Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : TRUE คงคำแนะนำ “ซื้อ“ มูลค่าเหมาะสม 8.50 บาท

133

 

 

TRUE : การกลับมาที่รอคอยอย่างยาวนาน

กำไรจากการดำเนินงานหลักใน 1Q24 กลับมาอยู่ในเกณฑ์บวก
TRUE รายงานผลขาดทุนสุทธิ 1.06 พันล้านบาท ใน 1Q24 ซึ่งเป็นการปรับตัวดีขึ้นมากจากผลขาดทุน 1.13 หมื่นล้านบาทใน 4Q23 แต่ขาดทุนเพิ่มขึ้นจาก 492 ล้านบาทใน 1Q23 แม้ว่ายังคงรายงานขาดทุนสุทธิ แต่ตลาดน่าจะมองผลประกอบการในเชิงบวก เนื่องจากการดำเนินงานหลักมีผลงานที่น่าประทับใจ หากไม่รวมค่าเผื่อการด้อยค่า 1.57 พันล้านบาท (การปรับปรุงเครือข่ายให้ทันสมัย) ทั้งนี้ กำไรจากการดำเนินงานหลักจะกลับมาอยู่ที่ 802 ล้านบาท ซึ่งแตกต่างจากการคาดการณ์ขาดทุนทั้งของเรา และ consensus

ผลการดำเนินงานมีแนวโน้มสอดคล้องกับประมาณการของเราสำหรับปี 2024F
จากตัวเลขใน 1Q24 ผลการดำเนินงานมีแนวโน้มสอดคล้องทั้งกับประมาณการของเรา และคำแนะนำของผู้บริหาร โดย EBITDA ใน 1Q24 คิดเป็น 25% ของประมาณการ EBITDA ทั้งปี 2024F ของเรา โดยรายได้จากการให้บริการหลักเพิ่มขึ้น 1.5% QoQ และ 5.9% YoY ได้รับแรงหนุนจากการเติบโตทั้งในส่วนของมือถือและออนไลน์ (ธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้าน) ในส่วนของมือถือ ในขณะที่ ARPU ของลูกค้า post-paid มีการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ARPU ของลูกค้า pre-paid คงที่ ทั้งนี้ แนวโน้ม ARPU นี้แตกต่างจากของ ADVANC ซึ่ง ARPU ของลูกค้า pre-paid เติบโต แต่ ARPU ของลูกค้า post-paid คงที่ TRUE รายงานจำนวนผู้ใช้บริการมือถือลดลง QoQ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการปรับปรุงข้อมูลผู้ใช้บริการภายในครั้งเดียว (ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้) อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานของส่วนออนไลน์มีความน่าประทับใจเป็นพิเศษ โดยรายได้เพิ่มขึ้น 2.5% QoQ และ 7.9% YoY ได้รับแรงหนุนจาก ARPU ที่ดีขึ้นจากการลดส่วนลดและการเสนอขายแพ็กเกจที่มีราคาสูงขึ้น นอกจากนี้ TRUE ยังสามารถควบคุมต้นทุนได้ดี โดยค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเครือข่ายคงที่ QoQ แม้อัตราค่าไฟฟ้าจะสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการลดจำนวนสถานีฐาน ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารลดลง 8.9% QoQ และ 26.1% YoY จากการลดลงของค่าหนี้สูญและค่าใช้จ่ายในการตลาด โดยอัตราหนี้สุทธิต่อ EBITDA ใน 1Q24 อยู่ที่ 5.0 เท่า ลดลงจาก 5.2 เท่าใน 4Q23

คาดการณ์ว่า 2Q24 จะอ่อนแอลง แต่ยังไม่น่าเป็นห่วง
ผลการดำเนินงานโดยรวมของ TRUE ใน 2Q น่าจะยังคงแข็งแกร่ง แม้ว่าเราคาดการณ์ว่ากำไรจะลดลง QoQ โดยส่วนใหญ่เป็นผลจากปัจจัยตามฤดูกาล ส่วนธุรกิจมือถือมีแนวโน้มที่จะคงรักษาผลได้จากการปรับโครงสร้างราคาในปีที่แล้ว ขณะที่คาดว่าประโยชน์จากการประหยัดต้นทุนจากการ synergy จะยังคงดำเนินต่อไป

คงคำแนะนำ “ซื้อ“ สำหรับ TRUE โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 8.50 บาท
TRUE ยังคงเป็นหุ้นแนะนำสำหรับกลุ่มนี้ของเรา เนื่องจากเรามองว่ามีโอกาสในการปรับปรุงผลประกอบการมากกว่า ADVANC ท่ามกลางการเติบโตของกำไรในอุตสาหกรรมที่ชะลอตัว คงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่มูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 8.50 บาท โดยมีปัจจัยเสี่ยง : ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจที่ยืดเยื้อและรุนแรง และการแข่งขันด้านราคาระหว่างผู้ให้บริการมือถือรอบใหม่

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้