Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : SCB แนะนำ ซื้อ ราคาพื้นฐาน ที่ 122.00 บ.

153


•    SCB : ผลประกอบการของ SCB ใน 1Q24 ยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ
มุมมองของเรา : มีการปรับปรุงและรายการพิเศษมากมายสำหรับ 1Q24 รวมถึงการจัดประเภท NPL ใหม่ การตัดรายการรายได้ค้างรับ (รวมจาก ITD) และการปรับปรุงผลตอบแทน คุณภาพสินทรัพย์มีทั้งด้านบวกและด้านลบ อย่างไรก็ตาม SCB ยังคงมีผลประกอบการที่น่าพอใจ แม้จะมีการเข้าซื้อกิจการ Home Credit ประเทศเวียดนาม แต่ผู้บริหารมีเจตนารมณ์ที่จะรักษาอัตราการจ่ายเงินปันผลไว้ที่ 80% โดยได้รับการสนับสนุนจากการคาดการณ์เงินปันผลที่สูงและมูลค่าหุ้นที่ไม่แพง ทั้งนี้ คงคำแนะนำ "ซื้อ"สำหรับ SCB

ใน 1Q24 SCB บันทึกกำไรสุทธิ 1.13 หมื่นล้านบาท (+3% yoy +3% qoq) ซึ่งดีกว่าประมาณการของเราและ Bloomberg consensus เล็กน้อย โดยผลการดำเนินงานของธุรกิจธนาคารพาณิชย์แบบเดิม (Gen-I) ช่วยพยุงผลประกอบการโดยรวม ในขณะที่ธุรกิจแบบใหม่ (Gen-II) โดยเฉพาะ CardX ยังคงผันผวน ซึ่งสามารถสรุปประเด็นสำคัญดังนี้

•    ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) อ่อนตัวลง 13 bps สู่ระดับ 3.80% ซึ่งแตกต่างจากธนาคารอื่น ต้นทุนทางการเงินของ SCB ยังคงทรงตัว qoq  บางส่วนเป็นผลมาจากกลยุทธ์การก่อหนี้ในระดับสูงขึ้น (เงินฝากลดลง 1.3% qoq เทียบกับการเติบโตของสินเชื่อ +0.9% qoq) ซึ่งนำไปสู่อัตราส่วนสินเชื่อต่อเงินฝากที่สูงขึ้น แต่จะเห็นได้ว่าระดับอัตราส่วนดังกล่าวที่ 97% ในปัจจุบันน่าจะเป็นระดับสูงสุดที่ธนาคารต้องการ ผลตอบแทนจากสินเชื่อลดลง 22 bps สู่ 5.99% โดยได้รับผลกระทบมาจากส่วนงานธุรกิจขนาดใหญ่และธุรกิจบัตรเครดิต อย่างไรก็ตาม การลดลงในส่วนของธุรกิจขนาดใหญ่มาจากการปรับปรุงค่าใช้จ่ายตามภาษีเงินได้นิติบุคคล (ITD) ประมาณ 700 ล้านบาท  สำหรับธุรกิจบัตรเครดิต มีการปรับปรุงเพื่อรองรับลูกค้าที่กำลังประสบปัญหา (เช่น ตัดรายการดอกเบี้ยค้างรับบางส่วน ตามที่เราเข้าใจ)

•    คุณภาพสินทรัพย์โดยรวมมีความหลากหลาย โดยรวม credit cost ดีกว่าที่คาดการณ์ (167bps เทียบกับที่คาดการณ์ 180 bps) โดยหนี้ด้อยคุณภาพรวมคงที่ อย่างไรก็ตาม พบว่ามีสินเชื่อระยะที่ 2 เพิ่มขึ้นบ้าง พร้อมกับการตัดจำหน่ายหนี้สูญในระดับที่สูง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้มาจากสินเชื่อรายย่อย และได้รับผลกระทบบางส่วนจากการสิ้นสุดของมาตรการผ่อนปรนของธนาคารแห่งประเทศไทย สัดส่วน NPL ของ CardX เร่งตัวขึ้นสู่ระดับ 5.8% (จาก 5.6% ในไตรมาสก่อน) โดยมีการเกิด NPL ใหม่เพิ่มขึ้น QoQ แต่ผู้บริหารยังคาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในช่วง 2H24 credit cost ที่อยู่ในระดับสูงเป็นปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจ Gen-II กลับสู่ผลขาดทุนใน 1Q (-0.3 พันล้านบาท)

•    ในการประชุมนักวิเคราะห์ ผู้บริหารเชื่อว่าการเข้าซื้อกิจการ Home Credit ประเทศเวียดนามเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น โดยระบุว่าโอกาสในการเข้าซื้อบริษัทสินเชื่อในขนาดนี้มีไม่มากนัก ผู้บริหารของ HCV มีความสามารถสูง และการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของกลุ่มธุรกิจในการขยายธุรกิจไปยังภูมิภาคนี้ ทั้งนี้ หากการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวเสร็จสิ้นจะส่งผลกระทบต่อเงินกองทุนของธนาคารลดลง 0.5%

•    เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ SCB โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 122.00 บาท

Market Insight
     E- mail :tiscoresearch@tisco.co.th


 

 

ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้