห่ง และร้านสะดวกซื้อ SPAR 30 แห่ง ส่วนธุรกิจไบโอเบสจะใช้งบลงทุนประมาณ 7%
 
 ผู้สื่อข่าว :พิมพ์ประภา   กลิ่นหอม      
----จบ--- 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

GUNKUL ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

GUNKUL ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

ติดตาม By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ หลังจาก นายกฯคุยกับนายแบงก์ วันนี้ สมาคมธนาคารไทย ก็ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อย...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้