Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

133

 


มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
SETแกว่งตัวอิงทางบวก: แรงหนุนจากการเปิดรับสินทรัพย์เสี่ยงของนักลงทุน และมาตรการภาครัฐ หากแต่จำกัดด้วยราคาน้ามันดิบที่เคลื่อนไหวในระดับต่ำทั้งนี้มองSETIndexจะได้ Sentimentหนุนตามการปิดในแดนบวกของตลาดหลักในชาติตะวันตก อย่างDowJones,S&P500,STOXX600,CAC-40,DAXและ FTSE100ซึ่งเป็นการสะท้อนมุมมองเชิงบวกต่อการเปิดรับสินทรัพย์เสี่ยงของนักลงทุน ท่ามกลางความคาดหวังว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้จากการที่สหรัฐฯเปิดเผยตัวเลขจ้างงานเดือนเม.ย.67 ที่ต่ำกว่าคาด สอดรับกับ US bond yield 2 และ 10 ปี ที่ยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในระดับต่าสุดในรอบประมาณ 1 เดือน

อีกทั้ง มอง SETIndex ได้แรงหนุนเพิ่มเติม หลังรองนายกฯและรมว.คลังเผยเรื่องการนำกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) กลับมาเป็นหนึ่งแผนที่ต้องการทำเพื่อกระตุ้นตลาดหุ้นให้กลับมาคึกคักขณะที่หุ้นในกลุ่มจับจ่ายใช้สอยมองในระยะสั้นได้Sentiment หนุนจากมาตรการลดค่าครองชีพ หลังวานนี้ครม.เห็นชอบมาตรการช่วยราคาพลังงานสำหรับงวดเดือนพ.ค.-ส.ค.67 ได้แก่ 1)ตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 33บาท/ลิตร 2)ตรึงราคาก๊าซหุงต้ม LPGไว้ที่ 423 บาท/ถังขนาด 15 กก. และ 3)กลุ่มเปราะบางที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย/เดือน จะให้ใช้ไฟฟ้าในราคาเดิมคือ 3.99 บาท/หน่วย จากปัจจุบันค่าไฟอยู่ที่ 4.18 บาท/หน่วย

อย่างไรก็ตาม มองทางขึ้นอาจจำกัดจากการที่มีปัจจัยใหม่เข้ามาสนับสนุนอย่างจำกัด กอปรกับราคาน้ำมันดิบ WTI ยังคงเคลื่อนไหวในระดับต่าสุดในรอบเกือบ 2 เดือน โดยปิดที่$78.38 ต่อบาร์เรลซึ่งจะเปันปัจจัยฉุดรั้งหุ้นในกลุ่มพลังงานอีกทั้ง EIAคาดปริมาณการใช้น้ำมันและเชื้อเพลิงเหลวทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น9.2 แสนบาร์เรล/วัน ในปีนี้เป็น 102.84 ล้านบาร์เรล/วัน เทียบกับประมาณการก่อนหน้าที่เพิ่มขึ้น 9.5 แสนบาร์เรล/วัน ด้านฝงการผลิตคาดว่า จะเพิ่มขึ้น9.7 แสนบาร์เรล/วันเป็น 102.76 ล้านบาร์เรล/วัน เทียบกับประมาณการก่อนหน้าที่เพิ่มขึ้น8.5 แสนบาร์เรล/วัน


กลยุทธ์การลงทุน : 1) ท่องเที่ยว: AOT, CPN, ERW, MINT 2) Spending: ADVANC, BTG, CPALL, CPAXT, TNP 3) เก็งงบ1Q67: BDMS, BEM, INTUCH, OR, WHA 4) หวังจีนฟื้น: CPF, HANA, SCGP และ 5) BDI ฟื้น: PSL, RCL, TTA


แนวรับ-ต้าน
1,370 –1,385

ปัจจัยบวก
+ครม.อนุมัติให้ขยายระยะเวลาวีซ่าฟรีเพื่อการท่องเที่ยวให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางสัญชาติอินเดียและไต้หวันเป็นกรณีพิเศษและเป็นการชั่วคราวอีก 6 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่11 พ.ค.-11 พ.ย.67 โดยสามารถอยู่ในราชอาณาจักรได้ไม่เกิน 30 วัน
+ วานนี้นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นไทย 1,797 ลบ. และ SET50 futures35,033 สัญญา มองเป็น Sentiment ทางบวก และหากมีการซื้อสุทธิอย่างต่อเนื่อง จะแรงหนุนในระยะถัดไป
+ สรท.คาดการส่งออกไทยขยายตัวได้ในระดับ 1-2% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากการคาดการณ์ครงั้ ก่อน แม้สถานการณ์ส่งออกในเดือนมี.ค.67 จะหดตัว 10.9% y-y
+เมืองเซินเจิ้นประกาศผ่อนคลายข้อกำหนดภาษีเงินได้ส่วนบุคคลและข้อกหนดการจ่ายเงินประกันสังคมสำหรับผู้ที่ซื้อบ้านในบางเขตของเซินเจิ้นอกจากนี้เมืองเซินเจิ้นจะอนุญาตให้ครอบครัวที่มีบุตรตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปสามารถซื้อบ้านเพิ่มได้อีกหลังในบางเขตที่ไม่ได้เป็นเขตหลักๆ ของเซินเจิ้น


ปัจจัยลบ
- ธนาคารซิตี้กรุ๊ปเผยพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเนื่องจากเงินเฟ้อจากราคาสินค้าและการบริการทำให้ชาวอเมริกันจำนวนมากใช้ชีวิตอย่างยากลำบากมากขึ้น โดยผู้บริโภคกลุ่มที่ร่ำรวยยังทำการใช้จ่าย ขณะที่ผู้บริโภคที่มีรายได้ต่ำมีความระมัดระวังมากขึ้นในการใช้จ่าย
- ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเผยสหภาพยุโรปพร้อมที่จะใช้เครื่องมือการค้าทั้งหมดที่มีเพื่อปกป้องศก.ของสหภาพยุโรป หากจีนไม่เปิดโอกาสให้เข้าถึงตลาดจีนอย่างเป็นธรรม
- เยอรมนีเผยยอดคำสั่งซื้อสินค้าจากโรงงานเดือนมี.ค.67 หดตัว 0.4%m-m หลังหดตัว 0.8% m-m ในเดือนก.พ.67 และสวนทางที่ตลาดคาดว่าจะขยายตัว 0.4% m-m

 

ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธรีดา ชาญยิ่งยงค์- นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632
ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้